เปิดรายละเอียดมติครม.ฟรีวีซ่าจีน-คาซัคสถาน

  • อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30วัน
  • มีผลใช้บังคับชั่วคราว
  • ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.2566 ถึงวันที่ 29 ก.พ.2567

ปัจจุบันมีรายชื่อประเทศได้รับการยกเว้นการตรวจลงตราจำนวน 57 ประเทศเพิ่มจีนกับคาซัคสถานรวมเป็น 59 ประเทศ

ปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวคาชัคสถานมายังประเทศไทยประมาณ 100,000 คน (ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2566)

ปี 2566 นักท่องเที่ยวชาวจีนมายังประเทศไทย 2 ล้านคน จากคาดการณ์ไว้ที่ 4.3 ล้านคน (ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2566)

เมื่อวันที่ 13กันยายน 2566 คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติอนุมัติและเห็นชอบตามที่กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) เสนอ เรื่องการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางสัญชาติจีนและสัญชาติคาซัคสถาน เป็นกรณีพิเศษและเป็นการชั่วคราว

มีรายละเอียดดังนี้

ครม.อนุมัติในหลักการในการกำหนดให้ “สาธารณรัฐประชาชนจีน” และ “สาธารณรัฐคาซัคสถาน” เป็นรายชื่อประเทศ ในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษ และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30วัน โดยมีเงื่อนไขให้มีผลใช้บังคับชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเป็นประโยชน์ต่อมิติเศรษฐกิจและการต่างประเทศกับสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐคาซัศสถานในภาพรวม โดยเฉพาะในด้านความเชื่อมโยงระหว่างประชาชนสองประเทศที่เป็นรากฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

ขณะเดียวกันครม.ได้เห็นชอบร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่องกำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว เพื่อการท่องเที่ยวเป็นกรณีพิเศษ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกระทรวงมหาดไทยดำเนินการปรับปรุงแก้ไขประกาศหรือกฎระเปียบที่เกี่ยวข้องต่อไป ซึ่งกระทรวงมหาดไทยร่วมกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้พิจารณาร่างประกาศฉบับนี้ด้วยแล้ว

มอบหมายให้หน่วยงานความมั่นคง กำกับติดตามและประเมินผลกระทบจากการออกประกาศกระทรวมหาดไทยฉบับนี้ ทั้งนี้ หากมีผลกระทบต่อความมั่นคงและผลประโยชน์แห่งชาติ หน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้องอาจเสนอต่อคณะรัฐนตรีพิจารณายกเลิกประกาศกระทรวงมหาดไทยดังกล่าวต่อไปได้

กระทรวงการต่างประเทศระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไทยมีนโยบายและมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว ด้วยการออกประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดรายชื่อประเทศที่ผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางซึ่งเข้ามาในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อการท่องเที่ยวได้รับการยกเว้นการตรวจลงตรา และให้อยู่ในราชอาณาจักรได้ไม่เกิน 30วัน (ผ.30) อันเป็นไปตามกฎหมายภายใต้พระราชบัญญัติคนเข้าเมือง พ.ศ. 2522 โดยปัจจุบันมีรายชื่อประเทศจำนวน 57 ประเทศ/ดินแดน ซึ่งล่าสุดคือการเพิ่มราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย

สำหรับ กรณีสาธารณรัฐประชาชนจีน นักท่องเที่ยวซาวจีนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวเป้าหมายหลักของไทย ซึ่งก่อนสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ในช่วงปี 2561 มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนกว่า 10 ล้านคน อย่างไรก็ดี ในปี 2566 แม้สถานการณ์โควิด-19 ได้คลี่คลายลงมากและนับเป็นเพียงโรคประจำถิ่นแล้ว จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนยังต่ำกว่าเป้าหมายที่หน่วยงานราชการไทยที่เกี่ยวข้องคาดการณ์ไว้ที่ 4.3 ล้านคน (ปรับลดจาก 5.3 ล้านคน) โดยมีเพียงประมาณ 2 ล้านคน (ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2566)

กรณีสาธารณรัฐคาซัคสถาน นักท่องเที่ยวชาวคาซัคสถานเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวตลาดใหม่ของไทย โดยในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวคาชัคสถานมายังประเทศไทยประมาณ 100,000 คน (ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2566)

การยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยวสำหรับนักท่องเที่ยวจีนและคาซัคสถานเป็นการชั่วคราวเป็นกรณีพิเศษ ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 ถึงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2567 จะช่วยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งหน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไทยมีเป้าหมายจากการท่องเที่ยวในภาพรวมไว้ที่ 2.38 ล้านล้านบาท โดยล่าสุด รายได้จากนักท่องเที่ยวต่างชาติอยู่ที่ประมาณ  750,000 ล้านบาท (ข้อมูลเดือนสิงหาคม 2566)

ปัจจุบันผู้ถือหนังสือเดินทางหรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทางชาวจีนและชาวคาซัคสถานสามารถขอรับการตรวจลงตราประเภทท่องเที่ยว (รหัส TR) จากสถานเอกอัครราชทูตและสถานกงสุลใหญ่ ซึ่งจะสามารถพำนักในราชอาณาจักรได้ 60 วัน และขอขยายระยะเวลาพำนักกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้อีก 30 วัน รวมทั้งสามารถขอรับการตรวจลงตรา ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง (Visa on Arrival : VOA) โดยสามารถพำนักอยู่ในราชอาณาจักรได้เป็นเวลา 15 วัน ทั้งนี้ ในกรณีชาวจีนที่เดินทางจากสาธารณรัฐประชาชนจีน    จะเป็นการขอรับการตรวจลงตราผ่านระบบตรวจลงตราอิเล็กทรอนิกส์ (e-Visa)

ทั้งชาวจีนและชาวคาซัคสถานที่ประสงค์มาท่องเที่ยวในราชอาณาจักร ยังไม่ใด้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราเพื่อการท่องเที่ยว จึงยังจำเป็นที่จะต้องขอรับการตรวจลงตราดังกล่าว