กรรมการบริษัทนำเข้าพร้อมแฉขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ “หมูเถื่อน”

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

กรรมการบริษัทนำเข้าพร้อมแฉขบวนการเรียกรับผลประโยชน์ “หมูเถื่อน” ภายใน 15 วัน ดีเอสไอสั่งการให้ใช้กฎหมายฟอกเงินเพื่อปราบปรามอย่างเด็ดขาด

  • แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์
  • สามารถติดต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ
  • หรือโทรสายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1202

​วันนี้ (1 ธันวาคม 2566) นายบริบูรณ์ (ขอสงวนนามสกุล) ซึ่งเป็นกรรมการของ 2 บริษัทผู้นำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็ง พร้อมทนายความ ได้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ คดีพิเศษที่ 109/2566 เพื่อรับทราบข้อกล่าวหา โดยมี พันตำรวจตรี ยุทธนา  แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้แจ้งข้อกล่าวหาพยายามนำของที่ผ่านหรือกำลังผ่านพิธีศุลกากรเข้ามาในราชอาณาจักรโดยหลีกเลี่ยงข้อจำกัดหรือข้อห้ามอันเกี่ยวกับของนั้น

ตามพระราชบัญญัติศุลกากร พุทธศักราช 2560 และร่วมกันนำเข้าซึ่งซากสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากอธิบดีหรือผู้ซึ่งอธิบดีมอบหมาย ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พุทธศักราช 2558 นายบริบูรณ์ฯ ผู้ต้องหา ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาและขอเวลา 15 วัน เพื่อจัดเตรียมเอกสารการชี้แจงและประสงค์จะให้ข้อมูลการเรียกรับผลประโยชน์ของขบวนนำเข้าเนื้อแช่แข็งฯ ภายใน 15 วัน

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

​การเข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในวันนี้ สืบเนื่องจากในช่วงระหว่างวันที่ 19 กันยายน 2565 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2565 บริษัทนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งที่นายบริบูรณ์ฯ เป็นกรรมการอยู่นั้นได้สั่งสินค้าจำพวก FROZEN FOOD PRODUCTS รวม 41 ตู้ เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมปศุสัตว์และไม่ได้ดำเนินการทางพิธีการศุลกากรโดยปล่อยให้ตกค้างอยู่ที่ท่าเรือแหลมฉบัง กรมศุลกากรและกรมปศุสัตว์ จึงได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหาดังกล่าว

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

พันตำรวจตรี ยุทธนา ได้สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษประสานความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน ทั้งมาตรการทางอาญาและมาตรการทางแพ่ง โดยจะตรวจสอบและยึดทรัพย์ที่ได้จากการกระทำความผิด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการปราบปรามขบวนการนำเข้าเนื้อสัตว์แช่แข็งให้เด็ดขาดต่อไป

​หากมีข้อสงสัยหรือต้องการติดต่อสอบถาม แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าเนื้อสัตว์เข้ามาในราชอาณาจักร สามารถติดต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือโทรสายด่วนกรมสอบสวนคดีพิเศษ 1202 ในวันและเวลาราชการ