“เพิ่มพูน” แจงงบ 67 มุ่งแก้วิกฤตการศึกษา-ขยายโอกาส เล็งฟื้นสอบเทียบ

พล.ต.อ.เพิ่มพูน แจงงบปะมาณ 67 ชูเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การยกระดับทักษะอาชีพ เล็งฟื้นระบบ “สอบเทียบ”

  • เผยงบประมาณของกระทรวงศึกษาฯ 5 ปีย้อนหลัง มีแนวโน้มที่ลดลง แม้ปีนี้ะมีการปรับเพิ่มงบ 0.31%
  • ชี้ความท้าทายของการศึกษาในปัจจุบัน อาทิ การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา ผลคะแนนสอบที่ลดลง ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
  • มีแผนกำหนดนโยบาย “เรียนดีมีความสุข” ให้เรียนได้ทุกที่ทุกเวลา จัดทำการเรียนรู้ผสมผสาน

วันนี้ (5 ม.ค.67) พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร วาระพิจารณาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณประจำปีงบประมาณ 2567 ในวาระแรก ในส่วนของการจัดสรรงบประมาณกระทรวงศึกษาธิการ ว่า จากที่สมาชิกได้อภิปรายนำเสนอข้อมูลเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่รัฐบาลนี้จะเข้ามาบริหาร แต่ต้องขอขอบคุณในประเด็นความห่วงใยและข้อแนะนำ

โดยขอชี้แจงว่า งบประมาณของกระทรวงศึกษาธิการ 5 ปีย้อนหลัง มีแนวโน้มที่ลดลง แม้ในปีนี้รัฐบาลมีการปรับเพิ่มงบประมาณ 0.31% ถ้าดูโครงสร้างงบประมาณส่วนใหญ่จะไปอยู่ที่งบบุคลากรและเงินอุดหนุน รวมถึงค่าใช้จ่ายเงินลงทุนอีกส่วนหนึ่ง

พลตำรวจเอกเพิ่มพูน ยังกล่าวว่า ความท้าทายของการศึกษาในปัจจุบัน ได้แก่ การสร้างความเสมอภาคทางการศึกษา, ผลคะแนนสอบที่ลดลง, ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก, ปัญหาการมีครูไม่ครบชั้น, ปัญหาสวัสดิภาพและสวัสดิการครูและบุคลากรทางการศึกษา, ปัญหาเด็กหลุดออกนอกระบบการศึกษาจากสภาวะเศรษฐกิจ และความคาดหวังของสังคมต่อการศึกษาไทย

ทั้งนี้ กระทรวงศึกษาธิการ ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามสร้างโอกาสความเท่าเทียมทางการศึกษา โดยนำเทคโนโลยีอุปกรณ์และสื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก เข้ามาช่วยในการลดข้อจำกัดด้านงบประมาณเช่น กำหนดนโยบาย “เรียนดีมีความสุข” ให้สามารถเรียนได้ทุกที่ทุกเวลา จัดทำแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผสมผสานเกิดการเรียนการสอนแบบไฮบริด เพื่อขยายการเรียนรู้ให้คนทุกช่วงวัยมีโอกาสในการศึกษา เข้าถึงเนื้อหาสาระที่มีคุณภาพ และและพัฒนาการศึกษาผ่านระบบการสะสมหน่วยกิตการเรียนรู้ และยังจัดให้มีหลักสูตรระยะสั้นเพื่อUpskill, Reskill และ Newskill เพื่อสร้างทักษะอาชีพทักษะชีวิต สามารถขอรับรองมาตรฐานวิชาชีพได้ในระหว่างที่ศึกษา เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้เรียนมีรายได้ระหว่างการเรียนควบคู่ไปกับการทำงาน

“กระทรวงศึกษาธิการตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาการศึกษา และมีความมุ่งมั่นที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น โดยเน้นไปที่การลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา การพัฒนาคุณภาพการศึกษา และการยกระดับทักษะอาชีพ ของผู้เรียน” พลตำรวจเอกเพิ่มพูน