สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 1 มีนาคม 2567

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 1 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง

สรุปข่าวรอบวันที่ผ่านมา วันที่ 1 มีนาคม 2567 เก็บตกไม่ตกข่าว คุยกับใครเขาก็รู้ทุกเรื่อง : วันนี้ เวลา 09.30 น.นายกรัฐมนตรี แถลงวิสัยทัศน์ “IGNITE THAILAND, AVIATION HUB”

  • เพื่อประกาศถึงศักยภาพของประเทศไทย
  • ในการเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค

ข่าวการเมือง

ใครผิด?: “ปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง” รองประธานสภา คนที่ 1 แจงยิบ สาเหตุร่างกฎหมายของสส. บรรจุในสภาล่าช้า เหตุส่วนใหญ่รอความเห็นของหน่วยงาน แนะรัฐบาลต้องจริงใจ อัด “ยุครัฐบาลเศรษฐา” รัฐมนตรีมาตอบกระทู้น้อยกว่า “ยุครัฐบาลประยุทธ์” จ่อลุยทำเนียบพรุ่งนี้ คุยปัญหานี้โดยตรงกับสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ยังไม่ถึงเวลา : “นายกฯ เศรษฐา” รับปาก กำชับรัฐมนตรี ตอบกระทู้สภาฯ เชื่อ ทุกคนมีความรับผิดชอบ ย้ำ ยังไม่คิดปรับ ครม. ปัด กระแสข่าวนั่งควบกลาโหม เชื่อ “สุทิน คลังแสง” ทำงานได้ ส่วน “ภูมิธรรม เวชยชัย” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ปูดก่อน ไม่ถือว่าพูดตัดหน้า ยังเคารพ-รับฟังเสมอ

แววตาบันดาลใจ : “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ย้ำ 3 วัน ลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นศักยภาพ ชี้ แววตาประชาชน มาต้อนรับเป็นแรงบันดาลใจ ผลักดันรัฐบาลมุ่งมั่น ลั่น 3 ปีครึ่งที่เหลือ จะพิสูจน์ความเสมอภาค โอกาส ประชาชน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง

ไม่เลือกปฏิบัติ คัดมินิ วปอ. : พล.อ.อ.ภูมิใจ เลขสุนทรากร ผู้บัญชาการสถาบันวิชาการป้องกันประเทศ (ผบ.สปท.) กล่าวว่า ตามที่มีการประกาศรายชื่อผู้เข้าอบรมหลักสูตรการป้องกันราชอาณาจักร สำหรับผู้บริหารแห่งอนาคต (วปอ.บอ.) รุ่นที่ 1 หรือหลักสูตร “มินิ วปอ.” จนเกิดดราม่าไม่มีรายชื่อสัดส่วนของพรรคก้าวไกลว่า เรื่องนี้เปิดกว้างอยู่แล้ว พรรคก้าวไกลมีผู้สมัครมาเพียงหนึ่งคน แต่ตรวจสอบแล้วขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีอายุไม่ถึงเกณฑ์ ยืนยันว่า สปท.ต้องการรับนักการเมืองทุกกลุ่มให้ครอบคลุม ไม่มีการสกัดกั้น

ข่าวเศรษฐกิจ

ศูนย์กลางการบินโลก :  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้(1มี.ค.) จะแถลงแผนพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการบินการขนส่งของภูมิภาค (Logistic Hub) เพื่อเป็นการระเบิดศักยภาพประเทศไทย ซึ่งท่าอากาศยานไทยนำโดยกระทรวงคมนาคม ขานรับนโยบายตั้งเป้าหมาย ศูนย์กลางการบินของโลก (Aviation hub) และเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าแห่งภูมิภาคที่ใหญ่ที่สุด 1 ใน 5 ของโลก

ก็คือไม่วิกฤตไง : น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงเศรษฐกิจเดือน ม.ค.ว่า แนวโน้มเศรษฐกิจไทยยังปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ปัจจัยหลักๆมาจากการท่องเที่ยวที่ปรับตัวดีขึ้น เดือน ม.ค.มีนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 1.5% จากเดือนก่อนหน้า ขณะที่รายได้นักท่องเที่ยวสูงขึ้นมาก 17.1% เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ และนักท่องเที่ยวพักในที่พักที่ราคาสูงขึ้น การบริโภคในประเทศทรงตัวเท่ากับเดือนก่อนหน้า เนื่องจากได้ผลดีจากการท่องเที่ยวที่ดีขึ้น

