“เศรษฐา” ทิ้งปริศนาโผครม. “ขอให้รออีกนิดจะมีอะไรแปลกใจให้ดู”

“เศรษฐา” เผยประชุม สส.พรรคเพื่อไทยบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ให้สัมภาษณ์ ทิ้งปริศนา “ขอให้รออีกนิดจะมีอะไรแปลกใจให้ดู”

  • พูดคุยด้วยความเข้าอกเข้าใจ  
  • สส.มีความเข้าใจสมัครสมานสามัคคี

วันที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่พรรคเพื่อไทย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุม สส.พรรคเพื่อไทยว่า บรรยากาศการประชุม สส.พรรคเพื่อไทยเป็นไปด้วยดี สส.มีความเข้าใจสมัครสมานสามัคคี มั่นใจว่ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยจะทำบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้า ส่วนกรณีที่ สส. เรียกร้องให้มีการพิจารณาเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยเสนอให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน  สส.บัญชีรายชื่อนั้นก็ไม่มีอะไร และนายสมศักดิ์ ก็ไม่ได้พูดอะไร ยิ้มแย้มแจ่มใสพูดคุยกันดี ขอให้รออีกนิดจะมีอะไรแปลกใจให้ดู ขอให้ใจเย็นนิดนึงแต่ยังไม่ถึงเวลา

นายเศรษฐา ยืนยันว่า ที่ประชุมสส.พรรคเพื่อไทยพูดคุยกันด้วยดี จบเรียบร้อยด้วยดี ไม่มีกระเพื่อมต่อว่าต่อขาน เป็นการพูดคุยที่เข้าอกเข้าใจถึงความยาก ในการที่พรรคเพื่อไทยได้ สส.มาเพียง 141 เสียง ต้องให้เกียรติพรรคร่วมรัฐบาลด้วย และได้ตอบคำถามที่ประชุมพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะไม่มีไลน์หลุดในเชิงต่อว่าต่อขานอีกแล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่น่ามีแล้ว ทุุกอย่างเป็นไปด้วยดีไม่น่ามีอะไร ทุกคนพูดจากันดี วันนี้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี ไม่ได้มีการลงรายละเอียดอะไร

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสการโจมตีหลังการพบปะนักธุรกิจชั้นนำของประเทศ นายเศรษฐา กล่าวว่า ตนเป็นนายกรัฐมนตรีของคนไทยทั้งประเทศและจะลงพื้นที่ให้เยอะขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาก็ไปลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา มาแล้ว และในวันศุกร์ที่ 1 กันยายนนี้ก็จะลงพื้นที่อีกครั้งและจะมีการแจ้งรายละเอียดให้รับทราบ ถ้าไม่มีความจำเป็นไปต่างประเทศก็จะลงพื้นที่ทุกสัปดาห์

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า พรรคเพื่อไทยเคยมีนโยบายจะลดการผูกขาดกลุ่มทุน นายเศรษฐา กล่าวว่า ไม่ขอตอบ เพราะเป็นเรื่องไม่ค่อยเป็นธรรมกับตนและกลุ่มคนที่อยู่ในภาพ เพราะทุกคนที่อยู่ในภาพก็เป็นผู้ที่หวังดีต่อประเทศชาติ ไม่ได้มีการขออะไร เป็นการพบปะพูดคุยเรื่องบ้านเมืองที่อยากให้เราทำ

“ไม่มีอะไรเป็นการมาขอให้กับบริษัทหรือเครือข่ายของกลุ่มการเมืองสักคนเดียว ทุกท่านมีจิตใจดีหวังดีต่อประเทศชาติให้กำลังใจ เข้าใจถึงขีดจำกัดในการตั้งรัฐบาล มีแต่การให้กำลังใจ ยืนยันไม่มีการมาขออะไร” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึง กระแสการวิพากษ์วิจารณ์ กรณีที่มีชื่อนายพิชิต ชื่นบาน อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย มารับตำแหน่งรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี (ครม.) ตรวจสอบ ถ้าทุกอย่างถูกต้องก็ไม่มีปัญหา ถ้าไม่ถูกต้องค่อยว่ากันไป

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายพิชิต อาจจะถูกมองเป็นสายล่อฟ้าใน ครม.หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “เขาเป็นคนไม่ใช่สายล่อฟ้า” ส่วนกรณีสภาทนายความเคยตีความกรณีนายพิชิต ไม่ใช่คดีลหุโทษ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องแล้วแต่เลขาธิการ ครม. ถ้าบอกว่าได้ก็คือได้ ไม่ได้คือไม่ได้ แต่เชื่อว่าฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทยได้คัดสรรตัวบุคคลมาอย่างดีแล้ว

เมื่อถามถึงการพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคภูมิใจไทย มีการหารือเรื่องนโยบายกัญชาหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า “กัญชาทางการแพทย์”