Apple เปิดตัว MacBook Pro และ iMac รุ่น 24 นิ้วชิป M3 เร็วขนลุกสำหรับมือโปร และคอมพิวเตอร์ออลอินวัน

“แอปเปิล” จัดอีเวนท์เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ส่งท้ายปีกับ 2 ผลิตภัณฑ์ใหม่คือ MacBooK Pro และ iMac จอ 24 นิ้วใหม่  กับอีกกก้าวสำคัญของการแนะนำแล็บท็อประดับโปรที่ดีสุดในโลกและคอมพิวเตอร์แบบออลอินวันที่ดีที่สุดในโลก

มาพร้อมชิปใหม่พลังแรงสุด ชิป M3 ซึ่งเป็นชิปตัวแรกในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีแบบ 3 นาโนเมตร ที่มีความแรงและทรงพลังที่สุดในโลกสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจจุบัน แต่ประหยัดพลังงานที่น่าทึ่ง

มาพร้อมกับสถาปัตยกรรม GPU ที่มีประสิทธิภาพเหนือชึ้นไปอีก และการประมวลผล CPU และ Neural Engine ซ่งเป็นการประมวลผลการเรียนรู้และ AI ที่เร็วขึ้น ทั้งยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมที่มากขึ้นด้วย นี่จึงเป้นเหตุผลของงานเปิดตัวที่ตั้งชื่อว่า Scary Fast  หรือ เร็วน่าขนลุก ก่อนค่ำคืนฮาโลวีนจะมาถึง 

MacBook Pro M3 สุดยอดแล็บท็อปสำหรับมือโปร

MacBooK Pro M3  มีขนาดหน้าจอให้เลือก 2 รุ่นคือรุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว พร้อมชิป M 3 ให้เลือกกันคือ M3, M3 Pro และ M3 Max MacBook Pro ทุกรุ่นมาพร้อมจอภาพ Liquid Retina XDR อันสวยสดที่แสดงคอนเทนต์ SDR ได้สว่างขึ้น 20%, กล้อง 1080p, ระบบเสียง 6 ลำโพง แบตเตอรี่ใช้นานสูงสุด 22 ชั่วโมง

เริ่มต้นด้วย MacBook Pro M3 รุ่น14 นิ้ว เป็นรุ่นเริ่มต้นสำหรับการใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน แต่ยังคงประสิทธิภาพที่เหนือชั้นได้ต่อเนื่องขณะใช้งานแอปและเล่นเกมระดับโปร จึงเป็นคำตอบที่ใช่สำหรับครีเอทีฟไฟแรง นักเรียนนักศึกษา เจ้าของธุรกิจ  นักดนตรีและนักตัดต่อวิดีโอ  เร็วกว่า MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว พร้อมชิป M1 สูงสุด 60% ราคาเริ่มต้น 59,900 บาท ราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 56,200 บาท

MacBook Pro  M3 Pro มีประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและรองรับหน่วยความจำแบบรวมเพิ่มมากขึ้น รับมือกับเวิร์กโฟลว์ที่หนักขึ้นสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มนักเขียนโค้ด ครีเอทีฟ และนักวิจัย เร็วขึ้นสูงสุด 40% เมื่อเทียบกับ MacBook Pro รุ่น 16 นิ้ว ที่ใช้ชิป M1 Pro   สำหรับรุ่น 14 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 79,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 73,900 บาท ส่วน รุ่น 16 นิ้ว ราคาเริ่มต้นที่ 94,900 บาท และราคาส่งเสริมการศึกษาเริ่มต้นที่ 87,300 บาท  โดยตั้งแต่รุ่นนี้จะมีสีดำ Space Back เครื่องอะลูมิเนียมสีเข้มซี่งเป็นสีใหม่ให้เลือกโดดเด่นสวยงามสะดุดตาสำหรับมือโปร

