ก.ท่องเที่ยวเปิดเวิร์คช้อป5โจทย์ใหญ่ดันไทยฮับท่องเที่ยว

นายกฯ เศรษฐาประธานเปิด “WORKSHOP IGNITE THAILAND’S TOURISM” หนุนกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จัดระดมสมอง รัฐ เอกชน ลุยทำ 5โจทย์ใหญ่ นำประเทศไทยขึ้นฮับการท่องเที่ยวภูมิภาค

  • ปั้นเศรษฐกิจเมืองหลักเมืองรองโตด้วยท่องเที่ยว
  • สุดาวรรณเปิดเวิร์คช้อป รัฐ เอกชน ดันไทยฮับท่องเที่ยวปี67หวัง3.5ล้านล้าน 18 %ของจีดีพี  
  • ไฮไลต์นำไทยศูนย์กลางเวิลด์อีเวนต์ -อาเซียนคอนเน็ก-สร้างเชื่อมั่นทุกมิติ  

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้เกียรติเป็นประธานเวทีระดมสมอง “WORKSHOP IGNITE THAILAND’S TOURISM” โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬานำทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจ เอกชน ระดมสมองกำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์นำศักยภาพอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยมาใช้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้เต็มที่ สร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ยกระดับไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวอย่างแท้จริง เพิ่มรายได้ในทุกมิติตามเป้าปี67 รัฐบาลตั้งไว้ 3.5 ล้านล้าน สูงกว่าปี66 ทำได้ 2.13 ล้านล้านบาท รายได้การท่องเที่ยวปี67 จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมากสุดถึง 18.64 %  ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ทั้งหมดปี66 ทำได้ประมาณ12.80 %จึงจำเป็นต้องผลักดันอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทำเป้าหมายให้ชัดเจน โดยปรับเกณฑ์การพัฒนาให้ท้าทายมากขึ้น ปรับกลยุทธ์กระตุ้นนักท่องเที่ยวเพิ่มรายจ่ายต่อทริปและเพิ่มวันพักกระจายอย่างทั่วถึงทั้งเมืองหลักและเมืองรอง

สำหรับการทำเวิร์คช็อปครั้งแรกวันที่ 15 มี.ค.67 ทางกระทรวงการท่องเที่ยวฯ จะร่วมกับทุกหน่วยระดมสมองผลักดัน 5 ประเด็น ดังนี้ 1. ThingsMustDoInThailand ประเทศไทยมีความร่ำรวยทางวัฒนธรรมทรัพยากรธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตที่น่าสนใจจนเกิดเป็นแบรนด์ อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ แม่เหล็กดึงดูดคนทั่วโลกมาเยือนไทย ได้แก่ อาหารไทย มวยไทย ผ้าไทย วัดไทย และไทยโชว์ เฟ้นหาวิธีช่วยกันผลักดันสินค้าอยู่ในใจนักท่องเที่ยวทั่วโลกนึกถึงไทยเป็นประเทศแรก ใช้ความทรงพลังเอกลักษณ์ไทยมีรอยยิ้ม เก็บความประทับใจติดใจกลับไปบอกต่อแล้วเลือกมาเที่ยวซ้ำ ๆ 

2.จุดพลังเมืองหลักชูเมืองรอง ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยว ประเพณี วัฒนธรรม หลากหลาย ด้วยอัตลักษณ์เฉพาะแต่ละพื้นที่กับภูมิประเทศต่างกัน มีศักยภาพและความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ช่วยให้เกิดการค้นหา สัมผัสประสบการณ์ เดินทางท่องเที่ยวได้ทั่วประเทศ จะวิธีผลักดันทุกเมืองท่องเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน “มหัศจรรย์เมืองไทยเที่ยวได้ทุกวัน” เชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเมืองหลักสู่เมืองรอง ส่งต่อและเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งคนไทยและต่างชาติ เข้าไปสัมผัสประสบการณ์ ธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม วิถีชีวิตเมืองรองใหม่ ๆ โดยพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว ยกระดับมาตรฐานที่พัก ร้านอาหาร กิจกรรมการท่องเที่ยวอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่อง พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้  สร้างรายได้ ยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนให้เกิดความยั่งยืน   

