สรุปข่าววันนี้ 29 เมษายน 2567

สรุปข่าววันที่ 29 เมษายน 2567
สรุปข่าววันที่ 29 เมษายน 2567

หลังจากที่เดือดกับเรื่องคณะรัฐมนตรี เศรษฐา 1/1 กันไปเมื่อวานยังมีควันหลงความเห็นเกี่ยวกับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่โดยเฉพาะคุณสมบัติของ นายพิชิต ชื่นบาน ที่มาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีจากคดีถุงขนม 2 ล้านบาท  ล่าสุดได้มีการยื่นให้ตรวจสอบคุณสมบัติกันแล้ว ส่วนตัวเต็งรมว.ต่างประเทศตอนนี้มีทั้งอดีตรมว.ต่างประเทศนายนพดล ปัทมะ และอดีตทูตและที่ปรึกษาอดีตรมว.ต่างประเทศ นาย มาริษ เสงี่ยมพงษ์ ในขณะที่ตลาดหุ้นฯ ขานรัฐครม.ใหม่ปิดขึ้นมาบวกได้ 2.03 จุด ถึงแม้กระทรวงการคลังจะปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยจาก 2.8% มาอยู่ที่ 2.4% และส่งออกติดลบ 10.9% เป็นการติดลบครั้งแรกในรอบ 8 เดือน

ข่าวการเมือง

รัฐมนตรีใหม่ตบเท้าพบ “นายกฯ”: นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ 2 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายจุลพันธุ์ อมรวิวัฒน์ และนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เข้าพบนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน  โดยมีนางแพทริเซีย มงคลวนิช อธิบดีกรมบัญชีกลางเข้าร่วมด้วย โดยนางแพทริเซีย กล่าวภายหลังการเข้าพบว่า มาชี้แจงเรื่องการเบิกจ่ายงบประมาณ หลังจากนั้น 2 รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ นายจักรพงษ์ แสงมณี และนางสาวจิราพร สินธุไพร ได้เข้าพบนายกฯ เพื่อรับทราบการแบ่งงาน

ยื่นตรวจสอบ “พิชิต ชื่นบาน”: นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ โพสต์ผ่าน FB เนื้อหาระบุว่า ได้ยื่นร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้วินิจฉัยหรือส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ขาดคุณสมบัติความเป็นรัฐมนตรีตามที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูยมาตรา 160 (4) (5) หรือไม่

นายกฯ ยืนยันส่งข้อความขอโทษ “ปานปรีย์”: นายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน ยืนยันว่าตนได้ส่งข้อความขอโทษนายปานปรีย์ พหิทธานุกร ในกรุ๊ปที่เกี่ยวกับเรื่องของการต่างประเทศแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างมองหาผู้เหมาะสม

“นพดล VS มาริษ” แคนดิเดต รมว.ต่างประเทศ: หลังจากที่นายปานปรีย์ มหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศได้มีกระแสข่าวว่านายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ และนายมาริษ เสงี่ยมพงษ์​ อดีตที่ปรึกษานายปานปรีย์ จะมานั่งในตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ

ศาลสั่งจำคุก “อานนท์” รวม 3 คดี 10 ปี 20 วัน: ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุกนายอานนท์ นำภา จากกรณีปราศรัยถึงข้อเรียกร้องให้ปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ในม็อบแฮร์รี่พอตเตอร์ 2 เมื่อปี 2564 3 ปี 1 เดือน เมื่อรวมกับความผิดในคดีอื่นๆ รวม 3 คดี นายอานนท์ จะถูกจำคุกรวม 10 ปี 20 วัน

ข่าวเศรษฐกิจ

“หอการค้า” ชี้ขึ้นค่าแรงดันเงินสะพัด 9,000 ลบ.ต่อเดือน: นายธนวรรธน์ พลวิชัย ประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ และอธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศจะทำให้มีเงินสะพัด 9,000 ล้านบาทต่อเดือน ทำให้ภาคเอกชนแบกภาระต้นทุนอ่วม

“สรท.” เร่งครม.ชุดใหม่ช่วยเหลือรายย่อย: นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย(สรท.) ระบุว่าถึงแม้สมาคมธนาคารไทยจะประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% แต่การเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการรายย่อยยังต่ำในขณะที่ดอกเบี้ยที่แท้จริงยังสูงอยู่ อยากให้ครม.ชุดใหม่ช่วยให้ผู้ประกอบการรายย่อยเข้าถึงแหล่งเงินต้นทุนต่ำได้มากขึ้น

“คลัง” ปรับลดประมาณการณ์เศรษฐกิจเหลือ 2.4%: ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง พรชัย ฐีระเวช แถลงผลการประมาณการเศรษฐกิจไทยปี 2567 ว่า กระทรวงการคลังปรับลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจไทยจาก 2.8% เหลือ 2.4%            ผลจากภาคการส่งออกและการลงทุนภาคเอกชนชะลอตัว ระบุถ้าดิจิทัลวอลเล็ต ใช้ทันไตรมาสสี่ปี 2567 จะดันเศรษฐกิจโตได้ 3.3%