MacBook Pro M3 Max มีประสิทธิภาพและความสามารถที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของการประมวลผล ด้วย GPU ขนาดมหึมาและ CPU ที่ทรงพลัง รวมถึงการรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุดถึง 128GB ทำให้ MacBook Pro พร้อมชิป M3 Max สามารถจัดการกับเวิร์กโฟลว์ระดับสุดขั้วและทำงานแบบมัลติทาสก์สลับไปมาระหว่างแอประดับโปรสำหรับผู้ใช้ในกลุ่มอย่างโปรแกรมเมอร์ด้านการเรียนรู้ของระบบ ศิลปิน 3D และนักตัดต่อวิดีโอ 

นับเป็นแล็ปท็อปที่ทำงานเร็วขึ้นสูงสุด 2.5 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro รุ่น 16 นิ้วที่ใช้ชิป M1 Max และเร็วขึ้นสูงสุด 11 เท่า เมื่อเทียบกับ MacBook Pro รุ่นที่ใช้ชิปอินเทล ที่เร็วที่สุด อีกทั้งยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 128GB ช่วยให้ครีเอเตอร์สามารถทำงานกับโปรเจ็กต์ขนาดใหญ่ที่ซับซ้อน ซึ่งต้องใช้แอปและปลั๊กอินระดับโปรหลายตัว หรือแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ที่ต้องดึงเครื่องดนตรีออเคสตราทั้งคลังจากหน่วยความจำมาใช้ได้ทันที สำหรับรุ่น 14 นิ้ว ราคา  3,199  ดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับรุ่น 16 นิ้ว ราคา 3,499 ดออลลาร์สหรัฐฯ 

iMac รุ่น 24 นิ้วชิป M3 ใหม่ดีไซน์บางเฉียบ

สำหรับ iMac 24 นิ้ว ชิป M3 แอปเปิลระบุว่าเป็นคอมพิวเตอร์แบบออลอินวันที่ดีที่สุดในโลก ทำงานได้เร็วขึ้นสูงสุด 2 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นเดิมที่ใช้ชิป M1 และสำหรับผู้ที่อัปเกรดมาจาก iMac ที่ใช้ชิปอินเทล จะเร็วขึ้นสูงสุด 2.5 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่น 27 นิ้วที่ได้รับความนิยมมากที่สุด และเร็วขึ้น 4 เท่าเมื่อเทียบกับรุ่นที่ทรงพลังที่สุดของขนาด 21.5 นิ้ว 

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับจอภาพ Retina 4.5K ที่ใหญ่เต็มตาในความละเอียด 11.3 ล้านพิกเซล รองรับสีสันได้นับพันล้านสี จอบางเพียง 11.5 มม.มีการเชื่อมต่อแบบไร้สายที่รวดเร็วกว่าเดิม และใช้งานร่วมกับ iPhone ได้อย่างลื่นไหล เมื่อรวมเข้ากับกล้อง ลำโพง ไมโครโฟน และการใช้งาน macOS Sonoma ด้วยแล้ว iMac ที่มี M3 จึงดีขึ้นยิ่งกว่าที่เคย และเหมาะสำหรับทุกคนไม่ว่าจะเป็นผู้คนทั่วไป ผู้ทำธุรกิจขนาดเล็ก นักเรียน หรือ เกมเมอร์ ลูกค้าสามารถตรวจสอบวันสั่งซื้อสินค้าได้ภายหลัง

สำหรับรุ่น GPU แบบ 8 คอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 49,900 บาท และ 48,000 บาท สำหรับการศึกษา และมีให้เลือกทั้งสีเขียว สีชมพู สีฟ้า และสีเงิน 

ส่วน GPU แบบ 10 คอร์ ราคาเริ่มต้นที่ 56,900 บาท และ 53,100 บาท สำหรับการศึกษา และมีให้เลือกทั้งสีเขียว สีเหลือง สีส้ม สีชมพู สีม่วง สีฟ้า และสีเงิน 

แอปเปิลเตรียมเปิดวางจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เป็นต้นไป ส่วนตลาดประเทศไทยทางแอปเปิลจะประกาศความพร้อมต่อไป