รู้แล้วกี่โมง! “ชลน่าน”ลาออกแล้วตอน 16.22น. วันนี้

“ชลน่าน” ประกาศลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยเวลา 16.22น. ขณะที่คณะกรรมการบริหารพรรค มีมติเลือก “ชูศักดิ์ ศิรินิล” รักษาการหัวหน้าพรรค

  • คณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลือทั้งหมดจะต้องหมดสภาพ
  • ประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน

วันที่ 30 สิงหาคม 2566 เวลา 16.22น. นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว สส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค และ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง สส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงผลการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย โดย นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ตามที่ตนเคยประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 จะลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทย หากคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยมีมติจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ มีมติจับมือหรือดีลกับพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ขณะนี้ภารกิจการจัดตั้งรัฐบาลที่นำโดยพรรคเพื่อไทยเสร็จเรียบร้อย ขออนุญาตทำตามที่เคยได้ประกาศเป็นสัจจะวาจา จึงขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามที่ได้ประกาศเอาไว้

“ผมนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว ขอทำตามที่เคยประกาศไว้ เป็นสัจจะที่ผมได้ลั่นวาจาไว้ว่า  ถ้าพรรคเพื่อไทย ถ้ากรรมการบริหารพรรคมีมติที่จะจัดตั้งรัฐบาล ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ มีมติไปจับมือกับลุงป้อม ดีลกับลุงป้อม ผมในหัวหน้าพรรคพร้อมจะลาออก และผมก็ขออนุญาตประกาศ ณ ตรงนี้ว่า ผมขอลาออกจากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยตามที่ประกาศไว้ ณ บัดนี้” นพ.ชลน่านกล่าว

นายประเสริฐ กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยในวันนี้ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้กล่าวลาและขอบคุณคณะกรรมการบริหารพรรคทุกท่าน ซึ่งข้อบังคับของพรรคเพื่อไทย เมื่อหัวหน้าพรรคแสดงเจตนาลาออกแล้วคณะกรรมการบริหารพรรคที่เหลือทั้งหมดจะต้องหมดสภาพการเป็นคณะกรรมการบริหารพรรคทุกคน แต่กรรมการบริหารพรรคคนอื่นยังรักษาการในตำแหน่งเดิมอยู่ ขณะเดียวกันที่ประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ได้มีมติเลือกนายชูศักดิ์ ศิรินิล ในฐานะรองหัวหน้าพรรคให้ขึ้นเป็นรักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โดยข้อบังคับพรรคเพื่อไทยกำหนดให้มีการประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ภายใน 60 วัน