“ส่งออก” มีนาคมติดลบ 10.9%: นายพูนพงษ์​ นัยนาภากรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า(สนค.) กระทรวงพาณิชย์ รายงานว่าการส่งออกของไทยเดือนมีนาคม 2567 มีมูลค่า 24,960.6 ล้านเหรียญสหรัฐ (892,290 ล้านบาท) ลดลง 10.9%จากระยะเดียวกันของปี 2566 ทำให้การส่งออกไตรมาสแรกของปี 2567 ลดลง 0.2% เที่ยวกับไตรมาสแรกของปี 2566

ประเทศไทยน่าเยี่ยมที่สุดในโลก: World Forum ข่าวสารต่างประเทศได้โพสต์ข้อความระบุว่า ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับเป็นประเทศที่น่าเยี่ยมที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก (World’s Best Countries to visit in Your Lifetime 2024) ด้วยคะแนน 72.15% จากการเก็บข้อมูลความเห็นผู้อ่านจำนวน 265,000 คนทั่วโลกของนิตยสาร CEOWORLD  

ตลาดหุ้นไทยปิดบวก 2.03 จุด; การเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทสไทยวันนี้(29 เมษายน 2567) ปิดตลาดที่ 1,361.97 จุด มูลค่าการซื้อขาย 36,381.38 ล้านบาท โดยนักลงทุนสถาบันขายสุทธิ 1,278.46 ล้านบาท  5 อันดับหุ้นที่มีมูลค่าการซื้อขายสูงสุดคือ หุ้นปตท. หุ้นเดลต้าฯ หุ้นธนาคารกสิกรไทย หุ้นปตท.สผ. และหุ้นกรุงเทพดุสิตเวชการ

ราคาทองคำวันนี้ปิดตลาดเพิ่ม  50 บาท:ราคาทองคำวันนี้(29 เมษายน 2567) ปรับเพิ่ม 50 บาท โดยราคาทองคำแท่งบาทละ 41,000 บาท ทองรูปพรรณ ราคา 41,500 บาท ค่าเงินบาทที่ 37.07 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ

นายกฯ ต้อนรับ “สมเด็จพระราชาธิบดีฯ บรูไนฯ”: ที่ทำเนียบรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนายเศรษฐา ทวีสิน เฝ้าทูลละองพระบาทรับเสด็จสมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วันเดาละฮ์ แห่งบรูไน ดารุสซาลาม ในการเยือนประเทศไทยในรอบ 12 ปี พร้อมหารือข้อราชการและลงนามความตกลงบันทึกความเข้าใจระหว่างสำนักงานการลงทุนบรูไนฯ-กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของไทย และความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว

ข่าวทั่วไป

ย้าย รองผู้ว่าฯ ยะลา ฟ้าผ่า: นายสุทธิพงษ์​ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกหนังสือคำสั่งกระทรวงมหาดไทยให้ พ.จ.ท. อนันต์ บุญสำราญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ไปช่วยราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2567 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

เตรียมพร้อมจัดงาน “พืชมงคล”: นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ปี 2567 ระบุมีความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญในวันที่ 10 พฤษภาคม 2567 ที่ท้องสนามหลวง ภายหลังผ่านการซ้อมใหญ่วันนี้(29 เมษายน 2567)

ข่าวต่างประเทศ

WEF คาดเศรษฐกิจโลกเติบโต 3.2%:สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายบอร์เก เบรนเด ประธานการประชุมเศรษฐกิจโลก(World Economic Forum:WEF) คาดการณ์เศรษฐกิจโลกปี 2567 จะเติบโต 3.2% ถึงแม้จะยังเติบโตได้แต่มีสัญญาณเชิงลบโดยเตือนว่าภาวะเศรษฐกิจโลกอาจจะเข้าสู่ภาวะตกต่ำในรอบ 10 ปี หากไม่มีการใช้มาตรการทางเศรษฐกิจที่ถูกต้อง

ค่าเงินเยนแข็งค่าที่ 155 เยน/ดอลลาร์สหรัฐ: สำนักข่าวเกียวโด และซีเอ็นบีซี รายงานว่า หลังจากที่ ค่าเงินเยน ญี่ปุ่น อ่อนค่าหนักจนทะลุระดับ 160 เยนต่อดอลลาร์ ระหว่างการซื้อขายที่ตลาดสิงคโปร์เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์นี้ (29 เม.ย.67) แต่ล่าสุดในช่วงบ่าย ค่าเงินเยน กลับมาแข็งค่าอย่างรวดเร็ว โดยแข็งค่าขึ้นราว 1% ขึ้นไปอยู่ที่ราว 155เยนต่อดอลลาร์ แล้วเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.

“ดูไบ”ทุ่มงบ 1.29 ล้านล้านบาทสร้างสนามบินแห่งที่ 2: สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เชค มุฮัมมัด บิน รอชิด อัลมักตูม เจ้าผู้ครองรัฐดูไบ ให้สัมภาษณ์ว่า ท่าอากาศยานนานาชาติดูไบ มีแผนที่จะย้ายฐานการดำเนินงานไปยังสนามบินแห่งที่ 2 ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมถึง 5 เท่าโดยมีมูลค่าโครงการ 1.29 ล้านล้านบาท

“ไบเดน” สอบตก: สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดที่จัดทำโดย SSRS ชี้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงได้รับการสนับสนุนมากกว่านายโจ ไบเดน โดย 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามให้นายไบเดน “ล้มเหลว” ในการเป็นประธานาธิบดีสมัยแรก