3. ยกระดับเวิลด์ คลาส อีเวนต์ เป็นแม่เหล็กในการดึงดูดนักท่องเที่ยวและผู้เดินทางกลุ่มไมซ์ เพราะไทยมีศักยภาพความพร้อมจะพัฒนาสู่เมืองแห่งอีเวนต์โลกได้ โดยเตรียมความพร้อมสนามกีฬาขนาดใหญ่ ศูนย์การประชุม ศูนย์จัดการแสดงสินค้าที่มีมาตรฐานรองรับงานนานาชาติได้ โดยจะหาวิธีทำให้ไทยเป็น “เมืองศูนย์กลางมหกรรมความบันเทิงระดับโลก ก้าวสู่เมืองศูนย์กลางงานเทศกาล งานศิลปะ งานแสดงสินค้าและนิทรรศการ การประชุมระดับนานาชาติ และมหกรรมคอนเสิร์ต โดยนำศิลปินอินเตอร์เข้ามาดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก และจัดงานเมกะอวีเวนต์ยกระดับเทศกาลไทยLocal to Global เช่น มหาสงกรานต์ ลอยกระทง  

4. ประสานพลัง ASEANConnectivity เชื่อมกันแบบไร้รอยต่อ โดยจะหาวิธีเปิดประตูต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ ผ่านเส้นทางเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน จับมือกับพันธมิตรระดับภูมิภาค ใช้ความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ของไทยด้านโครงข่ายคมนาคมทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ ผนึกรวมการท่องเที่ยวในภูมิภาคให้เป็นหนึ่งเดียว โดยตั้งเป้าให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางหลัก ดึงจุดแข็งแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของเพื่อนบ้านมารวมเป็นแพกเกจดึงดูดนักท่องเที่ยว สนใจเข้ามาค้นหาแหล่งท่องเที่ยวใหม่ พัฒนาแหล่งท่องเที่ยวเดิม ต่อจิ๊กซอว์เส้นทางที่ทำได้ รวมทั้งผลักดันให้เกิด Single Visa พร้อมกับนำเทคโนโลยีมายกระดับการบริหารจัดการพิธีการข้ามแดน ปลดล็อคอุปสรรคการข้ามแดน เชื่อมโยงล้อ ราง เรือ อย่างเป็นระบบ โดยมีไทยเป็นศูนย์กลางก้าวสู่เป็น “อาเซียน วัน เดสติเนชั่น” 

5. การสร้างความเชื่อมั่นแก่นักท่องเที่ยว เมื่อจะเป็นฮับการท่องเที่ยวต้องให้ความสำคัญกับ ปัจจัยแรกคือประสบการณ์ความเชื่อมั่นต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวในการตัดสินใจเลือกเป็นจุดหมายของโลกเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย ความสะดวก ความสะอาด ปัจจัยที่สอง สิ่งแวดล้อม ต้องบูรณาการความร่วมมือกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ใช้เสน่ห์ ความมีน้ำใจโอบอ้อมอารีของคนไทย ดูแลช่วยเหลือนักท่องเที่ยว ร่วมกันสอดส่องดูแลความปลอดภัยเพิ่มความอุ่นใจให้นักท่องเที่ยว ควบคู่กับอัพเกรดมาตรฐานการให้บริการเพิ่มคุณภาพมากขึ้น ใส่ใจความสะอาด ตระหนักความสำคัญของสิ่งแวดล้อม นำเทคโนโลยีมาใช้สร้างประสบการณ์ที่ดีกับภาพลักษณ์ที่น่าจดจำ ให้เกิดกระแสกลับมาท่องเที่ยวซ้ำและบอกต่อเสมือนเป็นบ้านหลังที่สองอันอบอุ่นใจทุกครั้งที่ได้กลับมาพักผ่อน

รมว.สุดาวรรณ ย้ำว่า หลังเสร็จสิ้นการเวิร์คช็อปแล้วระดมสมองบรรลุตามเป้าหมายครบทั้ง 5 ประเด็นแล้ว ก็จะนำมากำหนดยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ ร่วมมือกันส่งเสริม สนับสนุน สร้างจุดเด่น ก้าวไปข้างหน้าพร้อมกัน มองและใช้ศักยภาพผู้นำทางโอกาสเป็นเครื่องมือนำอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยก้าวสู่ความสำเร็จเป็นเครื่องจักรหลักขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศอย่างมั่นคงแข็งแรงยั่งยืน -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน