Devyani จากอินเดียซื้อ KFC ในไทย 274 สาขามูลค่า 4.4 พันล้านบาท จากบริษัท RD

มีรายงานข่าวจากต่างประเทศว่า กลุ่มบริษัท Devyani International ได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของบริษัท Restaurants Development  (RD) หนึ่งในสามผู้ลงทุนแฟรนไชส์ในประเทศไทยจำนวน 274 สาขา ภายใต้ข้อตกลงมูลค่า 10,660 ล้านรูปี หรือประมาณ 4,486 ล้านบาท ซึ่งดีลนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์สิ้นภาย 31 มีนาคม 2567

บริษัทังกล่าวได้ใช้บริษัทในเครือ Devyani International DMCC ที่ดูไบ เข้าทำธุรกรรมนี้ การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะทำให้กลายเป็นผู้ประกอบการหลักในตลาดร้านอาหารบริการด่วน (Quick Service Restaurant: QSR) ในประเทศไทยและภูมิภาค พร้อมกับการวางแผนการลงทุนในอนาคตจะขยายสาขา KFC ในไทยใน 10 ปีข้งหน้าเพิ่มอีก 2 เท่าตัว

กลุ่มบริษัท Devyani International  จากประเทศอินเดีย เป็นผู้ประกอบการร้านอาหาร KFC Pizza Hut, Costa Coffee ในประเทศอินเดีย เนปาลและไนจีเรีย  ภายใต้กลยุทธ์การเติบโตแบบหลายด้านในประเทศไทยนั้นการลงทุนใหม่ๆ จะมุ่งเน้นไปนยังออเดอร์ผ่านออนไลน์และมือถือ ผ่านร้านอาหารแบบไดร์ฟทรู และในสถานบริการน้ำมัน

สำหรับ KFC ในประเทศไทยปัจจุบัน บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ได้ให้สิทธิ์ 3 แฟรนไชส์ คือบริษัท The QSR of Asia (QSA) ในเครือไทยเบฟ เมีสาขา KFC 440 สาขา และ Central Restaurants Group (CRG) มีสาขา 330 สาขา  และ RD 274 สาขา

ตลาด QSR ในประเทศไทยมีมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาทประกอบด้วยพิซซ่า, เบอร์เกอร์และไก่ทอด ซึ่งไก่ทอดมีส่วนแบ่งตลาดครึ่งหนึ่งหรือมากกว่า 20,000 ล้านบาท โดย KFC มีส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 80-90%  

ทั้งนี้แม้ว่า KFC จะเป็นเจ้าตลาด QSR มีการเติบโตในระดับสูงกว่าตลาดทั่วไปก็ตาม แต่ RD ได้ประกาศขายธุรกิจดังกล่าวมาเป็นระยะๆ โดยในช่วงที่เป็นข่าวต้องการขายมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯหรือประมาณ 6,200 ล้านบาท ซึ่งทุกกระแสได้มองไปยังแฟรนส์ไชส์อีก 2 บริษัททั้ง ไทยเบฟและเซ็นทรัล ซึ่งมีศักยภาพในการเข้าซื้อ 

แต่ภายใต้นโยบายของ ยัม เรสเทอรองตส์ ต้องมีแฟรนส์ไชส์ 3 ราย ในประเทศไทยเพื่อแข่งขันการลงทุนขยายสาขาและรุกตลาดเพื่อสร้างการเติบโตในประเทศไทยอย่างแข็งแกร่ง

#TheJournalistclub #KFC #Devyani #RD