มนพร เร่งแก้ ป้ายรถเมล์ ไม่ อัปเดต เสร็จใน 2 เดือน

ป้ายรถเมล์ อัปเดต มนพร กรมการขนส่งทางบก
กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ปัญหาป้ายรถเมล์ไม่อัปเดต

มนพร ลุยประสาน กทม.-ขบ.-ขสมก. จัดแผนแก้ปัญหา ป้ายรถเมล์ ด่วน! คาด อัปเดต ข้อมูล ป้ายรถเมล์ เสร็จครบ 5,000 ทั่ว กทม. ภายใน 2 เดือนนี้ แจ้งประชาชนร้องเรียน อัปเดต ป้ายรถเมล์ ได้ที่สายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ตลอด 24 ชม.

นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีประชาชนร้องเรียนในกรณีป้ายหยุดรถโดยสารประจำทาง (ป้ายรถเมล์) บางจุดยังไม่ได้มีการปรับเปลี่ยนข้อมูลที่แสดงบนป้าย ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อประชาชนผู้ใช้บริการรถโดยสารประจำทางนั้น

ทั้งนี้ ตนเข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงขอชี้แจงว่า ปัจจุบันมีป้ายหยุดรถเมล์ทั่วกรุงเทพมหานคร ที่ติดตั้งมาตั้งแต่ปี 2555-2556 กว่า 5,000 ป้าย

โดยในจำนวนดังกล่าว อยู่ระหว่างการดำเนินการปรับปรุงข้อมูลบนป้ายอีกประมาณ 500 ป้าย

ป้ายรถเมล์ อัปเดต มนพร กรมการขนส่งทางบก
นางมนพร เจริญศรี รมช.คมนาคม

สำหรับ ในขณะนี้ ได้มีการ ประสานงาน กับหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง เรียบร้อยแล้ว ได้แก่ กรุงเทพมหานคร (กทม.), กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อร่วมบูรณาการ เร่งรัด ปรับปรุง แก้ไขให้แล้วเสร็จ ครบทั้งหมด

โดยในระยะสั้น กทม. จะเร่ง จัดทำการถอดตัวครอบ ที่เป็นเลขสายรถเมล์ ออกไปก่อน เพื่อแก้ไข ปัญหา ให้กับประชาชน และผู้ใช้บริการรถเมล์

ส่วนในระยะต่อไป จะดำเนินการ แก้ไขปัญหาทั้งหมด ซึ่งในเบื้องต้น คาดว่า กระบวนการต่าง ๆ จะแล้วเสร็จ ประมาณ 2 เดือน นับจากนี้ หรือ ภายใน เดือนมิถุนายน 2567

นอกจากนี้ ขสมก. อยู่ระหว่าง เร่งจัด ทำแผน สนับสนุน ข้อมูล ให้กับ กทม. ในการ ปรับปรุงข้อมูล เลขสายรถเมล์ บนป้ายหยุดรถโดยสาร แต่ละจุด ให้เป็นข้อมูล ล่าสุด เพื่ออำนวยความสะดวก ให้กับประชาชน ในการใช้บริการ รถโดยสารประจำทาง ได้อย่างถูกต้อง ทุกเส้นทาง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคม ต้องขออภัย ต่อเหตุการณ์ ที่เกิดขึ้น หากประชาชน ต้องการสอบถามข้อมูล เพิ่มเติม หรือ มีข้อร้องเรียนต่าง ๆ สามารถติดต่อ ได้ที่สายด่วน กรมการขนส่งทางบก โทร. 1584 และ ติดต่อ ขสมก.โทร 1348

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ มี ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้ออกมาโพสต์ภาพป้ายรถเมล์ จุดโอสถศาลา ถนนพญาไท แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร ที่ปรากฏ ภาพรอยปากกา ขีดกากบาท สายรถเมล์ ที่ไม่ได้วิ่งแล้ว

และอัปเดท เพิ่มเส้นทางใหม่เข้าไป เพื่อให้คนที่มาใช้บริการ คนอื่นๆ ทราบถึง สายรถเมล์ และเส้นทาง ที่วิ่งผ่าน พร้อมระบุ ข้อความว่า ประชาชน คงต้องช่วยเหลือ กันเอง จนกว่า เมืองจะเห็นคุณค่า ของการให้ข้อมูล

ทั้งนี้ หลังจากที่มีผู้สื่อข่าว ลงพื้นที่ บริเวณป้ายรถเมล์ โอสถศาลา ได้พูดคุย กับผู้ที่มาใช้บริการ รถเมล์ ตรงนี้ประจำ

โดยระบุว่า ใช้ป้ายรถเมล์นี้ นั่งรถเมล์สาย 40 ประจำ กากบาทไว้มีความชัดเจนดี ทำให้รู้ว่า สายไหน ไม่ได้วิ่งแล้ว

โดยรวม ก็ถือว่า สะดวกดี เพราะเมื่อก่อน เคยมายืน รอรถเมล์ ตอนนั้น ไม่ได้มีคนมาเขียน กากบาท อัปเดทอะไรไว้ ทำให้ต้องยืนรอรถเมล์ สายที่ไม่ได้วิ่งแล้ว ซึ่งตอนนี้ มีคนมาเขียน ใว้ชัดเจน ดีขึ้นกว่าตอนไม่มีคนมาเขียน แบบนี้ และคนอื่น ยังได้ใช้ประโยชน์ และรับทราบ ข้อมูลด้วย

 กรมการขนส่งทางบก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ไม่ต้องกังวลขึ้นรถเมล์ไฟฟ้าจ่ายเงินสดได้แล้ว