จีนลดดอกเบี้ย สะท้อนความกังวลในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ชี้ จีนปรับลดดอกเบี้ยลูกค้าชั้นประเภท 5 ปี หรือ ลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 0.25% จาก 4.20% มาอยู่ที่ 3.95%

  • เพื่อลดภาระดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเดิม
  • กระตุ้นให้เกิด การขอสินเช่ือท่ีอยู่อาศัยใหม่
  • ถือเป็นมาตรการทางการเงินช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ได้วิเคราะห์ว่า จีนปรับลดดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดี ประเภท5ปี(5Year–LoanPrimeRate) หรือ ดอกเบี้ยอ้างอิงสำหรับสินเชื่อท่ีอยู่อาศัยลงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 0.25% จาก 4.20% มาอยู่ที่ 3.95% โดยตั้งแต่ปี 2562 ที่เริ่มมีการใช้ LPR 5 ปี การปรับลด ดอกเบี้ยดังกล่าวอยู่ที่ครั้งละ 0.05-0.15% ซึ่งการปรับลดรอบหลังสุดในเดือน มิ.ย. 2566 จากระดับ 4.30% มาอยู่ที่ 4.20% ทั้งนี้ การปรับลดอัตราดอกเบี้ย ดังกล่าวมีจุดประสงค์เพื่อลดภาระดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยเดิม และกระตุ้นให้เกิด การขอสินเช่ือท่ีอยู่อาศัยใหม่ ถือเป็นมาตรการทางการเงินเพิ่มเติมที่จะเข้ามาช่วย หนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ทั้งนี้จีนยังคงอัตราดอกเบี้ยลูกค้าชั้นดีประเภท 1ปี(1Year–LoanPrimeRate)ไว้ที่ 3.45%ตามเดิม 

ทั้งนี้หลังจีนประกาศปรับลดอัตราดอกเบี้ยในวันที่20ก.พ.2567ตลาดหุ้นจีน(ดัชนี CSI300) ปิดตลาดขยับเพียงเล็กน้อยที่ +0.2% ขณะที่ค่าเงินหยวนปิดตลาดที่ 7.1925 แทบไม่เปลี่ยนแปลงจาก 7.1981 ในวันที่ 19 ก.พ. 2567  ซึ่งการปรับลดดอกเบี้ยของจีนน่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยใหม่ ค่อนข้างจากัด หลังจีนมีนโยบายสามเส้นแดง (Three Red Line) อัตราดอกเบี้ย 5 Year LPR ได้ปรับลดลงทั้งหมด 45 bps (ไม่รวมการปรับลดครั้งล่าสุด) แต่ ยอดขายบ้านใหม่จีนของ 100 บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนยังหดตัว 

อย่างไร็ตามปัญหาสำคัของภาคอสังหาริมทรัพย์คือความเช่ือมั่นที่ลดลงท้ังจากสถานการณ์ เศรษฐกิจในประเทศ และปัญหาโครงการบ้านที่ยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งตั้งแต่ต้นปี ทางการจีนได้ออกมีมาตรการเข้ามาช่วยภาคอสังหาริมทรัพย์ฝั่งอุปสงค์และ อุปทาน สะท้อนความกังวลในตลาดอสังหาริมทรัพย์มากข้ึน 

โดยมาตรการทางฝ่ังอุปสงค์:ในเมืองซูโจวและนครเซ่ียงไฮ้ได้มีการผอ่น ปรนข้อจากัดซื้อบ้าน และล่าสุดมณฑลไห่หนานได้ปรับลดอัตราส่วน เงินดาวน์สาหรับการซ้ือบ้านหลังแรก  ส่วนมาตรการในฝั่งอุปทาน: ธนาคารใหญ่ของจีนได้เริ่มการพิจารณา วงเงินกู้จัดสรรให้กับโครงการอสังหาริมทรัพย์ต่างๆ ที่เข้าเกณฑ์ ได้รับความช่วยเหลือ (Whitelist) ซ่ึงยังคงติดตามความคืบหน้าตา่ งๆ ต่อไป 

ศูนย์วิจยักสกิรไทยมองว่าในปี2567จีนมีแนวโนม้ทจี่ะปรบัลดอตัราดอกเบยี้ลงได้ อีก ท่ามกลางประเด็นอสังหาริมทรัพย์ที่ยังไม่ฟื้น ทาให้มาตรการผ่อนคลายทาง การเงนิ เพม่ิ เตมิ ยังมีความจาเป็น ในขณะทอี่ ัตราเงินเฟ้อท่ีอยู่ในระดับต่า ประกอบ กับทิศทางอัตราดอกเบ้ียของโลกที่มีแนวโน้มปรับตัวลง ช่วยลดแรงกดดันส่วนต่าง ดอกเบี้ยและการไหลออกของเงินทุนจากจีน ทั้งนี้ การลดดอกเบี้ยเป็นส่วนหนึ่ง ของมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน ยังมีมาตรการอื่นๆ เช่น การปรับลด RRR ท่ีสามารถทาได้เพ่ิมเติม   ซึ่งต้องติดตามเป้าหมายตัวเลขเศรษฐกิจที่สำคัญของจีนและทิศทางการดำเนินนโยบายได้ ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติของจีนในเดือน มี.ค. 2567 ท่ีจะถึงน้ี