เศรษฐา ประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ต ยันเดินหน้าต้องกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายกฯเศรษฐา นั่งหัวโต๊ะ ประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ต  ยันเดินหน้าเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบ เศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่น

  • เหตุเศรษฐกิจไทยโตต่ำกว่าศักยภาพ
  • ต้องกระตุ้นเศรษฐกิจให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่น
  • คลัง-สำนักงบหาแหล่งเงินแทนออกพรบ.เงินกู้
  • ยันดำเนินการด้วยความโปร่งใส ตรวจสอบได้

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต โดยนายเศรษฐา กล่าวว่า ที่ประชุมบอร์ด ดิจิทัลวอลเล็ต ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณไปดำเนินการหาความเป็นไปได้ของแหล่งเงินมาใช้ในโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต นอกเหนือจากการออกพระราชบัญญัติเงินกู้ 500,000 ล้านบาท

พร้อมทั้งมอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สรุปหลักเกณฑ์ร้านค้าและสินค้า และมอบให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะกรรมการสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สรุปการพัฒนาระบบและการจัดทำในลักษณะเปิด หรือ Open loop เพื่อให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบธุรกิจกระเป๋าเงินเข้าร่วมโครงการ

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต

และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) วางกรอบการตรวจสอบวินิจฉัย ร้องทุกข์ กล่าวโทษและการเรียกเงินคืน โดยให้ทุกหน่วยงานรายงานที่ประชุมฯ วันที่ 10 เมษายน 2567  จะได้ข้อสรุปทั้งหมดและเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาภายในเดือนเมษายน ขอให้ทุกคนรอฟังข่าวดีในวันที่ 10 เมษายนนี้

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.การต่างประเทศ เข้าร่วมประชุมบอร์ดโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

นายเศรษฐากล่าวว่า ทราบกันดีอยู่แล้วว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยมีปัญหาจากการเติบโตต่ำกว่าศักยภาพเป็นเวลายาวนาน และต้องเผชิญกับผลกระทบทั้งภายในและภายนอก จากปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ (Geopolitics)  การฟื้นตัวของรายได้ประชาชนที่ไม่เท่ากันตั้งแต่หลังโควิด-19 และภาระดอกเบี้ยที่ยังสูงตลอดมา

ดังนั้นการดำเนินมาตรการเพื่อสร้างแรงเหวี่ยงหรือ โมเมนตัม และกระตุ้นเศรษฐกิจจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง  โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต เป็นหนึ่งในมาตรการระยะสั้น ที่จะเพิ่มเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ให้กระจายตัวไปสู่ท้องถิ่น ผ่านประชาชนผู้ได้รับสิทธิและผู้ประกอบการร้านค้า ซึ่งในที่ประชุมทุกฝ่ายก็เห็นด้วย รวมทั้งสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) หรือสภาพัฒน์ และธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่มีรองผู้ว่าธปท.มาเข้าร่วมประชุม

นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์หลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน ดิจิทัลวอลเล็ต

“การดำเนินโครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต ที่มีขอบเขตและเงื่อนไขที่เหมาะสมกับบริบทเศรษฐกิจในปัจจุบัน  ย่อมส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในภาพรวม และช่วยดูแลความเป็นอยู่ของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น โครงการ ดิจิทัลวอลเล็ต จึงควรถูกขับเคลื่อน และผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรมโดยเร็ว ขอยืนยันว่าจะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าลงทะเบียนในช่วงไตรมาสที่ 3 ปีนี้ และในไตรมาสที่ 4 เงินดิจิทัลวอลเล็ตจะถึงมือประชาชน ตามที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แจ้งไทม์ไลน์ไว้ก่อนหน้านี้” นายกรัฐมนตรีกล่าว