“สมศักดิ์” สั่งปรับกฎหมาย 5ฉบับ ล้อมคอกเหตุพลุระเบิด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมแนวทางการบริหารจัดการการอนุญาตให้ทำและค้าดอกไม้เพลิง การเยียวยาและแนวทางการแก้ไขในอนาคต

“สมศักดิ์” สั่งปรับกฎหมาย 5ฉบับ ล้อมคอกเหตุพลุระเบิด เสนอภายใน 7 – 10 วัน ว่าจะควบคุมอย่างไรให้สอดคล้องกับความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

  • นายกฯสั่งเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิต
  • เพื่อทยอยส่งศพคืนให้กับญาติพี่น้อง

วันนี้ (19 มกราคม 67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธาน การประชุมแนวทางการบริหารจัดการการอนุญาตให้ทำและค้าดอกไม้เพลิง การเยียวยาและแนวทางการแก้ไขในอนาคต กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า นายกรัฐมนตรีเป็นห่วงเรื่องการแก้ไขปัญหาไม่ให้เกิดเหตุซ้ำขึ้นมาอีกในเรื่องของพลุหรือสถานที่เก็บวัตถุอันตราย ซึ่งมีข้อสรุปร่วมกันในทิศทางแนวทางดำเนินการแก้ไขปัญหาและบูรณาการในการทำงานช่วงต่อไปให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนคือไม่ให้มีการระเบิดเกิดขึ้นอีก

เนื่องจากเหตุการณ์ระเบิดเกิดขึ้นทุกปีในระยะหลัง  และได้ดำเนินการสอบสวน ตามหาหลักฐานในการดำเนินการของหน่วยงานราชการปรากฏว่า มีประกาศของกระทรวงหลายกระทรวงเป็นประกาศรวมของกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงอุตสาหกรรม โดยทั้ง 5 กระทรวงได้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ จะทำการปรับประกาศของ 5 กระทรวงและจะต้องมาจากกฎหมายหลักของแต่ละกระทรวงและประกาศใช้ร่วมกัน

ทั้งนี้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรมดูในส่วนของกฎหมาย ทำร่างกฎหมายเพื่อพิจารณาอีกครั้งว่าโรงงานประเภทที่มีกำลังน้อยกว่า 50 แรงม้าหรือมีคนงานน้อยกว่า 50 คน ซึ่งไม่เข้าข่ายกฎหมายของกระทรวงอุตสาหกรรมที่จะเข้าควบคุมการผลิตและในเรื่องของวัตถุระเบิดต่าง ๆ ที่จะทำพลุ หรือทำดอกไม้ไฟ ไม่มีเครื่องจักรที่ใช้แรงม้าหรือกำลังคนต้องถึง 50 คน จะตรวจสอบได้อย่างไร และให้ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมรับร่างกฎหมายไปปรับภายใน 7 – 10 วัน ว่าจะควบคุมอย่างไรให้สอดคล้องกับความปลอดภัยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อที่จะต้องส่งผ่านรองนายกรัฐมนตรีและส่งให้นายกรัฐมนตรี รับทราบเพื่อพิจารณาในส่วนของเนื้อหาในประกาศ 5 กระทรวงหลัก

ด้านปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การปรับ พ.ร.บ.ของโรงงานอุตสาหกรรมในปี พ.ศ. 2535 ณ ปัจจุบัน พ.ร.บ. ได้มีการปรับตั้งแต่ พ.ศ. 2512 ควบคุมเฉพาะสถานประกอบการที่มีคนจำนวนกว่า 50 คน หรือมีแรงม้าเกิน 50 แรงม้าเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นกิจการแบบใดจึงทำให้ปัจจุบันมีโรงงานที่ผลิตอยู่ในประเทศไทยเพียง 8 โรงงานเท่านั้นที่อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. ดังกล่าว ส่วนอีก 42 โรงงานที่เคยอยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม แต่ได้มีการจำหน่ายออกไปเมื่อมีการปรับ พ.ร.บ. ส่วนอื่น ๆ ที่ไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.บ. ดังกล่าว เช่น เหตุการณ์โรงงานดอกไม้เพลิงที่เกิดขึ้นในจังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อปี 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งไม่ได้อยู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงอุตสาหกรรม

ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังกล่าวว่า การเยียวยาตอนนี้อยู่ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจ เพราะเกิดขึ้นบ่อย  ต้องเร่งเรื่องของผู้เสียชีวิตให้ได้รับการเยียวยาที่ถูกต้อง รวมถึงการพิสูจน์อัตลักษณ์ของผู้เสียชีวิตเพื่อคืนศพให้กับญาติพี่น้อง ปัจจุบันเข้าใจว่าพิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว 15 ราย และทยอยนำร่างคืนไป ส่วนเรื่องการแก้ไขกฎหมายต้องดูให้ดีเพราะมีโรงงานแบบนี้อยู่จำนวนมาก โดยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปจัดการเรื่องนี้ให้ดีแล้ว