Apple เผยตัวอย่างการใช้ iPhone, iPad และ Apple Watch เพื่อ “สุขภาวะทางจิต” ต้อนรับวันสุขภาพจิตโลก

เนื่องในโอกาสวันสุขภาพจิตโลก 10 ตุลาคม ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดขึ้นเพื่อเพิ่มการรับรู้เรื่องปัญหาสุขภาพจิตทั่วโลก ซึ่งธีมในปีนี้เกี่ยวกับ “สุขภาพจิตเป็นสิทธิสากล” 

ในมุมมองของ Apple สุขภาพจิตมีความสำคัญเทียบเท่ากับสุขภาพกาย และเมื่อไม่นานมานี้ Apple ได้แนะนำคุณสมบัติใหม่ในด้านสุขภาวะทางจิตเพื่อสนับสนุนผู้ใช้ iPhone, iPad และ Apple Watch ทั่วโลก เพิ่มเติมจากคุณสมบัติอื่นๆ ที่มีให้ใช้กันแล้วก่อนหน้านี้ 

พบตัวอย่างวิธีใช้อุปกรณ์ Apple เพื่อสนับสนุนด้านสุขภาวะทางจิต

ใหม่สภาวะจิตใจ:ผลการศึกษาพบว่าการคิดทบทวนสภาวะจิตใจของตนเองจะช่วยให้เกิดการรู้เท่าทันอารมณ์และการต่อต้าน คุณสมบัติสภาวะจิตใจใหม่บน iPhone, iPad และ Apple Watch ช่วยให้คุณบันทึกความรู้สึกในช่วงเวลาต่างๆ รวมถึงอารมณ์ของคุณในแต่ละวัน ดูข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อสภาวะจิตใจของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเกี่ยวข้องหรือปัจจัยไลฟ์สไตล์ เช่น การนอนหลับหรือการออกกำลังกาย

— ใหม่แบบประเมินคุณสามารถเปิดทำ แบบประเมิน ความซึมเศร้าและความวิตกกังวลอย่างที่ใช้ในสถานพยาบาลเพื่อให้เข้าใจระดับความเสี่ยงของคุณได้โดยตรงบน iPhone หรือ iPad อีกทั้งยังแชร์ผลลัพธ์แก่ทีมดูแลรักษาได้ด้วย เพื่อจะได้มีข้อมูลประกอบในการพูดคุยมากขึ้น

การฝึกสติ:แอปทำสมาธิบน Apple Watch จะคอยชักชวนให้คุณแบ่งเวลา 2-3 นาทีต่อวัน เพื่อทำสมาธิ สงบ และมีสติขณะหายใจ คุณยังสามารถสร้างหน้าปัดนาฬิกาหายใจที่คอยกระตุ้นให้คุณผ่อนคลายและหายใจอย่างมีสมาธิได้ตลอดทั้งวันอีกด้วย

การนอนหลับ: การนอนหลับมีความสำคัญทั้งต่อสุขภาพทางกายและทางจิตใจ การติดตามการนอนหลับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี แต่ประสบการณ์จากแอปนอนหลับบน Apple Watch และ iPhone ทำได้มากกว่านั้น เพราะช่วยให้คุณสร้างตารางเวลาและกิจวัตรการเข้านอนเพื่อบรรลุเป้าหมายการนอนหลับ แม้ในช่วงเวลาที่ยุ่งที่สุดก็ตาม

— กิจกรรม: ผลการศึกษาพบความสัมพันธ์ระหว่างกิจกรรมทางกายและสุขภาวะทางจิตที่สอดคล้องไปกับการใช้เวลานอกบ้าน คุณสามารถใช้ Apple Watch เพื่อนับจำนวนก้าวเดินหรือการเดินเขา แล้วดูข้อมูลในแอปสุขภาพพร้อมกับระยะเวลาที่คุณใช้ไปท่ามกลางแสงช่วงกลางวันด้วย คุณสมบัติใหม่ของเรา