กลุ่มเซ็นทรัล ซื้ออาคารหรูที่ตั้งห้างคาเดเว100%

คาเดเว กลุ่มเซ็นทรัล เบอรมัน เบอร์ลิน
ทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล

กลุ่มเซ็นทรัล ประกาศลงนามข้อตกลง เข้าซื้อบริษัทอสังหาริมทรัพย์ ที่ถือครองกรรมสิทธิ์ อาคารและที่ดิน ห้างสรรพสินค้าหรู คาเดเว จากกลุ่มซิกน่า ไพร์ม ซีเลคชั่น เอจี เป็นที่เรียบร้อย โดยอาคาร คาเดเว ตั้งอยู่บนถนนโทเอนซีนสตราสเซอ (Tauentzienstraße) แหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงที่สุดใจกลางกรุงเบอร์ลิน ซึ่งส่งผลให้ กลุ่มเซ็นทรัล มีสถานะเป็นเจ้าของสินทรัพย์ทั้งหมดแต่เพียงผู้เดียว (หนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์)

คาเดเว ห้างสรรพสินค้า ที่เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของ กรุงเบอร์ลิน มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 100 ปี ปัจจุบันมียอดขายสูงสุด เป็นอันดับหนึ่ง และเป็นห้างหรูขนาดใหญ่ที่สุด ของประเทศเยอรมนี มีพื้นที่ค้าปลีกกว่า 60,000 ตารางเมตร เป็นศูนย์รวมที่สุดแห่งแฟชั่น ระดับไฮเอนด์ อาหาร เครื่องดื่ม ไวน์ชั้นเลิศ และมีลูกค้า ที่เข้ามาเยือนกว่า 8 ล้านคนต่อปี ตัวอาคารที่มีความโดดเด่น ด้านสถาปัตยกรรม มีความเป็นเลิศทางนวัตกรรม และเป็นจุดหมายปลายทาง ของนักท่องเที่ยว จากทั่วโลก

กลุ่มเซ็นทรัล ได้เข้าลงทุนใน กลุ่มคาเดเว ซึ่งดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าลักชัวรี่ 3 สาขา ในเยอรมนี ร่วมกับกลุ่มซิกน่า ตั้งแต่ปี 2558 โดยเซ็นทรัล ถือหุ้นในสัดส่วน 50.1 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ซิกน่า ยังคงเป็นเจ้าของ อาคารอสังหาริมทรัพย์ ทั้ง 100 เปอร์เซ็นต์ ที่ผ่านมาทางห้าง จึงเป็นเพียงผู้เช่า เท่านั้น หลังจากการเข้าซื้ออาคาร ซึ่งเป็นที่ตั้งของห้างคาเดเว เสร็จสิ้น กลุ่มเซ็นทรัล จะกลายเป็นเจ้าของ สาขาแฟลกชิพที่มีความสำคัญที่สุด และเป็นผู้ให้เช่าแก่กลุ่มคาเดเวแทน

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า “เรามีความยินดีที่ได้ คาเดเว เบอร์ลิน เข้ามาเป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ของกลุ่มเซ็นทรัล โดยการลงทุนเพิ่มในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของเรา ที่มีต่อกลุ่ม คาเดเว ลูกค้า พนักงาน ตลอดจนพันธมิตรทางธุรกิจ ในยุโรป ว่าเราจะเดินหน้าต่อไป เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด ร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ห้างสรรพสินค้าของเรา กลับเข้าสู่การดำเนินการตามปกติ และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น โดยเร็วที่สุด”

หมายเหตุ การเข้าซื้อ อสังหาริมทรัพย์ คาเดเว ในครั้งนี้ จะเป็นการลงทุนส่วนตัวโดยตรงของ กลุ่มเซ็นทรัล ภายใต้บริษัท ห้างเซ็นทรัลดีพาร์ทเมนท์สโตร์ จำกัด ไม่เกี่ยวข้อง กับบมจ. เซ็นทรัลรีเทล และ บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัล เป็นกลุ่มบริษัทเป็นผู้ก่อตั้ง ห้างสรรพสินค้าแห่งแรก ในประเทศไทย และเป็นผู้สร้างห้างสรรพสินค้าในภูมิภาคหลายแห่ง อีกทั้งยังเป็นผู้บุกเบิก ธุรกิจศูนย์การค้าครบวงจร แห่งแรกของประเทศไทย ก้าวแรก ที่กลุ่มเซ็นทรัลได้ริเริ่มดำเนินธุรกิจในยุโรป คือการเข้าซื้อกิจการห้างหรู รีนาเชนเต ในประเทศอิตาลี เมื่อปี 2554 ตามด้วยอิลลุม ในปี 2556 กลุ่มคาเดเว ในปี 2558 โกลบุส ในปี 2563 และในปี 2565 ได้เข้าซื้อกิจการของ กลุ่มเซลฟริดเจส

