ททท.งัดผลวิจัยแก้3จุดอ่อนเที่ยว55เมืองรอง365วัน

ททท.ขานรับครม.ลุยปั๊มเศรษฐกิจ 55 เมืองรองผลวิจัยชี้เป้าเร่งปลดล็อก3จุดอ่อนเพิ่มกิจกรรมกลางคืนปรับโฉมห้องพักสุขาสะอาดครึ่งหลังปี’67 ผนึกแอร์ไลน์ธุรกิจรุกขาย 365 วัน 2 แนว

  • ททท.ขานรับนโยบายเข็นเศรษฐกิจ 55 เมืองรองอยู่ในแผนยุทธศาสตร์ยาวถึงปี’80
  • ครึ่งหลังปี’67 ทำทันทีร่วมกับแอร์ไลน์สห้างดังแจกโปรตั๋วอัดฉีดรางวัลเที่ยวแบบไม่ยั้ง
  • กระตุ้นเมืองไทยเที่ยวได้ 365 วันเน้นปรับโลจิสติกส์กับความคุ้มค่าเงินเดินทาง

นางสาวสมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร ภาคอีสาน ภาคใต้ ภาคเหนือ มีนโยบายให้เร่งเพิ่มรายได้โดยนำการท่องเที่ยวเข้าไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั่วประเทศในพื้นที่ใหม่ 55 เมืองรอง ล่าสุดทาง ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสะอาด มูลนิที่สถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ ทำวิจัยให้ ททท. เพื่อค้นหาปัญหาหรือจุดอ่อนที่แท้จริงเรื่อง “การท่องเที่ยวเมืองรองของไทย” เนื่องจากรัฐบาลไทยได้ประกาศบรรจุการพัฒนาเมืองรองไว้ในแผนยุทธศาสตร์ต่อเนื่องไปจนถึงปี 2580 เพียงแต่ตอนนี้เศรษฐกิจยังเติบโตไม่ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการ ทั้งที่การท่องเที่ยวตามเมืองรองในแต่ละปีเติบโตสูงมากอย่างมีนัยสำคัญ เมื่อทำวิจัยในปี 2567 จึงได้พบจุดอ่อนใหญ่ที่ต้องเร่งแก้ไขโดยด่วน 3 เรื่อง ประกอบด้วย

เรื่องที่ 1 มีวันพักเฉลี่ยพักค้างคืนน้อยมาก เนื่องจากแต่ละพื้นที่ขาดการสร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยวกลางคืน เช่น ลงทุนเปิดถนนคนเดิน หรือกิจกรรมกำหนดปฏิทินมีการประดับตกแต่ง แสง สี เสียง เพิ่มความสวยงาม ใหนักท่องเที่ยวมีโอกาสใช้เวลาพักผ่อนหลังมื้อค่ำของแต่ละวันในพื้นที่นั้น ๆ เรื่องที่ 2 บริการห้องพัก ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐาน ถึงแม้เมืองรองหลายจังหวัดจะมีห้องพักจำนวนมาก จังหวัดละ 2,000-3,000 ห้อง แต่ห้องพักที่มีอยู่ได้มาตรฐานตามความต้องการของนักท่องเที่ยวจังหวัดละไม่ถึง 100 ห้อง จากนี้ไปจะต้องพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรมแต่ละจังหวัดทำความเข้าใจ สร้างเสน่ห์เมืองรองให้ชัดเจน เรื่องที่ 3 ห้องน้ำบริการสาธารณะตามแหล่งแวะพักระหว่างเส้นทางท่องเที่ยวหรือ Rest Area ต้องสร้างให้เหมาะกับผู้กลุ่มนักเดินทางทุกวัย เช่น ผู้สูงอายุ ผู้บกพร่องทางร่างกายประเภทต่าง ๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั่วไป

นางสาวสมฤดีกล่าวว่า ช่วงเข้าไปแก้ไขจุดอ่อนเมืองรองทั้ง 3 เรื่อง ททท.ได้วางแผนคู่ขนานกระตุ้นตลาดเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวไปด้วยระหว่างปี 2567-2568 พร้อมนำเสนอขาย 2 แบบ คือ แบบที่ 1 การท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวเดินทางไหลไปสู่เมืองรองในบริเวณใกล้เคียงให้ได้มากที่สุด แบบที่ 2 ขายเมืองรองด้วยกันโดยจัดทำเส้นทางเชื่อมเป็นกลุ่มจังหวัด เช่น 3 จังหวัดชายแดนใต้ กลุ่มภาคเหนือตอนบน ตอนล่าง ภาคอีสาน ภาคกลาง ก็จะทำในลักษณะเดียวกัน ทำทันทีเริ่มช่วงครึ่งปีหลัง 2567 จะจับมือกับพันธมิตรนำงบประมาณที่ได้มากระตุ้นการเดินทางเที่ยวในประเทศระหว่างพฤษภาคม-กันยายน 2567 ร่วมกันพันธมิตร 3 โครงการ ได้แก่

