พาณิชย์ ชงคลังเก็บภาษีสินค้าออนไลน์ตั้งแต่บาทแรก

พาณิชย์ ชงคลัง เก็บภาษีนำเข้ากับสินค้านำเข้าที่ซื้อทางออนไลน์ ตั้งแต่บาทแรก จากปัจจุบัน ยกเว้นเก็บกับสินค้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1.5 พันบาท

  • จากเดิมสินค้านำเข้าที่สั่งซื้อออนไลน์ไม่เกิน 1.5 พันบาทไม่ต้องเสีย
  • หวังสร้างความเป็นเท่าเทียมให้กับผู้ประกอบการไทย
  • หลังสินค้าจีนราคาถูกถล่มไทยจนเอสเอ็มอีเจ๊งยับ

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการประชุมผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ โดยมีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์เป็นประธานว่า ที่ประชุมได้พิจารณาปัญหาการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศผ่านการซื้อขายทางออนไลน์ ที่มีจำนวนมากขึ้นและส่วนใหญ่เป็นสินค้าราคาถูก ที่เข้ามาทุ่มตลาดในไทย อีกทั้งยังมีสินค้านำเข้าที่ใช้ประโยชน์จากเขตปลอดอากร (Free Trade Zone) เพื่อขายในไทยโดยไม่เสียภาษีนำเข้า รวมถึงสินค้านำเข้าผ่านด่านศุลกากรที่สำแดงข้อมูลเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งล้วนส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตสินค้าไทย โดยเฉพาะรายกลางและเล็ก (เอสเอ็มอี) จำนวนมาก จึงต้องหามาตรการแก้ไข

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอให้กระทรวงการคลัง พิจารณาจัดเก็บภาษีนำเข้าสำหรับสินค้านำเข้าที่ซื้อขายทางออนไลน์ โดยควรเก็บภาษีตั้งแต่บาทแรกเหมือนที่หลายประเทศเก็บจากไทยบาทแรกเช่นกัน จากปัจจุบันที่กรมศุลกากร ยกเว้นการเก็บกับสินค้านำเข้าที่ซื้อขายผ่านออนไลน์ และมีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท

“กระทรวงพาณิชย์จะเสนอให้กับกรมศุลกากรทบทวนการภาษีนำเข้า เพราะสินค้าไทยเสียภาษีตั้งแต่บาทแรก ดังนั้น สินค้าจากต่างประเทศที่เข้ามาขายในไทยก็น่าจะต้องเสียภาษีตั้งแต่บาทแรกเช่นกัน เพื่อให้ต้นทุนสินค้าไม่แตกต่างกัน และให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ เพราะปัจจุบัน มีสินค้าที่ซื้อขายทางออนไลน์ เข้าไทยมาเป็นตู้คอนเทนเนอร์ บางวันเป็นล้านชิ้น ส่วนการนำเข้าผ่านเขตปลอดภาษียังไม่มากนัก จึงยังไม่จำเป็นต้องทบทวนนโยบาย และเงื่อนไขในการใช้สิทธิประโยชน์”

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังพิจารณาแนวทางอื่นๆ อีก เช่น การขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ควรมีคุณภาพมาตรฐาน โดยต้องได้รับมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แต่มีข้อจำกัดที่แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นแพลตฟอร์มต่างประเทศ กฎหมายไทยไม่สามารถใช้บังคับได้ แต่สำหรับแพลตฟอร์มไทย กระทรวงพาณิชย์ จะหารือเพื่อขอความร่วมมือต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน ไทย และอาเซียน มีปัญหาสินค้าราคาถูกจากจีนเข้ามาตีตาดอย่างหนัก ส่งผลให้เอสเอ็มอีได้รับผลกระทบ เพราะไม่สามารถแข่งขันด้านราคาได้ ทำให้คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) หยิบยกปัญหาดังกล่าวมาหารือในที่ประชุม และมีข้อเสนอให้รัฐบาลทบทวนการเก็บภาษี จากปัจจุบัน ที่ยกเว้นการเก็บกับสินค้านำเข้าที่สั่งซื้อทางออนไลน์มูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท รวมทั้งทบทวนการให้สิทธิประโยชน์ในเขตปลอดอากร และควบคุมมาตรฐานความปลอดภัยสินค้าอย่างจริงจัง หลังปริมาณส่งออกสินค้าไทยไป 9 ประเทศอาเซียนติดลบ