ธรรมนัส สงสัยเงื่อนงำไฟไหม้กระทรวงเกษตรฯไม่น่าใช่ไฟฟ้าลัดวงจร

ธรรมนัส สงสัยเงื่อนงำไฟไหม้กระทรวงเกษตรฯไม่น่าใช่ไฟฟ้าลัดวงจร ด้านโฆษกกระทรวงแจงอยู่ระหว่างการสอบสวนหาข้อเท็จจริง

นางสาวอัยรินทร์ พันธุ์ฤทธิ์ โฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ฝ่ายการเมือง) กล่าวถึงเหตุการณ์เพลิงไหม้อาคารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เมื่อเวลา 18.40 ว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่า ต้นเพลิงเกิดที่โซนปีกซ้ายของอาคาร ฝั่งห้อง นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นห้องประชุมย่อย ก่อนจะลุกลามไปยังห้องคณะที่ปรึกษา ซึ่งภายในห้องต้นเพลิงมีเพียงโต๊ะประชุมยาว 1 ตัว เก้าอี้ประมาณ 10 ตัว

ส่วนห้องคณะที่ปรึกษาฯ มีโต๊ะทำงาน และเอกสารต่างๆ ทั้งนี้คาดว่าสาเหตุมาจากไฟฟ้าลัดวงจร และเจ้าหน้าที่ยังห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปด้านใน เพราะเกรงว่าอาคารจะทรุดตัวเนื่องจากตัวอาคารเก่าแก่ ต้องรอให้โครงสร้างภายในตึกเย็นลงก่อน จึงจะเข้าไปสำรวจความเสียหายและสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริงสาเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ต่อไป

ขณะเดียวกัน เมื่อเวลา 19.20 น.ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ หลังรับทราบเหตุไฟไหม้ ได้เดินทางเข้ากระทรวงเกษตรฯทันที โดยกล่าวว่า ได้รับรายงานการเกิดเพลิงไหม้ขึ้นที่ชั้นสองของกระทรวงเกษตรฯ โซนห้องทำงานและคณะทำงานของ นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์

สำหรับสาเหตุที่ทำให้เกิดไฟไหม้นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่มั่นใจว่าสาเหตุเกิดจากอะไรแน่ เพราะตอนสมัยเป็นรมช.เกษตรฯ ห้องทำงานจะอยู่โซนเดียวกับของนายไชยา ในปัจจุบัน ในตอนนั้นได้สั่งเปลี่ยนสายไฟฟ้า ทำใหม่หมด ไม่น่าเกิดจากสายไฟเก่าแน่นอน แต่สาเหตุที่แท้จริง ต้องให้เจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไชยา ได้รับการแบ่งงานให้ดูแล กรมหม่อนไหม กรมปศุสัตว์ กรมฝนหลวงและการบินเกษตร และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย และทีมงานบางคน มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับกลุ่มนายจ. และนายอ. ที่กำลังเป็นประเด็นเรื่องเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว รวมถึงกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ที่อยู่ในกำกับดูแลของนายไชยา นอกจากนี้ยังมีเรื่องปัญหาหมูเถื่อนที่โยงใยหลายกลุ่ม และเกี่ยวข้องกับกรมปศุสัตว์ ที่อยู่ในกำกับดูแลของนายไชยาเช่นกัน ดังนั้นเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีเงื่อนงำเกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว คงต้องรอดูกล้องวงจรปิด และการสอบสวนของเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานต่อไป