“จุลพันธ์” เผยกฤษฎีกาตอบกลับเรื่อง พ.ร.บ. กู้เงิน มีแค่เรื่องข้อกฎหมาย

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.การคลัง

“จุลพันธ์” เผยกฤษฎีกาตอบกลับเรื่อง พ.ร.บ. กู้เงิน มีแค่เรื่องข้อกฎหมาย ซึ่งไม่ได้ห้ามออก พ.ร.บ.กู้เงิน เพียงแต่ไม่ได้มีหน้าที่อนุมัติ

  • เผยขั้นต่อไปคือการรอนัดประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท
  • จากนั้นถ้าคณะกรรมการฯ มีคำสั่งอย่างไร ก็ค่อยมาปฏิบัติตาม
  • ชี้นายกฯ จ่อถก ธปท. หารือเรื่องดอกเบี้ยนโยบาย ในเร็วๆนี้

วันนี้ (9 ม.ค.67) ที่กระทรวงการคลัง นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงกรณีที่กฤษฎีกา ส่งคำตอบเรื่องการออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท นั้นไม่มีคำว่าเห็นชอบ หรือไฟเขียวนั้นว่า ทางรัฐบาลรู้อยู่แล้วว่า กฤษฎีกาทำหน้าที่ตอบเรื่องกฎหมายเท่านั้น ซึ่งไม่ได้ห้ามออก พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท เพียงแต่กฤษฎีกาไม่ได้มีหน้าที่อนุมัติ

“คำตอบของกฤษฎีกาก็เป็นข้อเสนอแนะ เรื่องของการปฏิบัติตามกฎหมาย ซึ่งรัฐบาลก็รับฟัง และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่ต้องทำให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย ทำไปตามเงื่อนไข ไม่ใช่เราตีความว่าทำได้ไม่ได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับกระบวนการยกร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 500,000 ล้านบาท ขั้นต่อไปคือการรอนัดประชุมคณะกรรมการโครงการเติมเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เป็นประธาน โดยจากนั้นถ้าคณะกรรมการฯ มีคำสั่งอย่างไร ก็ค่อยมาปฏิบัติตาม

นอกจากนี้ นายจุลพันธ์ ยังกล่าวถึงในส่วนกรณีเรื่องดอกเบี้ยนโยบายคาดว่า นายกรัฐมนตรีจะเรียกทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มาหารือ ในเร็วนี้ๆ ซึ่งในวันนี้ (9 ม.ค.) นายกรัฐมนตรีก็มีวาระการประชุมเรื่องการจัดทำร่างพ.ร.บ.งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2568 ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งก็มีทั้ง สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ด้วย ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอาจจะใช้โอกาสนี้ในการพูดคุยหารือถึงเรื่องสถานการณ์ดอกเบี้ยก็ได้