CEO บางจาก ปลุกอุตฯไทย ทำโมเดลความสำเร็จองค์กรยั่งยืน

CEO กลุ่มบริษัทบางจากใช้เวที Thailand Productivity Forum 2024 ถอดรหัสแนวทางขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน โมเดลดีภาคอุตสาหกรรมไทย

  • บางจากเน้นปรับปรุง หาแนวทาง พัฒนา ลองปรับลองทำ ใช้เทคโนโลยีใหม่เพิ่ม Productivity
  • โชว์ตัวอย่างนำโรงกลั่นพระโขนงแห่งแรกของโลกคว้ารางวัล TQA และ GPEA

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ได้เข้าร่วมแสดงวิสัยทัศน์ Decoding CEO Wisdom: Steering Towards Sustainable Success with a Commitment to Productivity แสดงมุมมองต่อแนวโน้มและปัจจัยท้าทายที่องค์กรให้ความสำคัญ ควบคู่มุมมองเรื่อง “ผลิตภาพ” กับการขับเคลื่อนองค์กรสู่ความสำเร็จอย่างยั่งยืน ด้วยแนวคิด Sustainable Productivity ในงาน Thailand Productivity Forum 2024: The Path to Sustainable Success ซึ่งจัดฉลองวาระครบรอบ 30 ปี สถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ สถาบันเครือข่ายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพ

โดยมี ดร.ณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานกล่าวเปิดงานและแสดงปาฐกถาพิเศษ จากนั้นนายชัยวัฒน์ ได้นำเสนอเรื่องการปรับเปลี่ยนของบางจากฯ จากธุรกิจโรงกลั่นและการตลาด สู่กลุ่มบริษัทผู้นำด้านพลังงานครอบคลุมธุรกิจหลากหลายมากขึ้น เพื่อสร้างความสมดุลและการเติบโตอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการปรับปรุงประสิทธิภาพและผลิตผลอย่างต่อเนื่อง สร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ช่วยกันพัฒนาประสิทธิภาพและการบริหารด้านความปลอดภัย พร้อมทั้งยังแผนงานปลูกฝังหลัก Everyone goes home safely everyday ทุกคนกลับบ้านปลอดภัยในทุก ๆ วัน ส่งเสริมให้ทุกคนตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ดีและท้าทายขึ้น และร่วมกันผลักดันให้เกิดความต้องการทำให้สำเร็จอันจะส่งผลต่อผลิตภาพให้ดีขึ้นตามไปด้วย

โดยยกตัวอย่างการดำเนินการต่าง ๆ ที่ทำให้โรงกลั่นน้ำมันบางจาก พระโขนงได้รับการยอมรับในด้านคุณภาพจากรางวัล TQA และ GPEA ซึ่งเป็นโรงกลั่นน้ำมันแรกในโลกที่ได้รับรางวัลสูงสุดด้านคุณภาพระดับประเทศและระดับโลก การจะทำให้องค์กรยั่งยืนได้ Productivity คือคำตอบ ซึ่งไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในวันเดียว ทุกสิ่งจะดีขึ้นได้ต้องผ่านการเดินทางโดยค่อย ๆ ปรับปรุง หาแนวทาง พัฒนา ลองปรับลองทำ ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้าช่วยเร่งให้การเพิ่ม Productivity ให้สำเร็จได้เร็วขึ้น ซึ่งบางจากทำงานเป็นทีมให้เกิดเป็นรูปธรรมนำพาเรื่องราวดี ๆ สู่องค์กรต่อเนื่องมาจนถึงทุกวันนี้ – เรื่องโดย เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน