“AOT-DCAP” ผุดโซลาร์รูฟสนามบินแรกในเมืองไทย ดัน “สุวรรณภูมิ” ผงาด Green Airport ต้นแบบรักษ์โลก

AOT แท็กทีม DCAP ผุดโปรเจกต์ “โซลาร์รูฟท็อป” สุวรรณภูมิสนามบินแห่งแรกในเมืองไทย

  • นำร่องปั้น Green Airport ต้นแบบสนามบินรักษาสิ่งแวดล้อมและชุมชนยั่งยืน
  • เล็งขยายการลงทุน Floating Solar ผลิตไฟฟ้าพลังงานธรรมชาติใช้ในสุวรรณภูมิให้ได้ 20%

ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) “ทอท./AOT” เปิดเผยว่า AOT ร่วมกับ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและน้ำเย็น จำกัด (DCAP) จำกัด เปิดโครงการ “ระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา” อาคารผู้โดยสารสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ (Solar Rooftop) อย่างเป็นทางการ เบื้องต้นมีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากธรรมชาติขนาด 4.4 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญขับเคลื่อนสุวรรณภูมิก้าวสู่เป็นสนามบินต้นแบบแห่งแรกของเมืองไทยด้านการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport)

รวมทั้ง AOT ยังมีเป้าหมายต่อไป จะทยอยติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าบนอาคารต่าง ๆ ซึ่งอนาคตอันใกล้นี้ก็จะนำระบบแผงโซลาร์เซลบนผืนน้ำหรือ Floating Solar เข้ามาใช้เพิ่มในสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิด้วยตั้งเป้าติดตั้งเพิ่ม 50 เมกะวัตต์ เท่ากับปริมาณไฟฟ้า 20% ของการใช้พลังงานทั้งหมดในสนามบินดังกล่าว มุ่งมั่นยกระดับเป็นสนามบินชั้นนำที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชนอย่างยั่งยืนในอนาคตต่อไป

ขณะนี้ AOT ร่วมกับ DCAP บุกเบิกการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์มีกำลังการผลิตไฟฟ้าขนาด 4.4 เมกะวัตต์ บนหลังคาอาคารผู้โดยสาร เลือกนำพลังงานจากธรรมชาติมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดทดแทนการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติร่วมมือกันสร้างกิจกรรมรักษ์โลกนำไปสู่แผนพัฒนาอุตสาหกรรมทางการบินอย่างยั่งยืน วางแผนจะนำไฟฟ้ามาใช้หมุนเวียนภายในสนามบินนานาชาติ และมั่นใจจะเกิดประโยชน์อย่างน้อยถึง 3 เรื่อง ได้แก่

เรื่องที่ 1 ทำให้ความร้อนภายในอาคารผู้โดยสารลดลงได้มากกว่า 7 องศาเซลเซียส เรื่องที่ 2 ลดการใช้พลังงานระบบความเย็นภายในอาคารได้ 2 % หรือคิดเป็นมูลค่าลดการใช้จ่ายลงกว่าปีละ 11 ล้านบาท เรื่องที่ 3 สามารถลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากกว่า 3,600 ตันต่อปี หรือเทียบเท่ากับจำนวนการปลูกต้นไม้ปีละ 360,000 ต้น ในการใช้ดูดซับปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ในอากาศ

ดร.กีรติ กล่าวว่า โครงการนี้มีหน่วยงานเกี่ยวข้องต่างๆ ร่วมวางแผนพัฒนาและทดสอบหลากหลายขั้นตอนเพื่อให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานสากล สร้างความมั่นใจอนาคตเมื่อใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจะเกิดประโยชน์สูงสุดปลอดภัย ไม่กระทบต่อการบินและการควบคุมการจราจรทางอากาศตามกฎขององค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (Federal Aviation Administration: FAA) ตลอดจนจะกระทบกับตัวอาคารผู้โดยสาร

สำหรับพิธีเปิดโครงการการติดตั้งแผงโซลาร์เซลบนหลังคาสนามบินสุวรรณภูมิอย่างเป็นทางการ มีผู้บริหารจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมด้วย นำโดย ดร.กีรติ กิจมานะวัฒน์ ผู้อำนวยการใหญ่ AOT นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) (ปตท.) นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตรผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และนายสุวิทัต วงศ์วิเชียร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (สายการพาณิชย์)

เรื่องโดย…#เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน #gurutourza, www.facebook.com/penroongyaisamsaen