เศรษฐา มอบ สุริยะ ทำโรดโชว์แลนด์บริดจ์รัฐ-เอกชนจีน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือกับนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน

เศรษฐา มอบ สุริยะ ทำโรดโชว์แลนด์บริดจ์รัฐ-เอกชนจีน หลังให้ความสนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เตรียมเชิญ สีจิ้นผิงเยือนไทยปีหน้า

  • ปี 2568 ครบรอบ 50ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน
  • ทูตจีนพร้อมสนับสนุนแพนด้าให้สวนสัตว์เชียงใหม่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการหารือกับนาย หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนว่า ไทยกับจีนได้เซ็นสัญญาเรื่องการค้าทางด้านเกษตรกรรมระหว่างร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับทูตจีน และจีนให้ความสนใจเรื่องแลนด์บริดจ์ แต่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม และไม่ใช่เพียงแค่ทางรัฐบาลจีนอย่างเดียว

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เซ็นสัญญาเรื่องการค้าทางด้านเกษตรกรรมกับทูตจีน

ทางเอกชนของจีนก็ให้ความสนใจที่จะมีส่วนร่วม เพราะว่าเขาทราบดีอยู่ว่าหนึ่งในเหตุผลหลักที่ประเทศไทยควรจะมีโครงการแลนด์บริดจ์ เนื่องจากการลงทุนที่มาจากประเทศจีนในช่วงปีหลัง ๆ บริษัทใหญ่ ๆ ของประเทศจีนมาลงทุนสร้างโรงงานผลิต โรงงานอุตสาหกรรมที่ใหญ่มากในเมืองไทย และไม่ใช่แค่มาตอบสนองความต้องการของคนในประเทศไทยอย่างเดียว แต่จะใช้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการส่งออก

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเดินทางไปประเทศจีนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อจัดทำโรดโชว์โครงการแลนด์บริดจ์

“ประเทศไทยจะต้องมีท่าเรือน้ำลึก ต้องมีโครงการขนาดใหญ่ อย่างโครงการแลนด์บริดจ์เพื่อที่จะสนับสนุนในจุดนี้ โดยทางด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมจะเดินทางไปประเทศจีนในเร็ว ๆ นี้ เพื่อจะจัดทำโรดโชว์ให้เกิดขึ้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นที่ประเทศไทยมีความสัมพันธ์อันดีกับประเทศจีน ซึ่งในปีหน้าก็จะครบ 50 ปี ผมได้ถือโอกาสเรียนเชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ให้ท่านมาเยือนที่ประเทศไทยด้วย”นายกรัฐมนตรีกล่าว

นอกจากนี้ในเรื่องการค้าระหว่างประเทศไทย-จีน ได้พูดคุยในหลายมิติ เช่น การตั้งโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ใช่แค่รถยนต์ไฟฟ้า EV เพียงอย่างเดียว เรื่องของการเดินทางรถไฟความเร็วสูงที่จะมีขึ้นจากจังหวัดหนองคาย ผ่านประเทศลาวแล้วเข้าสู่ประเทศจีน ซึ่งมีปัญหาในเรื่องของศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า โดยได้พูดคุยกันให้คณะทำงานของทั้งสองประเทศมาทำงานร่วมกันต่อ

ส่วนการค้าขายด้านสินค้าเกษตรกรรม ในเรื่องปศุสัตว์ เช่น โค ประเทศจีนมีความต้องการอย่างมาก แต่ด่านกักกันเชื้อโรคอยู่ประเทศลาว ทำให้การค้าระหว่างประเทศ เกิดความไม่สะดวก จึงต้องการให้มีด่านกักกันเชื้อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่แค่ที่ประเทศลาว โดยทางจีนได้รับปากว่าจะทำให้มีด่านกักกันเชื้อโรคเกิดขึ้นในประเทศไทย

นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ขอรับการสนับสนุนแพนด้าจากทูตจีน ซึ่งทูตจีนยินดีจะสนับสนุน ทำให้ประเทศไทยกลับมามีแพนด้าในสวนสัตว์จังหวัดเชียงใหม่อีกครั้งหนึ่ง