กลุ่มเซ็นทรัล คาดาเว การขยายกิจการไปต่างประเทศ
การขยายกิจการของกลุ่มเซ็นทรัล

ข้อมูลจากเว็บไซต์ กลุ่มเซ็นทรัล ระบุว่า

โครงการการปรับปรุง และพัฒนาห้างสรรพสินค้า ของกลุ่มเซ็นทรัล

ประกอบด้วย

ห้างคาเดเว เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี – โซนลักชัวรี่ และเครื่องประดับในชั้น Ground ถูกปรับปรุงเสร็จสิ้นใ นปี 2565 หลังจากเปิดโถงบันไดเลื่อน ที่สร้างใหม่ทั้งหมด ในเดือนตุลาคม 2564

ห้างโกลบุส ซูริก และเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ – ในปี 2564 ร้านแฟลกชิปที่ซูริกเริ่มปรับโฉมให้เป็นห้างหรู มีการนำแบรนด์ลักชัวรี่ และสินค้าตกแต่งบ้านคอนเซปต์ใหม่เข้ามา และมีการปรับปรุงชั้นต่างๆ ส่วนห้างโกลบุส เจนีวา จะเริ่มพัฒนาเช่นเดียวกัน ในปี 2566

ห้างรีนาเชนเต มิลาน ดูโอโม่ ประเทศอิตาลี – ได้ปรับปรุงพื้นที่ชั้นผู้ชาย ให้กลายเป็นชั้นสินค้าผู้ชายอย่างครบวงจร โดยจะปรับปรุงให้มีความร่วมสมัยมากยิ่งขึ้น

ห้างรีนาเชนเต โรม ฟิอูเม่ ประเทศอิตาลี – ปรับปรุงโฉมใหม่บริเวณด้านหน้าห้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 โดยได้เก็บรักษาสถาปัตยกรรมดั้งเดิมซึ่งถูกออกแบบโดยสถาปนิกชาวอิตาลีชื่อดัง Franco Albini

ส่วนโครงการใหม่ที่อยู่ระหว่างศึกษาและพัฒนา

ประกอบด้วย

คาร์ช เฮาส์ (Carsch-Haus) ดุสเซลดอร์ฟ ประเทศเยอรมนี ดำเนินการปรับปรุงตึกคาร์ช เฮาส์ ให้เป็นห้างหรูใจกลางเมืองดุสเซลดอร์ฟ จุดเด่นคือ การขุดจัตุรัสเมืองบริเวณหน้าห้าง เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่รีเทลชั้นใต้ดิน และบนระเบียงชั้นสูงจะมีร้านอาหารขนาดใหญ่ คาดว่าจะเปิดตัว ภายในปี 2566

เมืองเวียนนา ประเทศออสเตรีย – ห้างหรูแห่งแรกของเมืองเวียนนา บวกกับ โรงแรม ทอมป์สัน และพื้นที่สีเขียวสวยงามบนหลังคาตึก ซึ่งโครงการนี้ออกแบบโดย O.M.A ซึ่งจะแล้วเสร็จในปี 2567

โกลบุส บาเซิล ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ – เป็นการพัฒนาตึกที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน ตั้งอยู่ที่มาร์กแพลตซ์ (Markplatz) ศูนย์กลางเมืองบาเซิล ให้กลายเป็นห้างหรูที่คงไว้ซึ่งความสวยงามแบบดั้งเดิม คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2568

เซลฟริดเจส ลอนดอน – บริเวณของห้างแฟลกชิปประกอบด้วยโรงแรม อาคารจอดรถ และถนนเส้นเล็ก ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมิน เพื่อเปิดโรงแรมหรือทำธุรกิจอื่นๆ รวมทั้ง พื้นที่กลางแจ้งสำหรับกิจกรรมต่างๆ

อ้างอิง : ห้างเคเดเว กลุ่มเซ็นทรัล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมลงทุนเพิ่มสัดส่วนถือหุ้นห้างหรู Selfridges เป็น 60%