ดีเอสไอตั้ง 3 อนุกรรมการขับเคลื่อนกรณี “แป้ง นาโหนด”ขอความเป็นธรรม

พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบกรณีนักโทษหลบหนีและร้องขอความเป็นธรรม

ดีเอสไอตั้ง 3 อนุกรรมการขับเคลื่อนกรณี “แป้ง นาโหนด”ขอความเป็นธรรม รมว.ยุติธรรมเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว

  • คณะที่ 1 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีการหลบหนี
  • คณะที่ 2 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของเสี่ยแป้ง ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงด้านยาเสพติด
  • คณะที่ 3 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดี

วันนี้ (7 ธันวาคม 2566) พันตำรวจตรี ยุทธนา แพรดำ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ในฐานะประธานกรรมการตรวจสอบกรณีนักโทษหลบหนีและร้องขอความเป็นธรรม ตามคำสั่งกระทรวงยุติธรรมที่ 251/2566 ลงวันที่ 28 พฤศจิกายน 2566 ได้เรียกประชุมคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนกรมราชทัณฑ์และผู้แทนสำนักงาน ป.ป.ส.

เพื่อดำเนินการ กรณีนายเชาวลิต หรือแป้ง ทองด้วง ผู้ต้องขังระหว่างอุทธรณ์ฎีกา ที่ถูกขังในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช หลบหนีไปจากการควบคุมระหว่างการเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม ที่ผ่านมา ภายหลังมีการยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม รวมทั้งได้บันทึกภาพและเสียงนำเผยแพร่ต่อสาธารณชนพาดพิงกระบวนการยุติธรรม พร้อมร้องขอความเป็นธรรมเกี่ยวกับคดีที่ตกเป็นจำเลย ซึ่งมีบางกรณีเกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงยุติธรรม

ทั้งนี้ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งอนุกรรมการเพื่อดำเนินการ จำนวน 3 คณะ ประกอบด้วย คณะที่ 1 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีการหลบหนีของนายเชาวลิต หรือแป้ง ทองด้วง จากเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช มี ร้อยตำรวจเอก สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ เป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์

คณะที่ 2 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายของนายเชาวลิต หรือแป้ง ทองด้วง ที่มีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงด้านยาเสพติดมี พันตำรวจโท อนุรักษ์ โรจนนิรันดร์กิจ ผู้อำนวยการกองคดีคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานอนุกรรมการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ของสำนักงาน ป.ป.ส.

และคณะที่ 3 ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายเกี่ยวกับการดำเนินคดี นายเชาวลิต หรือแป้ง ทองด้วง ในคดีอาญาหมายเลขดำ อ.49/2565 คดีหมายเลขแดงที่ 1861/2565 ของศาลจังหวัดพัทลุง และคดีอื่นที่เกี่ยวเนื่อง เฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภารกิจของกระทรวงยุติธรรม มี พันตำรวจตรี วรณัน ศรีล้ำ ผู้อำนวยการกองคดีธุรกิจการเงินนอกระบบ เป็นประธานอนุกรรมการ

“เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนต่อกระบวนการยุติธรรมและกระทรวงยุติธรรม ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้ความสำคัญอย่างมาก และขอให้คณะกรรมการเร่งรัดดำเนินการให้เกิดผลโดยเร็ว” พันตำรวจตรี ยุทธนากล่าว