“เศรษฐา”ลั่น! เอาจริงผู้มีอิทธิพล ขณะที่“อนุทิน”สั่งผู้ว่าขึ้นบัญชีดำกำนันนอกรีต

“เศรษฐา”ลั่น! เอาจริงผู้มีอิทธิพล ขณะที่“อนุทิน”สั่งผู้ว่าฯและ “ชาดา” ช่วยขึ้นบัญชีดำกำนันนอกรีต คัดกรองผู้นำมวลชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีคนร้ายใช้อาวุธปืนยิง พ.ต.ต.ศิวกร สายบัว สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. เสียชีวิต ขณะที่ พ.ต.ท.วศิน พันปี รอง ผกก.2 บก.ทล.บาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดที่บริเวณบ้าน”กำนันนก”ในต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม เมื่อกลางดึกวันที่ 6 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา และล่าสุดวันนี้ (8 ก.ย.66) เมื่อเวลา 05.45 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ได้วิสามัญ นายธนัญชัย หรือ หน่อง มือปืนผู้ก่อเหตุแล้ว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลังกล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เป็นเรื่องน่าเศร้า  ยิ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ จะต้องมีความเป็นธรรม เรื่องการซื้อขายตำแหน่งต้องไม่มี เหตุที่เกิดขึ้นที่จังหวัดนครปฐม เข้าใจว่าเป็นเรื่องที่แย่กว่า เท่าที่ได้ยินมา เป็นเรื่องของผู้มีอิทธิพลขอโยกย้ายตำรวจ แล้วไม่ได้ดังใจ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ต้องเอาจริง และทางผู้บัญชาการแห่งชาติได้ให้ข้อมูลมาแล้วว่าท่านให้ความสำคัญอย่างมาก และเข้าใจว่ารองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติได้เรียกตำรวจกว่า 20 นายที่เข้าร่วมในงานเลี้ยงบ้านกำนันนกไปสอบสวนแล้ว และขอให้ความเป็นธรรมกับเจ้าหน้าที่ด้วย แต่ถ้าเป็นจริงก็ต้องจัดการไปตามกฎหมาย

“ผมเชื่อว่ารัฐบาลของประชาชนที่เราให้นโยบายในเรื่องส่วย การแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม เรื่องนายทุนและผู้มีอิทธิพลมามีบทบาทในการโยกย้ายข้าราชการได้พูดไปหลายเวทีแล้ว รัฐมนตรีทุกท่านก็รับทราบหมดแล้ว รัฐบาลนี้ไม่เห็นด้วยและไม่ยอมรับการโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม เรื่องเส้นสาย เรื่องส่วย การซื้อขายตำแหน่งและเรื่องผู้มีอิทธิพลนายทุนมามีบทบาทในการซื้อขายตำแหน่ง และจะแก้ไขปัญหานี้ให้ดีขึ้น” นายกรัฐมนตรีกล่าว

ขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย กล่าวในงาน พบปะผู้ว่าราชการจังหวัด ถึงเหตุการณ์ยิงตำรวจที่เกิดขึ้นว่า สิ่งเหล่านี้ไม่ควรเกิดขึ้น เราต้องหาทางจัดการแก้ไข ไม่ให้มันมากระทบความสงบสุขของประชาชน

“ผู้ว่าฯ ในฐานะพ่อเมือง จะปล่อยให้เกิดขึ้นอีกไม่ได้ เราต้องไปดูว่า คนเหล่านี้เข้ามาเป็นกำนัน เป็นหัวหน้าผู้นำมวลชนได้อย่างไร มันต้องไปดูประวัติ ไปขึ้นบัญชี ไปดูพฤติกรรม ใครที่ใช้อิทธิพลแบบนี้ จะมานำชาวบ้านไม่ได้ นี่ขนาดเป็นแค่ลูกน้อง แล้วถ้าเป็นลูกพี่จะขนาดไหน และลูกน้องไม่มีทางที่จะไม่ทำตามลูกพี่ที่เลว ๆ แบบนี้เพราะฉะนั้นทั้ง นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด และจังหวัดต้องช่วยผมไปขึ้นทะเบียนและคัดกรอง คนแบบนี้จะปล่อยให้อยู่ในสังคมและบ้านเมืองเราไม่ได้ เพราะประชาชนเดือดร้อนเอาถึงขั้นที่จะเอาชีวิตกันเลย มันไม่ได้ บ้านเมืองเรามีขื่อมีแป จะต้องทำให้เกิดความเข้มข้น” นายอนุทินกล่าว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่าได้รับรายงานจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม จะมีการสั่งให้กำนันนก ออกจากราชการไว้ก่อน คือหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเราก็ต้องดูพฤติกรรมของคนเหล่านี้ ว่าจะปล่อยไปคุกคามประชาชนแบบนี้ไม่ได้ต้องดำเนินการอย่างเด็ดขาด