TCEB แจกของขวัญปีใหม่ ดึงไมซ์โลกมาไทย เพิ่ม 7 ไมซ์ซิตี้

ปี 67 ธุรกิจไมซ์เตรียมเฮ TCEB แจกของขวัญปีใหม่ นำไทยชิงงานพืชสวนโลก Korat Expo 2029 มาไทยปี’72 ลุยเปิดเพิ่ม 7 Mice City บูมขายเทศกาลอินเตอร์ ชู Exibition พระเอกทำเงินตลอดกาล

  • ไม่รอเวียดนามไล่จี้เหยียบคันเร่งทำ High Value รุกตลาดไมซ์ใช้เงินสูงไหลเข้าเมืองไทย
  • TCEB แจกของขวัญปีใหม่ธุรกิจไมซ์ ปี 67 ดึงงานโลกใช้เงินจัดงานในไทย
  • นำทีมลุยปารีสชิงงาน Korat Expo 2029 จัดที่อำเภอคง โคราช ปี’72
  • เดินหน้าเปิด MICE CITY เพิ่มอีก 7-9 จังหวัด ขานรับนโยบายขยายเศรษฐกิจเมืองรอง

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” เปิดเผยว่า ทีเส็บขานรับนโยบายรัฐบาลมุ่งส่งเสริมอุตสาหกรรมไมซ์ของไทยเพื่อกระจายรายได้สู่ผู้ประกอบการและสร้างเศรษฐกิจเข้าถึงคนไทยทั้งประเทศ จึงจะเร่ง 2 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่ 1 ดึงงานเข้ามาจัดในไทยให้มากที่สุดโดยได้เข้าไปร่วมอยู่ในคณะกรรมการซอฟท์ เพาเวอร์ แห่งชาติ ส่วนที่ 2 โครงการมอบของขวัญคนไทยปี 2567 โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามหนังสือสนับสนุนเรียบร้อยแล้ว ให้ทีเส็บพร้อมหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าร่วมประมูลสิทธิ์ดึงงานพืชสวนโลก Korat Expo 2029 มาจัดที่อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ปี 2572 ขณะนี้รัฐบาลไทยกำลังเร่งขับเคลื่อนเรื่องระบบการขนส่งสาธารณะด้วยรถไฟความเร็วสูงยังมีเวลาเตรียมวางระบบโครงสร้างพื้นฐานให้เรียบร้อยแล้วอีก 2-3 ปี

ตามขั้นตอนของไทยจะเข้าร่วมประมูลสิทธิ์งาน Korat Expo 2029 ภายใต้ธีม Nature and Greenary ตอบโจทย์ความมั่นคงและอาหาร การพัฒนาการเกษตรอย่างยั่งยืน ซึ่งเจ้าภาพหลักคือกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และทีเส็บ มีกำหนดจะร่วมเดินทางไปนำเสนอดึงมาจัดในไทย  

ขั้นตอนแรกทำ Country Presentation  ต้นเดือนมีนาคม 2567 ที่ปารีส ฝรั่งเศส ทางรัฐบาลไทยเตรียมงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้วเพื่อดึงงานใหญ่เข้ามาจัดในเมืองไทย โดยใช้แนวทางปฏิบัติขององค์การนิทรรศการนานาชาติ ( BIE -Bureau of International Expositions)  ได้กำหนดให้ประเทศเสนอตัวเป็นเจ้าภาพจัด Expo 2029 จะต้องได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกทั่วโลกกว่า 30 ประเทศ 42 องค์กร ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายเอกชน กรมวิชาการเกษตร ทีเส็บ จะต้องร่วมกันสร้างการรับรู้ให้กับภาคประชาชนในพื้นที่เตรียมจัดงานเข้ามามีส่วนร่วมเป็นเจ้าภาพการประมูลสิทธิ์ มีขนาดภารกิจใกล้เคียงกับการประมูลสิทธิ์ Phuket Expo 2028 ที่เพิ่งเสร็จสิ้นไปเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2566

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อคณะประมูลสิทธิ์จัดงาน Korat Expo 2029 เดินทางไปนำเสนอ Country Presentation เดือนมีนาคม 2567 เรียบร้อยแล้ว จากนั้นอีกประมาณ 2-3 เดือน จะมีคณะกรรมการจัดงานพืชสวนโลกบินมาตรวจสถานที่จริงในเมืองไทย ทางหอการค้าไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กำลังวางแผนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมเพราะเป็นหนึ่งในการเพิ่มคะแนนระหว่างการประมูลสิทธิ์ด้วย

