สหรัฐฯ จี้ไทยยกระดับคุมเข้มสินค้าใช้ได้สองทาง

สหรัฐฯ จี้ไทยยกระดับมาตรการคุมสินค้าที่เกี่ยวกับการแพร่ขยายอาวุธทำลายล้างสูง และสินค้าใช้ได้สองทาง หลังอาเซียนหลายประเทศมีแล้ว และสร้างเชื่อมั่นต่างชาติลงทุนไทย “ภูมิธรรม” เผยไทยพร้อมดำเนินการ เพื่อสันติสุขโลก ภายใต้สมดุลของความปลอดภัย และไม่เป็นอุปสรรคทางการค้า

  • ป้องกันใช้ทำอาวุธทำลายล้างสูงและก่อการร้าย
  • “ภูมิธรรม” ชี้ไทยมี กม.คุมแล้ว พร้อมยกระดับคุมเข้ม
  • เหตุไม่ต้องการให้สินค้าไทยถูกใช้ทำอาวุธ-สร้างเชื่อมั่นนักลงทุน

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยหลังการเข้าเยี่ยมคารวะของผู้แทนจากสำนักความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์แห่งชาติ กระทรวงพลังงานแห่งสหรัฐฯ และนาย โรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยว่า สหรัฐฯเสนอให้ไทยพิจารณายกระดับมาตรการทางการค้าเพื่อควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (WMD) และสินค้าที่ใช้ได้สองทาง (DUI) เพื่อความสงบสุขของโลก ซึ่งขณะนี้หลายประเทศในอาเซียนมีมาตรการดังกล่าวแล้ว ทั้งมาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ส่วนลาว กำลังจะประกาศใช้มาตรการควบคุมสินค้า DUI เร็วๆ นี้

ทั้งนี้ ได้แจ้งสหรัฐฯว่า ไทยพร้อมดำเนินมาตรการเพื่อป้องกันไม่ให้สินค้าไทย ถูกนำไปใช้ในทางที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธ ตามข้อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ 1540 อย่างเต็มที่ เห็นได้จากปี 63 กระทรวงพาณิชย์ได้ออกพ.ร.บ.การควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พ.ศ 2562 ซึ่งให้อำนาจกระทรวงพาณิชย์กำหนดมาตรการควบคุมสินค้า DUI รวมถึงมาตรการอนุญาต (Licensing) และมาตรการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง แต่ด้วยวิกฤตการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อการส่งออกทั่วโลก จึงชะลอการใช้มาตรการ Licensing

“เราเล็งเห็นถึงความสำคัญของการทำการค้าที่ปลอดภัย ไม่นำไปสู่ความขัดแย้งหรือการก่อการร้าย และมีความรับผิดชอบต่อสังคมโลก จึงพร้อมร่วมมือกับนานาชาติในการควบคุมสินค้า DUI บนพื้นฐานของการรักษาสมดุลระหว่างความมั่นคงปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน ซึ่งสหรัฐฯ แจ้งว่า ยินดีให้การสนับสนุนไทยเพื่อให้ควบคุมสินค้า DUI ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

สำหรับมาตรการควบคุมสินค้า DUI ไม่เพียงจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่ขยายอาวุธทำลายล้างสูง แต่จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยด้วย โดยสหรัฐฯ อยู่ระหว่างพิจารณาขยายฐานการผลิตสินค้าเซมิคอนดักเตอร์มาอาเซียน ซึ่งการที่ไทยมีระบบควบคุมสินค้า DUI จะเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ช่วยดึงดูดการลงทุน โดยเฉพาะสินค้าเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น ยานยนต์ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ดิจิทัล และการผลิตเครื่องจักรที่ทันสมัย เพราะนักลงทุนมั่นใจว่า ไทยจะมีประสิทธิภาพในการกำกับดูแลสินค้า เทคโนโลยี และเงินทุน