โครงการแรก จับมือกับไทย แอร์ เอเชีย ทำโปรโมชั่นตั๋วโดยสารเครื่องบิน เนื่องจากมีริการบิน ไป-กลับ แบบประจำ สู่เมืองรองทั่วประเทศ ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่ดึงดูดความสนใจแต่ละกลุ่มแตกต่างกันไป โครงการที่ 2 จับมือกับสายการบินอื่น ๆ ทำแพกเกจขาย “วันธรรมดา น่าเที่ยว” เพื่อปิดช่องว่างโลว์ซีซัน เพราะเดือนกันยายนนี้เป็นฤดูฝนการเดินทางลำบากจึงจะแนะนำเดินทางไปยังแถบฝั่งทะเลอ่าวไทยยังสามารถเที่ยวได้ แล้วททท.ก็ร่วมกับผู้นำตลาดที่มีเครือข่ายสมาชิกจำนวนมากแต่ละแบรนด์มีไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคน ทำแพกเกจขายท่องเที่ยวราคาพิเศษ เช่น อโกด้า ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โลตัส แมคโคร ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง GWM :Great Wall Motor เน้นการเดินทางใช้พลังงานสะอาดโลว์คาร์บอน และอีกหลากหลายพันธมิตร

โครงการที่ 3 เปิดเส้นทางทัวร์วัดในเมืองรองทั่วไทย 72 วัด เชิญชวนสายศรัทธา และมูเตลู เลือกไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ ไม่เฉพาะวัดทางพุทธศาสนาเท่านั้น ททท.จะแนะนำเส้นทางพหุวัฒนธรรม สักการะศาลเจ้าใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เป็นสถานที่มีชื่อเสียงชาวจีนส่วนใหญ่นับถือมายาวนาน หรือมัสยิดของชาวมุสลิมที่มีความงดงามหลายแห่งด้วยกัน เรื่อยไปจนถึงวัดของพุทธศาสนิกชน

นางสาวสมฤดี กล่าวว่า ช่วงครึ่งปีหลัง 2567 ต้องเดินหน้าควบคู่กันไปผลักดันการท่องเที่ยวโครงการ 365 มหัศจรรย์เมืองไทย เข้าไปอยู่ในทุกโครงการย่อยอย่าง เช่น เที่ยวเมืองรอง วันธรรมดาน่าเที่ยว เที่ยวข้ามภาค เส้นทางสายศรัทธา ผนวกขายผ่านสินค้าท่องเที่ยว ซอฟท์ พาวเวอร์ 5F ได้แก่ อาหาร แฟชั่นผ้าพื้นเมือง แหล่งถ่ายทำภาพยนตร์ ศิลปะการต่อสู้ และงานเทศกาล โดยจะจัดระบบเที่ยวในประเทศเพิ่มป้องกันการแข่งขันกันด้วยวิธีดั๊มราคาแพกเกจ จึงจะเพิ่มอีก 2 แนวทาง 

แนวทางที่ 1 เน้นความสะดวกสบายการเดินทางด้วยระบบโลจิสติกส์จากต้นทางถึงปลายทาง หลังจากจับมือกับพันธมิตรสายการบินแล้ว กำลังจะร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และสนับสนุนกิจกรรมขับรถท่องเที่ยวด้วยรถยนต์ระบบไฟฟ้า แนวทางที่ 2 เที่ยวเมืองรองด้วยความรู้สึกในประสบการณ์มีความสุข คุ้มค่า และเกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง เช่น การท่องเที่ยว 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตอนนี้มีเที่ยวบินเข้าถึงสะดวกสบาย ประการสำคัญคือแต่ละจังหวัดมีความลุ่มลึกทางวัฒนธรรม อย่างปลานิลในยะลา ปัตตานี นราธิวาส ด้วยลักษณะของน้ำสะอาดจึงเกิดรสชาติดีกว่าจังหวัดอื่น ๆ บทบาทของ ททท.จะต้องสร้างข้อความสื่อสารความหมายลึกซึ้งเหล่านี้ไปถึงนักท่องเที่ยว แม้กระทั่งในแหล่งท่องเที่ยวเดิม ๆ ก็จะเฟ้นหาสิ่งที่คนยังไม่เคยรู้มาก่อนมานำเสนอด้วย -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน