เร่งสกัดหอม-กระเทียมลักลอบเข้าชายแดนไทย

กรมการค้าภายใน เร่งสกัดหอม-กระเทียมลักลอบเข้าชายแดนไทย พร้อมร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบขนย้ายหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ชี้หากพบกระทำผิด ระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

  • ชี้หากพบกระทำผิด ระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี
  • หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยในระยะนี้เป็นช่วงที่ผลผลิตกระเทียมและหอมหัวใหญ่ของไทยกำลังออกสู่ตลาด เพื่อรักษาเสถียรภาพระบบตลาดสินค้าเกษตรกรภายในประเทศให้เกิดความเป็นธรรมและยกระดับรายได้ให้เกษตรกร จึงได้สั่งการเจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจกรมการค้าภายใน สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัด เจ้าหน้าที่กองชั่งตวงวัด ฝ่ายความมั่นคงและตำรวจทางหลวง ตรวจสอบการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรอย่างเข้มงวดครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อราคาผลผลิตของเกษตรกร โดยมุ่งเน้นตรวจสอบในพื้นที่เขตผ่านแดน ทั้งต้นทางและปลายทางการขนย้าย รวมทั้งแหล่งรวบรวมและจำหน่ายสินค้าเกษตรที่สำคัญ 

ทั้งนี้ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สายตรวจเฉพาะกิจ  นายตรวจชั่งตวงวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง ตั้งด่านตรวจสอบสกัดกั้นการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตรบริเวณตลาดไทและตลาดอัยรา อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นอกจากนั้นยังได้ร่วมกันจับกุมผู้ลักลอบขนย้ายหอมหัวใหญ่ที่นำเข้าจากต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาตการขนย้าย ปริมาณหอมหัวใหญ่ 3.5 ตัน มูลค่าประมาณ 105,000 บาท ทั้งนี้ในการตรวจสอบเพื่อเป็นแนวทางในแก้ไขปัญหาราคาผลผลิตสินค้าเกษตรตกต่ำและรักษาความเป็นธรรมทางการค้า

และขอเน้นย้ำให้ผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่ามีการลักลอบขนย้ายสินค้าเกษตร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 ทั้งนี้ หากเกษตรกรรรายใดไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายสินค้าเกษตร สามารถแจ้งข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