ททท.บูมซอฟท์ เพาเวอร์ Amazing Muaythai รุกตลาดโลก

ททท.ผนึกราชดำเนินสนามมวยเก่าแก่สุดในโลก จัด ชิงแชมป์ “AMAZING MUAYTHAI, ROAD TO RAJADAMNERN” ชูขายซอฟท์ เพาเวอร์ “ท่องเที่ยวเชิงกีฬาศิลปะการต่อสู้มวยไทย”

  • ชูมวยไทย“AMAZING MUAYTHAI, ROAD TO RAJADAMNERN”บูมซอฟท์ เพาเวอร์ส่งท้ายปี’66
  • นักท่องเที่ยวต่างชาติแห่ซื้อตั๋วเข้าชมเกลี้ยงทุกเวที ลุยต่อยอดขายทัวร์ศิลปะการต่อสู้ปี’67
  • โปรโมต “ราชดำเนิน”สนามมวยเก่าแก่ที่สุดในโลกเป็นบ้านของนักมวยไทยทั่วโลก

นายนิธี สีแพร รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จับมือกับสนามมวยเวทีราชดำเนิน จัดศึกมวยไทยนานาชาติ รอบชิงแชมป์ “AMAZING MUAYTHAI, ROAD TO RAJADAMNERN” นำเสนอซอฟท์ เพาเวอร์ 1 ใน 5 F คือ Fight/ศิลปะกีฬาการต่อสู้ซึ่งเป็นจุดเด่นของไทยในตลาดทั่วโลกนิยมเลือกเดินทางท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sport tourism) ล่าสุดจึงจัดการแข่งขันรายการใหญ่ส่งท้ายปี2566 เพื่อส่งมอบคุณค่าและความหมายการท่องเที่ยวไทยตามคอนเซปต์ Meaningful Travel สร้างการท่องเที่ยวเชิงประสบการณ์ หรือ Experience-based-Tourism โดย ททท.ริเริ่มจัดการแข่งขันมวยไทยนานาชาติรายการดังกล่าว เลือกใช้สนามมวยเวทีราชดำเนินซึ่งมีประวัติเก่าแก่มากที่สุดในโลกเปรียบเสมือนบ้านของมวยไทยทั่วโลกทุกคน

การแข่งขันรายการนี้ได้เฟ้นหานักมวยไทยนานาชาติดาวรุ่งฝีมือดีร่วมแข่งขันรอบคัดเลือกจาก 3 เวที 2 ประเทศ ได้แก่เวทีแรก เมืองเตรนชีน สาธารณรัฐสโลวัก เมื่อ 23 ก.ย. 2566 เวทีที่สอง เมืองโยโกสุกะ ญี่ปุ่น เมื่อ 1 ต.ค. 2566 เวทีที่สาม เมืองโยโกฮามา ญี่ปุ่น เมื่อ 26 พ.ย.2566

จากนั้นก็นำผู้ชนะจากแต่ละเวทีเดินทางมาประลองหมัดรอบชิงแชมป์กับสุดยอดนักมวยไทย ที่สนามมวยเวทีราชดำเนิน ประเทศไทย เมื่อ 22 ธ.ค. 2566 สามารถสร้างการรับรู้และสร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวชมการแข่งขันมวยไทย

ในแต่ละเวทีได้สร้างปรากฏการณ์ดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติสนใจใช้เงินซื้อตั๋วเข้าชมมวยไทย ทำยอดบัตรเข้าชมขายหมดทุกที่นั่ง มีผู้ชมกว่า 5,000 คน ประกอบด้วย สาธารณรัฐสโลวัก 2,000 คน เมืองโยโกสุกะ ญี่ปุ่น 1,000 คน เมืองโยโกฮามา ญี่ปุ่น 1,200 คน และรอบชิงชนะเลิศในไทย 1,000 คน โดยมีนักมวยตัวแทนที่ผ่านเข้ารอบชิงทั้ง 4 คน เป็นนักชกที่มีชื่อเสียงในวงการมวยไทยมายาวนาน ปลุกเร้ากระแสมวยไทยในตลาดต่างประเทศ ตอกย้ำความนิยและชื่อเสียงของเวทีมวยราชดำเนินครองตำแหน่งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงกีฬาของนักท่องเที่ยวทั่วโลกเลือกไทยเป็นจุดหมายปลายทางต่อไปในปี 2567