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ทีเส็บได้เดินหน้าดึงไมซ์นานาชาติและระดับโลกเกี่ยวกับงานเทศกาลอีกหลายรายการมาจัดในไทยตามที่ได้เสนอกับทางคณะกรรมการ ซอฟท์ เพาเวอร์ ไว้เรียบร้อยแล้ว ควบคู่กับขานรับแผนร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจเมืองรองหรือเมืองที่มีศักยภาพทั่วไทย 55 จังหวัด โดยใช้ MICE CITY เป็นกลไกขับเคลื่อน ปัจจุบันทำไว้แล้ว 10 จังหวัด มีเกณฑ์ชี้วัดศักยภาพ 3 เรื่อง ได้แก่ 1.โครงสร้างพื้นฐาน คมนาคม สถานที่จัดงานแต่ละพื้นที่ 2.ซอฟท์แวร์ด้านบุคลากร  ออร์กาไนเซอร์ 3.องค์ความรู้โดดเด่นเป็นสากล ซึ่งบางเมืองไมซ์อาจจะพร้อมจัดงานแต่ละประเภทแตกต่างกันไป กำหนดจะประเมินเมืองไมซ์ทุก ๆ 3 ปี

ปี 2567 ทีเส็บเตรียมขยายเพิ่มอีก 7-9 จังหวัด เช่น “ภาคกลาง” จังหวัดเพชรบุรี โดดเด่นเรื่องเมืองอาหาร จังหวัดกาญจนบุรี เมืองที่โดดเด่นด้านอัตลักษณ์จัดงานสะพานข้ามแม่น้ำแคว พยายามจะดึงเทศกาลต่าง ๆ เข้าไปจัดเพิ่มเติม“ภาคเหนือ” จังหวัดเชียงราย “ภาคอีสาน” จังหวัดอุบลราชธานี “ภาคใต้” จังหวัดกระบี่ โดยยังคงยึดพื้นที่หลักเป็นศูนย์กลาง 5 เมืองไมซ์ ได้แก่ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต ขอนแก่น สงขลา พ่วงเข้ากับการดึงงานเทศกาลแล้วกระจายไปยังพื้นที่เชื่อมโยงต่าง ๆ ทั่วประเทศ

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ประเมินสถานการณ์ตลาดไมซ์ปี 2567 เทรนด์มาแรงยังคงเป็นงานจัดแสดงสินค้าและนิทรรศการหรือ E :Exhibition ที่จะนำรายได้เข้าประเทศ โดยจะมีงานใหม่ ๆ เข้ามาจำนวนมาก กำลังประมูลสิทธิ์งานพลังงานระดับนานาชาติมาจัดในไทย แต่ละงานมีผู้เข้าร่วมครั้งละไม่ต่ำกว่า 10,000 คนขึ้นไป ด้วยปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นในโลกส่งผลดีให้ไทยกลายเป็น “ศูนย์กลางประเทศจัดงานนิทรรศการแสดงสินค้า” ปัจจุบันมีคู่แข่งอย่างฮ่องกงถึงขั้นประกาศนโยบายให้พื้นที่ฟรีจัดงานขนาดใหญ่ แต่ผู้จัดงานเองก็จะต้องดูเรื่องหลัก ได้แก่ 1.ความต้องการของลูกค้า 2.ความพร้อมของพื้นที่จัดงาน ซึ่งไทยยังเป็นประเทศที่อยู่ในเป้าหมายปลายทางหลักตลาดไมซ์นานาชาติ

ผนวกกับมีวิจัยไมซ์ล่าสุดปี 2567 ถึงแม้ตัวเลขที่ปรากฎจะมีสัญญาณนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกไปเวียดนามมากกว่าแต่อุตสาหกรรมไมซ์เมืองไทยยังครองใจลูกค้า เปรียบเทียบแล้วไทยมีความพร้อมด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและโครงสร้างพื้นฐานด้านไมซ์ดีกว่า ปี 2567 ทีเส็บจึงใช้คอนเซ็ปต์กระตุ้นตลาดต่างประเทศด้วย High Value Added สามารถใช้ศักยภาพดึงดูดตลาดมาใช้จ่ายเงินได้สูงกว่าทั่วไป รวมทั้งไทยมีอัตลักษณ์เด่นชัด อย่าง อาหารก็จัดได้ตั้งแต่สตรีทฟู้ดจนถึงมิชลิน สร้างมูลค่าและคุณค่าทางวัฒนธรรมเป็นเสน่ห์ ผนวกกับความพร้อมจุดแข็งอีกหลายด้าน แต่ตอนนี้เวียดนามจึงใช้กลยุทธ์สู้ด้วยความคุ้มค่าเงินหรือ Value for Money แต่ต่อไปเวียดนามพยายามวิ่งไล่ให้ทันไทย

นายจิรุตถ์กล่าวว่า ปัจจุบันและอนาคตการขยายรายได้ตลาดไมซ์ทีเส็บกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ต้องร่วมมือกันเพื่อผนวกจุดแข็งให้เป็นจุดขายที่โดดเด่นมากขึ้น เพราะกลุ่มกำลังซื้อทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศเป็นกลุ่ม Gen Y และ Z ดังนั้นต้องร่วมกันตอบโจทย์ความต้องการหลักเรื่องประสบการณ์ใหม่สร้างคุณค่าสินค้ากับมูลค่าการใช้จ่ายเงินกระจายไปยังกลุ่มธุรกิจในแต่ละพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพชัดเจน ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเข้มแข็งและภาพรวมเศรษฐกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพควบคู่กันไป-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน