“ภูมิธรรม” โชว์ผลงาน Quick Win 99 วัน

“ภูมิธรรม” โชว์ผลงาน Quick Win 99 วัน ช่วยลดค่าครองชีพคนไทยเฉียด 8 พันล้านบาท

  • ลดต้นทุน เพิ่มรายได้ ขยายตลาดให้เกษตรกร เอสเอ็มอี
  • ปี 67 เดินหน้าลุยลดค่าครองชีพให้ได้ 3 หมื่นล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงผลการดำเนินงาน Quick Win 99 วันกระทรวงพาณิชย์ ว่า ผลงานช่วง 99 วัน ถือว่าน่าพอใจ เพราะเป็นการทำงานภายใต้ข้อจำกัดที่ไม่มีงบประมาณปี 67 ใช้แต่งบประจำ และเป็นการทำงานท่ามกลางปัญหาต่าง ๆ ทั้งสงครามการค้า ภูมิอากาศ ภูมิรัฐศาสตร์ ต้นทุนสินค้าที่สูงขึ้น แต่ก็ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนเกิดผลงานช่วยเหลือประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ในการลดค่าครองชีพ ลดต้นทุนด้านต่างๆ รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร เสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขัน เพิ่มช่องทางการค้าขาย อำนวยความสะดวกการทำธุรกิจต่างๆ ที่จับต้องได้รวม 15 เป้าหมาย แบ่งเป็น “3 ซ่อม เพื่อช่วยลดช่องว่าง 8 สร้าง เพื่อต่อเติม และ 4 เสริม เพื่อยั่งยืน”

“ผลงานช่วง 99 วันถือว่าน่าพอใจ ภายใต้การทำงานที่มีข้อจำกัดมากมาย ส่วนปี 67 จะเดินหน้านโยบายที่ทำไปแล้วอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลดค่าครองชีพประชาชน ด้วยโครงการจัดจำหน่ายสินค้าราคาถูกตลอดทั้งปี ตั้งเป้าหมายลดค่าครองชีพรวม 30,000 ล้านบาท คาดจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ราว 150,000 ล้านบาท”

สำหรับผลงานรอบ 99 วัน ในส่วนของ 3 ซ่อม เพื่อลดช่องว่าง มีไฮไลท์สำคัญ คือ ลดค่าครองชีพ จากการจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด ลดค่าครองชีพได้กว่า 7,758 ล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 12,000 ล้านบาท, ช่วยเกษตรกรจากปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ โดยมีมาตรการดูแลข้าว มันสำปะหลัง ข้าวโพด ปาล์มน้ำมัน และช่วยเชื่อมโยงผลผลิตไปแล้วกว่า 3,369 ล้านบาท กระจายผลผลิตกว่า 9,000 ตัน 

รวมถึงช่วยผู้ประกอบการอำนวยความสะดวกการค้า แก้ไขกฎหมายต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค หาช่องทางการตลาดทั้งในและต่างประเทศ  77 กิจกรรม สร้างมูลค่า 20,838 ล้านบาท รวมทั้งช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน เช่น จัดกิจกรรมกระตุ้นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมร้านอาหารไทย เป็นต้น

สำหรับ 8 สร้าง เพื่อต่อเติม ได้ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งให้เกษตรกรและผู้ประกอบการในการบริหารต้นทุนการแปรรูปผลผลิต เพิ่มช่องทางตลาด และสร้างแต้มต่อทางการค้า โดยมีไฮไลท์ เช่น ช่วยกระจายสินค้าเกษตร ดูแลต้นทุนปุ๋ย เชื่อมโยงเครือข่ายเอสเอ็มอี สร้างกลไกพาณิชย์จังหวัด ทูตพาณิชย์และทีมไทยแลนด์ ร่วมมือกันขยายตลาดสินค้าไทย ตั้งศูนย์บริการค้าชายแดนเบ็ดเสร็จจุดเดียวใน 8 จังหวัดชายแดน เพื่ออำนวยความสะดวกการค้าชายแดน

นอกจากนี้ ยังใช้การทูตเศรษฐกิจเชิงรุก เจาะตลาดรายมณฑลและตลาดเมืองรอง เพิ่มช่องทางการส่งเสริมสินค้าไทยเร่งเจรจาเอฟทีเอกับประเทศ และกลุ่มประเทศใหม่ๆ เร่งรัดการจดทะเบียนสิทธิบัตรในสาขาวิทยาศาสตร์ การแพทย์และสาธารณสุข และอาหารแห่งอนาคตใน 12 เดือน จากปกติ 55 เดือน

ขณะที่ 4 เสริม เพื่อยั่งยืน ได้เสริมความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทยอย่างต่อเนื่อง โดยมีไฮไลท์ เช่น  เสริมกลไกรักษาระดับราคาสินค้าเกษตร อย่างครบวงจร ปรับบทบาทการทำงานขององค์การคลังสินค้า (อคส.) เสริมมาตรฐานเอสเอ็มอีไทย ทำแผนเร่งรัดการส่งออกปี 67 ผ่าน 417 กิจกรรม คาดว่า จะช่วยสร้างมูลค่าส่งออกกว่า 65,700 ล้านบาทรวมทั้งการเร่งรัดการค้าชายแดนและผ่านแดน

“ทั้งหมดนี้ คือ ผลงานของกระทรวงพาณิชย์ที่ทำมา 99 วัน โดยการขับเคลื่อนของทีมงานพาณิชย์ ทำให้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชน ทั้งการลดค่าครองชีพ ช่วยให้ผู้ประกอบการทุกระดับได้รับการอำนวยความสะดวก ลดต้นทุนในการทำธุรกิจ สร้างโอกาสและอาชีพให้แก่คนตัวเล็ก นักธุรกิจรายใหม่ และเกษตรกร ตลอดจนเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ จากนี้จะเดินหน้าต่อไปเพื่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจ และสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจไทย เพื่อให้ประชาชนและภาคธุรกิจเดินหน้าต่อไปอย่างมีความหวัง”