ค่าตั๋วบินแพง : นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาราคาค่าโดยสารทางอากาศที่มีราคาสูงและเตรียมแผนรองรับการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 67ว่า จากการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสายการบินต่างๆ ได้ข้อสรุป สำหรับมาตรการระยะสั้นช่วงเทศกาลสงกรานต์มีแผนเพิ่มเที่ยวบินพิเศษจำนวน 38 เที่ยวบิน ในช่วงระหว่างวันที่ 11-12 เม.ย.67 และวันที่ 15-16 เม.ย.67

ข่าวทั่วไป

ห่วงคนสูงวัย : “ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์” สส.ก้าวไกล หวังทุกพรรคร่วมผลักดัน “บำนาญถ้วนหน้า” เพิ่มรายได้ผู้สูงอายุจากหลักร้อยเป็นหลักพันให้สำเร็จในปีนี้ หวังเป็นผลงานของรัฐสภาชุดนี้ หลังมีจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

สะพานเกาะพยาม : “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย เผย เสนอคณะรัฐมนตรี แก้ปัญหาสะพานเกาะพยามแล้ว หลังเด็กนักเรียนร้องเรียนไม่มีสะพานข้ามแม่น้ำมาเรียน พร้อมรับปาก จะช่วยเหลือทุกพื้นที่

บทสรุป : นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า การลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบวันที่ 91 วันสุดท้าย 29 ก.พ. มีประชาชนลงทะเบียน 151,175 ราย มูลหนี้รวม 11,732.506 ล้านบาท ลงทะเบียน ผ่านระบบออนไลน์ 125,081 ราย ลงทะเบียน ณ ศูนย์อำนวยการแก้ไขหนี้นอกระบบ 27,348 ราย รวมเจ้าหนี้ 125,302 ราย มีลูกหนี้เข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยแล้ว 28,725 ราย ไกล่เกลี่ยสำเร็จ 18,509 ราย มูลหนี้ก่อนไกล่เกลี่ย 2,626.784 ล้านบาท หลังการไกล่เกลี่ย 1,855.474 ล้านบาท มูลหนี้ลดลง 771.309 ล้านบาท

ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบวันที่ 91 วันสุดท้าย 29 ก.พ.2567

ผลการลงทะเบียนแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบวันที่ 91 วันสุดท้าย 29 ก.พ.2567

ข่าวต่างประเทศ

กาซาน้ำตานอง : กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา ซึ่งบริหารโดยกลุ่มฮามาส เปิดเผยว่า จำนวนชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาที่เสียชีวิต นับตั้งแต่สงครามเริ่มต้นขึ้นเมื่อ 7 ต.ค.ปีก่อน ทะลุ 30,000 ศพแล้ว หรือคิดเป็น 1.3% ของจำนวนประชากรทั้งหมด 2.3 ล้านคนในกาซา

ปูติดขู่แรง : สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน แถลงนโยบายประจำปีในวันพฤหัสบดีที่ 29 ก.พ. 2567 กล่าวหาชาติตะวันตกว่า กำลังลากรัสเซียเข้าสู่การแข่งสะสมอาวุธ พร้อมเตือนชาติตะวันตกว่า อย่าส่งทหารไปยูเครน เพราะผลที่ตามมาจากการตัดสินใจเช่นนั้นอาจเป็น “โศกนาฏกรรม” ขณะที่เลขาธิการนาโต เยอรมนี โปแลนด์ พากันส่งสัญญาณไม่สนับสนุนแนวคิดดังกล่าว ขณะที่นายริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ให้ความเห็นเช่นกันว่า นอกเหนือจากเจ้าหน้าที่อังกฤษกลุ่มเล็กๆที่อยู่ในยูเครน รัฐบาลก็ไม่มีแผนการใดๆที่จะเคลื่อนกำลังพลขนานใหญ่