นายเธียรชัย พิสิฐวุฒินันท์ ประธานฝ่ายบริหาร บริษัท โกลเบิล สปอร์ต เวนเจอร์ส และกรรมการบริหารของเวทีมวยราชดำเนิน กล่าวว่า ในฐานะกรรมการบริหารเวทีมวยราชดำเนิน ภูมิใจและยินดีร่วมกับ ททท.ใช้เวทีมวยราชดำเนินเป็นสถานที่จัดงาน Amazing Muaythai, Road To Rajadamnern รอบไฟนอล อีเวนต์ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการมวยไทย รวมถึงเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและกีฬา กับเศรษฐกิจของประเทศ

สำหรับการจัดมหกรรม ซอฟท์ เพาเวอร์ การท่องเที่ยวชมศิลปะมวยไทยในงาน “AMAZING MUAYTHAI, ROAD TO RAJADAMNERN” ส่งท้ายปี 2566 ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าชมที่สนามมวยเวทีราชดำเนิน ไฮไลต์นักมวยที่มีชื่อเสียงของไทยกับต่างชาติ 4 คู่ ดังนี้

คู่ที่ 1 นักมวยไทยหญิง โมนิก้า โชชิลโควา แชมป์ Muaythai World Championship ผู้ชนะจากเวทีเมืองเตรนชีนสาธารณรัฐสโลวัก พบกับ เงาพระจันทร์ ลูกทรายกองดิน รองแชมป์ RWS รุ่นแบนตั้มเวต 2023 โดยเป็นการชกกติกามวยไทย 5 ยก รุ่นแบนตั้มเวต

คู่ที่ 2 นักมวยไทยชาย อาซาฮี พี.เค. แสนชัย แชมป์โลกมวยไทยของ WBC ผู้ชนะจากเวทีเมืองโยโกสุกะ ญี่ปุ่น พบซุปเปอร์แมน บัญชาเมฆ เจ้าของเหรียญทองกีฬาคิกบ็อกซิ่งซีเกมส์ ครั้งที่ 31โดยจะเป็นกติกาการชกมวยไทย 5 ยก รุ่นเฟเธอร์เวต

คู่ที่ 3 นักมวยไทยชาย รามุ อะรายะ แชมป์ WMC และแชมป์ NJKF ชนะจากเวทีเมืองโยโกสุกะ ญี่ปุ่น พบกับ เพชรดำช.โค้วยู่ฮะอีซูซุ แชมป์เวทีบางลา สนามมวยบางลาป่าตอง ที่มีชื่อเสียงระดับโลกของ จ.ภูเก็ต

คู่ที่ 4 นักมวยไทยหญิง ซายะ อิโตะ แชมป์มินิฟลายเวต WBC และ WMC และแชมป์สหพันธ์มวยไทยอาชีพโลก(WPMF) 3 สมัย ผู้ชนะจากเมืองโยโกฮามา ญี่ปุ่น พบกับ เพชรปลายฝน ศิษย์มิ้งค์ แชมป์มวยหญิงภาคกลาง ดาวรุ่ง

การแข่งขันรายการนี้สามารถสร้างกระแสและต่อยอดการท่องเที่ยวซอฟท์ เพาเวอร์ ทำให้เกิดการท่องเที่ยวเชิงกีฬาศิลปะการต่อสู้มวยไทย รวมทั้งยังได้เผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้เข้าถึงนักท่องเที่ยวทั่วโลกเติบโตอย่างมีนัยสำคัญในปี 2567 ต่อเนื่องระยะยาว-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน