ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร คาด “สงกรานต์” 67 ใช้จ่ายสะพัดกว่าร้อยล้าน

ผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เตรียมพร้อมรับรัฐบาล จัดใหญ่งานมหาสงกรานต์ 21 วันต่อเนื่อง คาดสาดน้ำฉ่ำ วันละ 1 แสนคน มีเงินใช้จ่ายสะพัดกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน

  • เตรียมพร้อมรับรัฐบาล จัดใหญ่งานมหาสงกรานต์ 21 วันต่อเนื่อง
  • คาดสาดน้ำฉ่ำ วันละ 1 แสนคน

นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคม ผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร เปิดเผยถึงการเตรียมพร้อมรับการที่รัฐบาลเตรียมจัดงานมหาสงกรานต์ 21 วันต่อเนื่อง ตั้งแต่ 1-21 เมษายน 2567 ว่า ในส่วนของถนนข้าวสารจะจัดแค่ 3 วัน ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายนเท่านั้น แต่ละวันจะเปิดให้เข้ามาร่วมกิจกรรมกับเล่นน้ำถึงเวลา 21.00 น. จากนั้นจะขอความร่วมมือยุติการเล่นน้ำ และเปิดถนน เพื่อให้ร้านอาหาร เครื่องดื่มและร้านค้าในถนนข้าวสาร สามารถดำเนินการได้ปกติ

ทั้งนี้ กิจกรรมไฮไลต์สงกรานต์ถนนข้าวสารปีนี้จัดกิจกรรม “เบญจภาคีวารีปาฏิหาริย์” จะมีการอัญเชิญพระพุทธรูปลอยน้ำ (จำลอง) 5 พี่น้อง เพื่อให้ประชาชนได้สักการะตลอด 3 วัน พร้อมตั้งถังน้ำจุน้ำที่ผสมน้ำมนต์จาก 5 วัด เพื่อให้ประชาชนได้ใช้เตรียมในกระป๋อง หรือภาชนะ โดยจะเก็บเพียง 10 บาทต่อการเติม 1 ครั้ง ซึ่งจะนำเงินไปทำบุญต่อไป

พร้อมจัดทำรถแห่เปิดเสียงสร้างบรรยากาศบนหัวถนนข้าวสาร ตรงข้ามวัดชนะสงคราม ส่วนการดูแลความปลอดภัยยังเน้น 5 ป. คือ ปลอดฉีดน้ำใหญ่ ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ และนำหุ่นยนต์เอไอ ในการสแกนคนเข้าออกเพื่อป้องกันอาชญากรรม

ทั้งนี้คาดว่าหากรวมกับงานมหาสงกรานต์ ที่รัฐบาลกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ วันที่ 11-12 เมษายน ปิดถนนราชดำเนินกลาง ให้ชมรถพาเหรด คาดว่าจะมีถึง 20 คันรถ และสลับงานแสดงคอนเสิร์ต จากนั้น วันที่ 13-16 เมษายน ย้ายไปสนามหลวง และการโปรโมตงานมหาสงกรานต์

คาดว่าจะทำให้มีคนเข้าออกถนนข้าวสารและถนนใกล้เคียงไม่ต่ำกว่า 1 แสนคนต่อวัน และมีเงินใช้จ่ายสะพัดกว่า 100 ล้านบาทต่อวัน จากปกติธุรกิจบน 5 ถนนใกล้เคียงถนนข้าวสาร จะมีเงินสะพัด 10 ล้านบาทต่อวัน ก็อยากให้หน่วยงานรัฐเร่งโปรโมตกระตุ้นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก เพื่อให้มีเวลาได้จองตั๋วและที่พัก

“เชื่อว่าคนไทยและต่างชาติจะยังใช้จ่ายปกติ อาจเพิ่มหากมีกิจกรรมดีๆ ช่วงเทศกาลคนจะใช้จ่ายเต็มที่ เพียงแต่ต้องดูแลและเข้มงวดในเรื่องควาปลอดภัยและสิ่งอำนวยความสะดวก”