Apple เปิดตัวชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ซึ่งเป็นชิปสุดล้ำสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล

Apple เปิดตัว Apple Silicon ชิป M3 ซีรีส์ ที่ประกอบไปด้วยชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ซึ่งทั้ง 3 ชิปมาพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัยที่จะขับเคลื่อนประสิทธิภาพให้พุ่งทะยานไปอีกขั้น และปลดล็อคความสามารถใหม่ๆ สำหรับ Mac 

เป็นชิปตระกูลแรกสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่สร้างด้วยเทคโนโลยีกระบวนการผลิต 3 นาโนเมตรชั้นแนวหน้าของอุตสาหกรรม จึงสามารถใส่ทรานซิสเตอร์ลงไปในพื้นที่ที่เล็กลงได้มากขึ้น และช่วยยกระดับทั้งความเร็วและการประหยัดพลังงาน ซึ่งทั้ง M3, M3 Pro และ M3 Max ต่างแสดงให้เห็นว่า Apple Silicon มาไกลแค่ไหนนับตั้งแต่ที่เปิดตัวชิปตระกูล M1

เร็วสุดๆและประหยัดพลังงาน

ชิปตระกูล M3  มาพร้อม GPU เจเนอเรชั่นถัดไปที่ถือเป็นก้าวกระโดดครั้งใหญ่ นอกจากจะประมวลผลด้านกราฟฟิคเร็วขึ้นแล้วยังประหยัดพลังงานเพิ่มมากขี้น เทคโนโลยีใหม่ในชื่อ Dynamic Caching รวมถึงคุณสมบัติด้านการเรนเดอร์ใหม่ๆ อย่างเรย์เทรซซิ่งที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์และการให้แสงเงาแบบเมช ซึ่งถือเป็นครั้งแรกสำหรับ Mac ทำให้วันนี้สามารถเรนเดอร์ได้เร็วกว่าชิปตระกูล M1 สูงสุด 2.5 เท่า

นักพัฒนาเกมก็สามารถสร้างสภาพแวดล้อมที่เต็มอิ่มสมจริงด้วยเรย์เทรซซิ่งที่ทำให้เงาและภาพสะท้อนถูกต้องแม่นยำยิ่งขึ้น นอกจากนี้ GPU ใหม่ยังนำการให้แสงเงาแบบเมชที่เร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์มาอยู่บน Mac เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและประสิทธิภาพในการประมวลผลรูปทรงเรขาคณิต จึงสามารถสร้างฉากที่มีรายละเอียดซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ในเกมและแอปที่เน้นกราฟิกหนักๆ

GPU ของชิป M3 ใช้พลังงานน้อยกว่าชิป M1 ถึงเกือบครึ่งที่ประสิทธิภาพระดับเท่ากัน และมีประสิทธิภาพสูงกว่าถึง 65% เมื่อทำงานที่ระดับสูงสุด

ส่วนคอร์ด้านประสิทธิภาพและคอร์ด้านประหยัดพลังงานของ CPU นั้นเร็วขึ้น 30% และ 50% ตามลำดับเมื่อเทียบกับชิป M1 ในขณะที่ Neural Engine เร็วขึ้น 60% เมื่อเทียบกับ Neural Engine ในชิปตระกูล M1 

นอกจากนี้มีเดียเอนจิ้นใหม่ยังรองรับการถอดรหัส AV1 เพื่อมอบประสบการณ์วิดีโอคุณภาพสูงจากบริการสตริมมิ่งในแบบที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น เรียกว่าชิปตระกูล M3 ได้สานต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมใน Apple Silicon ที่ก้าวล้ำไปอย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มความสามารถใหม่ๆ รวมถึงเป็นการยกระดับครั้งใหญ่ให้กับMacBook ProและiMacใหม่ในทุกๆ ด้าน

สำหรับผู้ใช้ที่ต้องการประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น

ชิป M3 มีทรานซิสเตอร์ 2.5 หมื่นล้านตัว หรือมากกว่าชิป M2 ถึง 5 พันล้านตัว และมี GPU แบบ 10-core ที่ใช้สถาปัตยกรรมเจเนอเรชั่นถัดไปที่เร็วกว่าชิป M1 ถึง 65% ในด้านประสิทธิภาพกราฟิก ทำให้เกมอย่าง Myst มีแสงเงาและภาพสะท้อนที่สวยงามสมจริงขั้นสุด นอกจากนี้ชิป M3 ยังมี CPU แบบ 8-core ที่ประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 4 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 4 คอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เร็วขึ้นสูงสุด 35% เมื่อเทียบกับชิป M1 ในด้านประสิทธิภาพ CPU และรองรับหน่วยความจำแบบรวมสูงสุด 24GB

ชิป M3 Pro ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ 3.7 หมื่นล้านตัว และ GPU แบบ 18-core ที่มีประสิทธิภาพเร็วสุดขั้วเมื่อทำงานที่ต้องประมวลผลกราฟิกหนักยิ่งขึ้น โดย GPU เร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 40% และยังรองรับหน่วยความจำแบบรวมเพิ่มมากขึ้นสูงสุด 36GB จึงสามารถรับมือกับโปรเจ็กต์ที่ใหญ่ขึ้นบน MacBook Pro ได้ในขณะที่ผู้ใช้เดินทาง

ส่วนดีไซน์ของ CPU แบบ 12-core นั้นประกอบด้วยคอร์ด้านประสิทธิภาพ 6 คอร์ และคอร์ด้านประหยัดพลังงาน 6 คอร์ ทำให้ประสิทธิภาพแบบเธรดเดียวเร็วกว่าชิป M1 Pro สูงสุด 30% ทีนี้ไม่ว่าจะต่อภาพหรือปรับแต่งพาโนรามาใหญ่มหึมาใน Adobe Photoshop ก็เร็วยิ่งกว่าที่เคยด้วยชิป M3 Pro บน MacBook Pro ใหม่

แบตใช้ได้ยาวนานสูงสุด 22 ชั่วโมง

ประสิทธิภาพที่ประหยัดพลังงานของชิป M3, M3 Pro และ M3 Max ช่วยให้
MacBook Pro และ iMac ใหม่ได้มาตรฐานด้านการประหยัดพลังงานในระดับสูงของ Apple และทำให้ MacBook Pro ใหม่มีแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานที่สุดเท่าที่เคยมีมาใน Mac สูงสุด 22 ชั่วโมง2จึงไม่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กบ่อยๆ และยังใช้พลังงานน้อยลงด้วยตลอดอายุการใช้งาน

ชิป M3, M3 Pro และ M3 Max เป็นหัวใจสำคัญของ MacBook Pro ชิป M3 และ iMac 24 ชิป M3 ที่เพิ่งเปิดตัวไปวันนี้