ทีเส็บบุกโร้ดโชว์4งานโกยไมซ์เอเชียหนุน2ฮับไทย

ทีเส็บรุกตลาดไมซ์ปี’67 ลุยโร้ดเทรดโชว์ต่างประเทศดึงประชุมสัมมนาอินเซนทีฟ 4 งานใหญ่  “ในประเทศจ่อเปิดแคมเปญยกทีมประชุมรุมรักเมืองไทย..นี้พร้อมหนุน 2 ฮับท่องเที่ยวกับการแพทย์เชิงสุขภาพ”  

  • ทีเส็บลุยโร้ดโชว์ครึ่งปีแรก 4 งานใหญ่ดึงไมซ์ทั่วเอเชียหอบเงินจัดงานในไทย
  • จับมือหอกการค้าอบต./อบจ.ยกระดับสินค้าไมซ์นำเศรษฐกิจชุมชนปี’67 อู้ฟู่

นายจิรุตถ์อิศรางกูรอยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB/ทีเส็บ” เปิดเผยว่า เตรียมแผนส่งเสริมไมซ์ตลอดไตรมาส 1 ปี 2567 นำร่อง “ตลาดต่างประเทศ” ไฮไลต์ 3 ตลาด ประกอบด้วย 2 ตลาดแรก ได้แก่ ดึงงานประชุมสัมมนาและเดินทางเพื่อเป็นรางวัล (MI) เข้ามาไทยให้ได้มากที่สุด ด้วยการวางกลยุทธ์เดินสายโร้ดโชว์และเทรดโชว์ทั่วเอเชีย 4 งานใหญ่ ได้แก่ ไต้หวัน 12-13 มีนาคม เกาหลี 26-27 มีนาคม มีตติ้ง เทรด โชว์ เอเชีย สิงคโปร์ 17-18 มีนาคม และเตรียมจัดรายการใหญ่ TIME 2024 วันที่ 16-22 มิถุนายน 2567 เจาะผู้ซื้อ 40 ราย จากตลาดระยะใกล้และระยะไกลทำแฟมทริปนำผู้ประกอบการเข้ามากรุงเทพฯ และเชียงใหม่ เพื่อหาตลาดเข้ามาเสริมช่วงโลว์ซีซัน

ตลาดที่ 3 ดึงงานจัดประชุมนานาชาติขนาดใหญ่/C : คอนเว็นชั่น เข้ามาจัดในไทย โดยจะกระตุ้นสมาคมวิชาชีพในประเทศ นำร่อง 12 สมาคม ร่วมมือกันดึงงานประชุมระหว่างประเทศเข้ามาจัดในไทย มีทั้งสมาคมการแพทย์ การค้า พร้อมจะทำเป็นทริปลงพื้นที่สำรวจสถานที่จัดงานและผู้ให้บริการสถานที่จัดงานในกรุงเทพฯ แบ่งเป็น 2 ครั้ง ครั้งละ 6 สมาคม ครั้งแรก เดือนเมษายน ครั้งที่สอง เดือนมิถุนายน 2567 

ส่วนที่ทำสำเร็จแล้วคือเจ้าภาพจัดงานพืชสวนโลก “โคราช เอ็กซ์โป 2029” ที่อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา รวม 110 ระหว่างวันที่ 10 พฤศจิกายน 2569-20 เมษายน 2567 ดึงดูดสมาชิกจากทั่วโลกลงทุนสร้างพาวิลเลี่ยนในงานกว่า 40 ประเทศ 

ผอ.จิรุตถ์ กล่าวว่า แผนกระตุ้น “ตลาดไมซ์ในประเทศ” ไตรมาส 1 ต่อเนื่องไตรมาส 2 ปี 2567 เตรียมจัดแคมเปญ “ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย” กำหนดให้เจ้าของงาน ผู้จัดงาน ออกแบบการจัดงานที่สร้างประโยชน์แก่ชุมชนท้องถิ่น ปีนี้ทีเส็บได้งบประมาณพัฒนาสินค้าชุมชน เส้นทางไมซ์ชุมชน นำมาสนับสนุนการจัดงานไมซ์ร่วมกับกรมพัฒนาชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้งองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ทั่วประเทศ

