“หัวเว่ย”คาดรายได้ทะลุ 7 แสนล้านหยวนในปีนี้หลังยอดขาย Mate60 พุ่ง

“เคน หู” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย คาด บริษัทอาจมีรายได้มากกว่า 700,000 ล้านหยวนในปีนี้ อานิสงส์ยอดขายสมาร์ทโฟนไปได้สวย โดยเฉพาะ Huawei Mate 60 ที่เชื่อว่าใช้ชิปล้ำสมัยที่ผลิตเองในจีน

  • อานิสงส์ยอดขายสมาร์ทโฟนไปได้สวย
  • โดยเฉพาะ Huawei Mate 60
  • ที่เชื่อว่าใช้ชิปล้ำสมัยที่ผลิตเองในจีน

รอยเตอร์เผยข้อความปีใหม่ถึงพนังงานจาก “เคน หู” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารหมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย เทคโนโลยี บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ระบุ บริษัทอาจมีรายได้มากกว่า 700,000 ล้านหยวนในปีนี้

ตัวเลขดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการเติบโของรายได้ 9% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี จากเดิมมีรายได้ในปี 2565 อยู่ที่ 642,300 ล้านหยวน

การคาดการณ์ดังกล่าวเป็นหลักฐานบ่งชี้ว่า หัวเว่ย ฟื้นตัวได้หลังการคว่ำบาตรจากสหรัฐที่เริ่มต้นในปี 2562 ทำให้ธุรกิจบางส่วนของบริษัทถึงทางตัน เนื่องจากถูกจำกัดเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญระดับโลก เช่น ชิปล้ำสมัย

หู ส่งข้อความถึงพนักงานว่า “ขอบคุณพาร์ตเนอร์ของเราทุกคนในห่วงโซ่มูลค่าที่ยืนหยัดเคียงข้างเราไม่ว่าจะผ่านอุปสรรคใดก็ตาม และผมขอขอบคุณสมาชิกทุกคนในทีมหัวเว่ย สำหรับความพยายามต่อสู้อย่างไม่เคยยอมแพ้ หลังจากทำงานหนักมาหลายปี เราสามารถฝ่าฟันพายุไปได้ และตอนนี้เรากลับมาสู่เส้นทางเดิมได้อีกครั้ง” และเสริมว่า ภาคธุรกิจด้านอุปกรณ์ รวมถึงธุรกิจสมาร์ตโฟนของหัวเว่ยไปได้ดีมากกว่าที่คาดไว้

ในเดือน ส.ค. หัวเว่ยได้สร้างความเซอร์ไพรส์จากการเปิดตัวสมาร์ตโฟนซีรีส์ Huawei Mate 60 ซึ่งเชื่อว่าเป็นโทรศัพท์มือถือที่ใช้ชุดชิปที่พัฒนาในประเทศ และหลายคนก็มองว่าการเปิดตัวดังกล่าว เป็นการกลับมาในตลาดสมาร์ตโฟนไฮเอนด์ของหัวเว่ย หลังประสบปัญหาคว่ำบาตรจากสหรัฐมาหลายปี

เคาน์เตอร์พอยต์ เผยว่า ยอดจัดส่งสมาร์ตโฟนหัวเว่ยในเดือน ต.ค. พุ่ง 83% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี หนุนตลาดสมาร์ตโฟนจีนโดยรวมเติบโต 11% ในช่วงเวลาเดียวกัน

เมื่อมองไปในปี 2567 หัวเว่ย กล่าวในจดหมายถึงพนักงงานว่า ธุรกิจด้านอุปกรณ์อาจเป็นหนึ่งในไลน์ธุรกิจหลักที่บริษัทจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับการขยายธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม หัวเว่ยเผยว่าธุรกิจยังมีอุปสรรคอยู่

“ความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์และเศรษฐกิจที่มีอยู่มาก ข้อจำกัดทางเทคโนโลยี และอุปสรรคทางการค้า ยังคงส่งผลกระทบต่อโลก” หู ระบุ และเสริมว่า การรับมือความท้าทายดังกล่าว หัวเว่ยจะให้ความสำคัญกับเสริมสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงความคิดริเริ่มปรับปรุงสำนักงานใหญ่ ลดความซับซ้อนของการจัดการ และรับรองนโยบายที่สอดคล้องกัน รวมทั้งปรับเปลี่ยนการดำเนินงานตามความจำเป็น