“ภูมิธรรม” ดันสินค้า-บริการไทยขึ้นจอโลก

“ภูมิธรรม” ดันสินค้า-บริการไทยขึ้นจอโลกขอแรง “มาย-อาโป” เป็นอินฟลูฯโปรโมตสินค้าไทย

  • ใช้พลังซอฟต์ พาวเวอร์ เจาะฐานแฟนคลับซีรีส์วายทั่วโลก
  • คาดสร้างมูลค่าเศรษฐกิจได้ไม่ต่ำกว่า 2 พันล้านบาท

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการที่กระทรวงพาณิชย์เตรียมร่วมมือกับบริษัทบี ออน คลาวด์ จำกัด ผู้ผลิตซีรีส์วาย (ชายรักชาย) ชื่อดังระดับโลก เพื่อส่งเสริม และยกระดับสินค้าและบริการไทยไปสู่ตลาดโลกว่า รูปแบบความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น กระทรวงพาณิชย์จะให้การสนับสนุนผลงานของบริษัท ด้านทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งการพัฒนา ส่งเสริม และคุ้มครอง และยังจะช่วยส่งเสริมการตลาดทั่วโลก โดยกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งมีสำนักงานทั้งในส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และต่างประเทศครอบคลุมทั่วโลก จะช่วยพาบริษัทผู้ผลิตภาพยนตร์และซีรีส์วายเข้าร่วมกิจกรรม ทั้งการนำเสนอสินค้าและบริการกับผู้ซื้อทั่วโลก การจับคู่เจรจาทางธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังมีแผนที่จะนำผลงานของบริษัทเข้าร่วมงานแสดงสินค้าที่มีศักยภาพที่สุด เช่น Tokyo International Film Festival ประเทศญี่ปุ่น , งาน Hong Kong Film Market ฮ่องกง , Cannes Film Festival เมืองคานส์ฝรั่งเศส , และ American Film Market นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ ซึ่งจากการสำรวจของทูตพาณิชย์ทั่วโลก ตลาดสำคัญของซีรีส์วาย ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน อินโดนีเชีย ฟิลิปปินส์ และประเทศในกลุ่มลาตินอเมริกา

“กระทรวงจะช่วยผลักดันสินค้าและบริการของเอสเอ็มอีไทย โดยสนับสนุนให้บริษัทนำมาใช้ในการถ่ายทำ โดยจะจัดกิจกรรมให้บริษัท มาคัดเลือกสินค้าต่างๆ ของเอสเอ็มอี เช่น อาหาร , ผลไม้ , สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ) , แฟชั่นและเครื่องประดับ , สินค้าบีซีจี ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, สินค้าชุมชน รวมถึงสินค้าแบรนด์ต่างๆ ที่ต้องการส่งเสริม เช่น ร้านอาหาร Thai Select, สินค้าที่ได้รับตรา DEmark (Design Excellence Award) และตรา T-Mark (Thailand Trust Mark) คาดจะช่วยให้สินค้าและบริการไทยเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 3 ล้านคน ใน 100 ประเทศทั่วโลก สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 2,000 ล้านบาท”

นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า ปัจจุบัน ซีรีส์วายของไทย ได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยซีรีส์วายของบริษัท บี ออน คลาวด์ที่โด่งดังมาก เช่น KinnPorsche The Series (คินน์ พอร์ช เดอะซีรีส์) และแมนสรวง นำแสดงโดยนักแสดงชื่อดังมาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง, อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์ ที่มีฐานแฟนคลับอยู่ทั่วโลก เช่น จีน ญี่ปุ่น บางประเทศในละตินอเมริกา ฯลฯ และมีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงมาก

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ จึงมีแนวคิดที่จะส่งเสริมและยกระดับสินค้าและบริการของไทยโดย Marketing Platform รูปแบบใหม่ ผ่านภาพยนตร์และซีรีส์วาย โดยสินค้า บริการ ท่องเที่ยวและวัฒนธรรมของไทยจะสอดแทรกและเป็นส่วนหนึ่งในภาพยนตร์และซีรีส์วายอย่างแนบเนียน ซึ่งจะเป็นแรงขับเคลื่อนสร้างกระแสความนิยม รวมถึงส่งเสริมเศรษฐกิจได้ในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการอุปโภคบริโภค หรือแม้แต่การถูกพูดถึงทางสื่อสังคมออนไลน์ เนื่องจากทั้งตัวสื่อและนักแสดงสามารถสร้างกระแสความนิยมและกระจายพลังออกไปสู่กลุ่มแฟนคลับทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 31 เวลา 18.00 น. กระทรวงพาณิชย์ จะจัดงานแถลงข่าวเปิดตัวโปรเจกต์ความร่วมมือดังกล่าว ที่กระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี โดยนายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จะลงนามใบบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ร่วมกับผู้บริหารของบริษัท บี ออน คลาวด์ โดยมีนายภูมิธรรม และมาย-อาโป ร่วมเป็นสักขีพยาน นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ยังได้จัดเตรียมสถานที่ และสิ่งอำนวยความสะดวกพื้นฐาน เช่น ห้องสุขาเคลื่อนที่ รถรับ-ส่งแฟนคลับจากสถานีรถไฟฟ้า หรือจุดจอดรถมายังกระทรวงพาณิชย์ รองรับแฟนคลับมาย-อาโป ที่คาดว่าจะเดินทางมาจากหลายประเทศ และแห่เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 2,000 คน เพราะมาย-อาโป ห่างหายจากการแสดงหลายเดือนแล้ว จากผลงานซีรีส์เรื่องล่าสุด “แมนสรวง” และน่าจะทำให้แฟนคลับคิดถึง