สำหรับแคมเปญ “ยกทีมประชุม รุมรักเมืองไทย” จะเปิดตัวประมาณเดือนพฤษภาคม 2567 โดยมีผู้อำนวยการตลาดไมซ์ในประเทศเป็นแกนกลางทำโปรโมชั่น เช่น ภาคใต้ มีชุมชนทำงานร่วมกับองค์การพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) ช่วยกันดูสินค้าของที่ระลึกเพื่อนำมาใช้ในงานไมซ์ หรือสร้างสรรค์เส้นทางท่องเที่ยวชูเรื่อง 7 ธีม ด้วยวิธีบูรณาการจุดขายไมซ์ร่วมกับหอการค้าจังหวัดต่าง ๆ 

ล่าสุดผู้อำนวยการทีเส็บประชุมร่วมนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานหอการค้า และทีเส็บภาคใต้ ได้ใช้โอกาสดังกล่าวคัดเลือกพื้นที่ตามนโยบายหอการค้าเสนอนายกรัฐมนตรียกระดับ “ไมซ์เมืองรองสู่เมืองหลัก” โดยได้เลือกจังหวัดตรังเป็นต้นแบบนำร่องตัวแทนฝั่งทะเลอันดามัน

ผอ.จิรุตถ์ ย้ำว่าทีเส็บขานรับนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ประกาศวิสัยทัศน์ IGNITE Thailand Vision ให้ยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองอุตสาหกรรมระดับโลก 8 ศูนย์กลาง ดังนั้นทีเส็บในฐานะหน่วยงานส่งเสริมทุกอุตสาหกรรมสามารถเป็นแพลตฟอร์มสนับสนุนได้ทันที ได้แก่ วิสัยทัศน์ที่ 1 “เมืองศูนย์กลางท่องเที่ยว” จะดึงงานเดินทางท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล (อินเซ็นทีฟ) เข้ามาสร้างมูลค่าเพิ่มทางการท่องเที่ยวของประเทศมากกว่าเดิมโดยจะขยายกลยุทธ์ช่วยด้านพัฒนาดีไซน์สินค้า ขยายวันจัดงานเพิ่มรายได้เข้าพื้นที่มากขึ้น และวิสัยทัศน์ที่ 2 ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ  ทีเส็บจะพยายามดึงงานเวลเนสนานาชาติมาจัดในไทยให้มากที่สุดตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป  

หลัก ๆ มุ่งส่งเสริมธุรกิจการจัดประชุมสัมมนาที่ดึงมาไทยได้แล้ว เช่น งาน ฟีฟ่า คองเกรส 2024 การประชุมสามัญประจำสมัยที่ 74 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติครั้งแรกในอาเซียน งานจัดนิทรรศการ (Exhibitions) เริ่มต้นปี 2567 ประกอบด้วย 3 งานเด่น ๆ คือ งานแรก ไทยแลนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล โบ๊ท โชว์ 2024 ที่ภูเก็ต เป็นการแสดงเรือครั้งในเอเชียในรอบ 3 ปี งานที่สอง ไชน่า-อาเซียน (ไทยแลนด์) คอมมิวนิตี้ แฟร์ งานแสดงสินค้าเพื่อส่งออกและนำเข้ารายการใหญ่สุดของจีนกับเอเชีย งานที่สาม LogiMAT อินเทเลเจนซ์ แวร์เฮาส์ มหกรรมแสดงสินค้าชั้นนำด้านนวัตกรรมระบบคลังสินค้า ยกระดับคลังสินค้าแห่งอนาคต

นายจิรุตถ์ กล่าวว่า ทีเส็บยังคงเดินหน้าสนับสนุนอุตสาหกรรมในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ภายใน 2 ปีหน้า เริ่มปี 2567 นำร่องจัด “มินิ อีอีซี แฟร์” ล่าสุดประชุมร่วมกันแล้วกำหนดจะจัดปลายปี 2567 ที่ศูนย์ประชุมพีซ โรงแรมรอยัลคลิฟฟ์ พัทยา ต่อเนื่องจากปี 2567 ทีเส็บเข้าไปร่วมจัดงานอีอีซีที่สวนนงนุช ซึ่งเป็นเวทีแนะนำบทบาทหน้าที่ของแต่ละหน่วยงาน ส่วนปี 2567 จะต่อยอดทำกิจกรรมการตลาดเพิ่มมากขึ้น จัดคอนเฟอร์เรนซ์ทางด้านไมซ์ให้โดดเด่นชัดเจนเป็นรูปธรรม นำรายได้ไมซ์ทั้งตลาดต่างประเทศและในประเทศเข้ามาเสริมสร้างเศรษฐกิจและฮับของเอเชียอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายรัฐบาล-เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน