ททท.ลั่นITB2024รุกยุโรปหอบเงินทัวร์ไทย5.4แสนล้าน

ททท.นำธุรกิจไทยลุยขาย ITB Berlin 2024 ชู 3 คอนเซ็ปต์เที่ยวยั่งยืนวัฒนธรรมไทยดิจิทัลผนึกซอฟท์เพาเวอร์ภูมิปัญญาไทยหวังปี’ 67 ยุโรปหอบเงินเที่ยวไทย546,233 ล้านบาท 

  • ไทยเปิดแล้วคูหาท่องเที่ยว ITB Berlin 2024 นำโรงแรมบริษัททัวร์ 74 รายโชว์ฝีมือขาย
  • ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯเสด็จเข้าร่วมงานพร้อมสาธิตทำ Eco Paper 

นางสาวฐาปนีย์เกียรติไพบูลย์ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)  เปิดเผยว่า ททท.นำเอกชนท่องเที่ยวไทย 74 ราย เข้าร่วมงาน Internationale Tourismus Borse หรือ ITB  Berlin ระหว่าง 5-7 มีนาคม 2567 ที่ศูนย์การจัดนิทรรศการ Messe Berlin Exhibition Ground กรุงเบอร์ลิน  เยอรมนี เป็นมหกรรมส่งเสริมการขายท่องเที่ยวรายใหญ่สุดของโลกจึงเป็นโอกาสของไทยในการกระตุ้นตลาดสร้างโอกาสและมูลค่าเพิ่มผลักดันเป้าหมายรายได้จากนักท่องเที่ยวยุโรปนำเงินมาใช้จ่ายในไทยปี 2567 ให้ได้ถึง 546,233 ล้านบาท 

ปีนี้ ททท. ได้เข้าร่วมเป็นครั้งที่ 49 เพื่อนำเสนอแบรนด์ Amazing Thailand เพิ่มจุดขายเมืองไทย 3 คอนเซ็ปต์ เรื่อง  ได้แก่ ความยั่งยืนทางการท่องเที่ยว (Sustainability) วัฒนธรรมไทย (Culture) และดิจิทัล ผนวกเข้ากับสร้างการรับรู้ซอฟท์ เพาเวอร์ เอกลักษณ์ภูมิปัญญาไทย เรื่องที่ 1 “แฟชั่น” ผ้าพื้นเมือง จัดแสดงการทอผ้าย้อมครามใช้โทนสีคราม ผสมผสานสีชมพูดอกบัวแดง โทนสีกลีบบัว   เรื่องที่ 2 อาหาร ได้นำรูปแบบการห่อใบตองของขนมใส่ไส้มาใช้ออกแบบคูหาประเทศไทย บอกเล่าเรื่องราวอย่างไม่รู้จบ (Amazing Thailand : Your Stories Never End) ส่งต่อความรู้สึกที่เกิดขึ้นในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทยเน้นมอบประสบการณ์ที่มีความหมายต่อตนเอง สังคม ผู้คนรอบข้าง และสิ่งแวดล้อม (Meaningful Travel) แล้วทำให้เกิดเป็นความทรงจำ ความประทับใจที่มีคุณค่าไม่อาจลืมเลือนได้ (Unforgettable Experience)

ขณะนี้สถานการณ์ท่องเที่ยวภาพรวมของไทยยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง ระหว่าง 1 มกราคม – 3 มีนาคม 2567 มีนักท่องเที่ยวตลาดต่างประเทศมาไทย 6,730,914 คน สถิติสูงสุด 5 อันดับแรก คือ สาธารณรัฐประชาชนจีน มาเลเซีย รัสเซีย เกาหลีใต้ และอินเดีย สร้างรายได้รวม 326,034 ล้านบาท ส่วนนักท่องเที่ยวยุโรปยังคงเป็นตลาดคุณภาพใช้จ่ายสูงเฉลี่ยเกินกว่า 60,000 บาท/คน/ทริป เป็นส่วนสำคัญในการกระตุ้นให้นักท่องเที่ยววางแผนและเดินทางมาท่องเที่ยวยังประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นและบรรลุถึงเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้

 ผู้ว่าฐาปนีย์ กล่าวว่า ททท. ได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเข้าร่วมงาน เพื่อเยี่ยมชมคูหาประเทศไทยและพระราชทานสัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน และทรงสาธิตการระบายสีบน Eco Paper กระดาษที่ผลิตโดยใช้เส้นใยจากมูลช้างมาทำเยื่อกระดาษจึงไม่ต้องตัดต้นไม้ใช้กระบวนการผลิตปลอดสารเคมีเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เชื่อมโยงถึงแหล่งท่องเที่ยวปางช้างทั่วประเทศ โดยใช้สีจากธรรมชาติผลิตจากพืช ดิน และแร่ธาตุ จากภูมิภาคต่าง ๆ ของไทย เช่น ดินแดงขอนแก่นดินเหลืองจากน่าน หินแห่หรือดินลูกรัง แก่นฝาง ใบมะม่วง ดินและหินจากลำน้ำห้วยพ่าน คราม ครั่ง และยางรงทอง ให้สีตามธรรมชาติจริง ไม่มีสารเคมีผสม สามารถใช้ทดแทนสีที่ผลิตแบบอุตสาหกรรมได้

โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดคูหาประเทศไทย เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2567 พร้อมด้วย นายณัฐวัฒน์ กฤษณามระ เอกอัครราชทูต ณ กรุงเบอร์ลิน นายโชติ ตราชู ประธานกรรมการ ททท. นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการ ททท. คณะกรรมการและผู้บริหาร ททท. 

สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวไทย 74 ราย เข้าไปเจรจาซื้อขายการท่องเที่ยวกับคู่ค้าทั่วโลก ประกอบ้วย โรงแรมรีสอร์ต 61 แห่ง ธุรกิจนำเที่ยว 13 บริษัท จากพื้นที่ กรุงเทพฯ สุราษฎร์ธานีและสมุย ภูเก็ต พังงา กระบี่ ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) ชลบุรี เชียงใหม่ ตราด และระยอง ซึ่งทั้งหมดเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลหรือมาตรฐานหรือการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เช่น มาตรฐาน STAR (Sustainable Tourism Acceleration Rating) รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย (Thailand Tourism Awards) และฐานข้อมูลบัญชีสิ่งแวดล้อมออนไลน์ หรือ CF Hotels ช่วยตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของ ททท.กับพันธมิตรทุกกลุ่มพร้อมจะเดินหน้าสร้างความยั่งยืนให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศรองรับความต้องการของเทรนด์ตลาดโลกปัจจุบันและอนาคตด้วยมาตรฐานสากล -เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน