อินฟลูเอนเซอร์จีนบุกไทยLiveสดขายของ แอบอ้างสินค้าผลิตในไทย-ไม่มี อย.

อินฟลูเอนเซอร์จีนบุกไทยLiveสดขายของ  แอบอ้างสินค้าผลิตในไทย-ไม่มี อย. ด้านสคบ.ประสานอย. สตม.ผนึกกำลังตรวจสอบ

  • พบผู้ติดตามหลักสิบล้าน คาดผู้เสียหายอื้อ
  • สินค้าไม่ได้มาตรฐาน เครื่องสำอางค์แบรนด์ดัง

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ประสานไปยังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ลงพื้นที่ติดตามกรณีที่ประชาชนให้ข้อมูลมาว่ามีกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ทำการLiveสด ขายสินค้าไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะเครื่องสำอางค์แบรนด์ดัง เช่น ยี่ห้อ Jovisse , ยี่ห้อ Jimsiga ที่บางชิ้นไม่ได้รับการจดแจ้งจาก อย. รวมถึงสินค้าบางประเภทมีราคาเกินจริง โดยมีกลุ่มผู้ติดตามหลักล้าน ซึ่งส่วนมากเป็นชาวจีนทั้งที่อาศัยในประเทศไทยและต่างประเทศ สร้างความเสียหายแก่ภาพลักษณ์และมาตรฐานสินค้าไทย

ทั้งนี้ได้เข้าตรวจสอบ บริษัทสายสมรอินเตอร์กรุ๊ป ย่านบางนาเลียบถนนมอเตอร์เวย์ขาออก ตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง โดยพบว่าบริษัทดังกล่าวจดทะเบียนนิติบุคคล ประกอบกิจการจำหน่าย นำเข้าและส่งออกหมอน ที่นอน ชุดชั้นในสตรีและเครื่องใช้ทุกชนิดที่ทำจากยางพาราและใยสังเคราะห์

จากการตรวจสอบบริษัทดังกล่าว พบมีชาวต่างชาติอยู่ในบริษัท 17 ราย โดยพบว่ามีชาย 1 หญิง 1 กำลังliveสด ขายสินค้า จึงได้ดำเนินการเข้าควบคุม โดยเบื้องต้นพบความผิดของผู้ที่กำลังliveสด ว่าเป็นการทำงานของชาวต่างชาติโดยไม่ได้ขอใบอนุญาต ส่วนชาวต่างชาติอีก 15 คน จะต้องตรวจสอบว่ามีการกระทำความผิดอื่นอีกหรือไม่ ทั้งนี้ จากการตรวจสอบผู้Liveสดขายสินค้า พบว่าเป็นอินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน ที่มีผู้ติดตามกว่า 13 ล้านคน คาดว่ามีการจำหน่ายสินค้าจากการชักชวนของอินฟลูเอนเซอร์คนนี้เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ อย. พบ ผลิตภัณฑ์สมุนไพรและเครื่องสำอางที่ชาวจีนนิยม ซึ่งอย.จะตรวจสอบว่ามีการผลิตสินค้าเหล่านี้ในประเทศไทยจริงหรือไม่ ขณะที่สินค้าบางตัวไม่พบฉลากภาษาไทยกำกับ คาดว่าสินค้าบางตัวน่าจะผลิตจากต่างประเทศ เบื้องต้นมีความผิดชัดเจน พร้อมฝากไปยังประชาชนหากสงสัยในตัวผลิตภัณฑ์ ว่าผ่านการจดแจ้งจาก อย.หรือไม่ สามารถตรวจสอบได้ผ่านเว็บไซต์ของ อย. โดยใส่เลขจดแจ้งที่ระบุด้านข้างของผลิตภัณฑ์  หรือสอบถามผ่านสายด่วน 1556

สำหรับการตรวจสอบเบื้องต้นพบการกระทำความผิด ดังนี้ 1.ขายสินค้าไม่ได้คุณภาพ ไม่ได้รับอนุญาต จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 300,000 บาท 2. ขายสินค้าไม่ได้คุณภาพ ไม่มีทะเบียนตำรับ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท 3. ขายเครื่องสำอางไม่จดแจ้งปรับไม่เกิน 20,000 บาท และขายเครื่องสำอางไม่มีฉลากภาษาไทย มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับ 10,000 บาท