“เศรษฐา” เตรียมกล่อม “อีลอน มัสก์” ให้เทสล่าวางใจลงทุนไทย

“เศรษฐา”นำทัพนักธุรกิจโรดโชว์นักลงทุนใหญ่สหรัฐฯ กล่อมย้ายฐานเข้าลงทุนไทย โดยมีกำหนดพบ “อีลอน มัสก์-โกลด์แมนแซคส์-เจพีมอร์แกน -ไมโครซอฟต์ -ซิตี้แบงก์ , เอสเต ลอเดอร์ และ กองทุนแบล็กล็อก

ผู้สื่อข่าว The Journalist Club รายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกาว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนไทยที่ติดตามบนเครื่องบินระหว่างเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78(UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18-24 ก.ย.นี้ ว่า การเดินทางครั้งนี้ มีกำหนดการที่จะเข้าพบผู้ประกอบธุรกิจและที่ปรึกษาการลงทุนขนาดใหญ่ของสหรัฐฯ เพื่อเชิญชวนเข้ามาลงทุนในประเทศไทย โดยได้นำนักธุรกิจไทยเข้าร่วมพบปะเพื่อให้ข้อมูลเชิงธุรกิจด้วย

สำหรับบริษัทธุรกิจขนาดใหญ่ ประกอบด้วย บริษัท เทสล่า โดยจะพูดคุยกับอีลอน มัสก์ แบบคอนเฟอเรนต์ , กองทุนโกลด์แมนแซคส์  , เจพี มอร์แกน ซึ่งมีใบอนุญาตทุกอย่างในไทย แต่ขณะนี้การประกอบธุรกิจมีเพียง 2 ประเภทกิจการเท่านั้น ด้วยเหตุผลหลัก คือ ความไม่มั่นใจ , ไมโครซอฟต์ , ซิตี้แบงก์ , เอสเต้ ลอเดอร์ และ กองทุนแบล็กล็อก  เป็นต้น ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ที่จะมารับฟังข้อมูล และมาชักชวนให้เข้าไปลงทุนในประเทศไทย

“เทสล่านั้น มีโปรเจกต์การลงทุน แต่ยังไม่มาลงทุนในประเทศไทย  ซึ่งเขากำลังพิจารณาระหว่างอินเดีย มาเลเซีย ไทย  หน้าที่ผม คือ ต้องไปขาย ถามว่า เราจะขายอะไร ไทยมีดีหลายอย่าง โครงสร้างพื้นฐานมีครบ น้ำไฟ อินเตอร์เน็ต 5 จี มีครบ แต่พูดถึงน้อยที่สุด ระบบเฮลท์แคร์ ต้องบอกว่า เรามีเวิลด์คลาส โรงพยาบาล โรงเรียนอินเตอร์ เมืองไทยดีๆ ทั้งนั้น เราก็จะมารับฟัง ข้อกังวลของเขา ถ้าไม่ได้ฟัง ไม่ได้ยิน ก็ไม่เกิดปัญญา ไม่เกิดข้อสรุป”

สำหรับกรณี เอสเต ลอเดอร์นั้น มีกำหนดให้เข้าพบได้ 3 คน ซึ่งตนจะนำนักธุรกิจเข้าไป เป็นการจับคู่ธุรกิจ ทั้งนี้ การประชุมครั้งนี้ จะมีภาคเอกชนหลายรายมาร่วมประชุมด้วย อาทิ นายศุภชัย  เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด(มหาชน) นอกจากนี้ ยังมีกำหนดการเข้าร่วมประชุมบิสซิเนสฟอรั่ม ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพ โดยจะมีบริษัทขนาดใหญ่ และนักการทูต เข้าร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย