รัฐเร่งลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทุกองคาพยพชดเชยทศวรรษที่สูญเสียไป

รัฐบาลจุดระเบิดการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน เดินหน้าทุกองคาพยพ ชดเชยทศวรรษที่สูญเสียไป นายกฯเศรษฐา เปิดทอล์คโชว์ Aviation Hub พัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค

  • ตั้งเป้าขยายสนามบินสุวรรณภูมิให้เป็น Hub ใหญ่ระดับโลก
  • บินฝรั่งเศสโปรโมทไทยกำลังจะมีการลงทุน
  • โครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในรอบ 20 ปี

นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังคงให้ความสำคัญกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี)​ สำหรับเป็นพื้นที่หลักที่ให้นักลงทุนมาลงทุน โดยได้รับการส่งเสริมการลงทุน(บีโอไอ)​ตามที่ประกาศเชิญชวนนักลงทุนไป เพราะถือเป็นแหล่งลงทุนที่เหมาะสม เช่น ปริมาณน้ำเบื้องต้นกำหนดไว้ที่ 500,000 ล้านลิตร ต่อมาเลขาธิการอีอีซีขอเพิ่มเป็น 600,000 ล้านลิตร ซึ่งมั่นใจว่า ปริมาณน้ำ 600,000 ล้านลิตร รองรับอุตสาหกรรมที่จะลงทุนในอีอีซีอย่างแน่นอน

รัฐบาลพยายามทำตลาดให้ ดึงนักลงทุนเข้ามา ขณะเดียวกันก็ต้องเร่งเรื่องการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทั้งเรื่องสนามบินอู่ตะเภา รถไฟความเร็วสูงเชื่อม3 สนามบิน รถไฟความเร็วสูงไปหนองคายเชื่อมกับเส้นทางของจีนผ่านประเทศลาว ที่ต้องเดินหน้าต่อ สิ่งเหล่านี้เพื่อให้ไทยมีความพร้อมใกล้เคียงกับคู่แข่งของเรา ตอบสนองตามที่นักลงทุนต้องการ เช่น พลังงานสะอาด

“ประเทศไทยห่างเหินเรื่องการลงทุนมานาน ต้องชดเชยทศวรรษที่สูญเสียไป”

โดยแหล่งเงินที่จะรองรับการลงทุนจะใช้เงินงบประมาณเท่าที่จำเป็น และดึงการร่วมลงทุนจากภาคเอกชนในรูปแบบ PPP

อย่างไรก็ตามแม้ในระยะสั้นเราต้องการรายได้จากการท่องเที่ยว ปัจจุบันคิดเป็น 17 – 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)​ แต่เรื่องของการลงทุนนั้น ถือเป็นผลตอบแทนในระยะยาว (Last Long) ที่ประเทศจะได้รับ ซึ่งประเทศไทยนั้นมีศักยภาพจะเป็นฮับของการคมนาคมขนส่ง และโลจิสติกส์ได้

ทั้งนี้ในการเดินทางไปเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการในช่วงต้นเดือน มี.ค.นี้นายกรัฐมนตรีจะนำเสนอแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทั้งระบบต่อนักลงทุนให้เห็นโอกาสและทิศทางในการลงทุนในประเทศไทยเพื่อโปรโมทว่าประเทศของเรากำลังจะมีการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ในรอบ 20 ปี

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ขณะที่นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 1 มีนาคม 2567 นี้ เวลา 09.30 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง จะประกาศแผนการพัฒนาระบบการบิน Aviation Hub พัฒนาไทยเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค ตั้งเป้า ขยายสุวรรณภูมิให้เป็น Hub ใหญ่ระดับโลก ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมายอุตสาหกรรม 8 ด้าน ที่รัฐบาลกำลังผลักดัน

“นายกรัฐมนตรีจะมาเล่าถึงแผนการทำงาน ว่ารัฐบาลได้วาง Roadmap ทั้งระยะสั้นระยะยาวของการทำงานไว้อย่างไรบ้าง ทุกวันนี้สนามบินสุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารมากกว่าที่ออกแบบไว้ รัฐบาลจึงได้กำหนดกรอบการทำงานไว้อย่างชัดเจนครับ โดย 6 เดือนแรกจะต้องทำให้สุวรรณภูมิรองรับผู้โดยสารทั้ง 60 ล้านคนในปัจจุบันให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