ก.เกษตรลุกเป็นไฟ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เปิดภาพ ฤษีเกศแก้ว ทำพิธีห้องไชยา

ก.เกษตรลุกเป็นไฟ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ เปิดภาพ ฤษีเกศแก้ว ทำพิธีห้องไชยา  ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัยกระทรวงใหม่หลังเกิดเหตุไฟไหม้

  • “ไชยา” ไม่หวั่นทำงานได้ตามปกติ
  • ยันเอกสารสำคัญอยู่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์เข้าทำงานที่กระทรวงเกษตรฯวันแรกในวันที่ 7 ก.ย.2566 ฤษีเกศแก้ว จาก จ.หนองบัวลำภู ได้เข้ามาทำพิธี เขียนอักขระ บนเก้าอี้โต๊ะทำงานของนายไชยา ก่อนที่ภายหลังจะเกิดเหตุไฟไหม้ในโซนห้องทำงานของนายไชยาเมื่อวันที่ 3ก.พ.ที่ผ่านมา โดยในวันนี้(4ก.พ.)นายไชยา ได้เข้ากระทรวงเกษตรฯเพื่อติดตามความเสียหายเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ณ บริเวณด้านหน้ากระทรวง

นายไชยากล่าวว่า ในเบื้องต้นคาดว่าต้นเพลิงมาจากบริเวณห้องครัวชั้น 2 ของโซนห้องตนเอง ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนัก และห้องน้ำ ส่วนห้องคณะทำงานได้รับความเสียหายเล็กน้อย ในส่วนของ โต๊ะ เก้าอี้ ฝ้าเพดาน ผ้าม่าน ส่วนสาเหตุในการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ต้องรอผลการพิสูจน์หาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ต่อไป

อย่างไรก็ตามเอกสารสำคัญไม่ได้เก็บไว้ที่กระทรวง แต่เก็บไว้ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ และไม่ได้รับความเสียหาย ไม่ได้ห่วงกังวลการทำงานของหน่วยงานในกำกับดูแล ทุกหน่วยงานดำเนินการตามขั้นตอนปกติ อย่าพยายามโยงไปประเด็นการเมืองที่กำลังเป็นกระแส ซึ่งไม่ได้กำกับดูแลกรมการข้าว และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีต่าง ๆ ยืนยันความบริสุทธิ์ และกล้าท้าเปิดดูกล้องวงจรปิด วันนี้ยังเข้าไปสำรวจความเสียหายไม่ได้ เพราะยังไม่ได้รับอนุญาตจากกองพิสูจน์หลักฐาน แต่พรุ่งนี้อาจจะขอข้าไปดูห้องทำงาน เพื่อดูว่าเกิดความเสียหายมากน้อยเพียงใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ปรับมาตรการรักษาความปลอดภัย การเข้า – ออก กระทรวงเกษตรโดยให้เจ้าหน้าที่คล้องบัตรประจำตัว หากไม่มีบัตรประจำตัวต้องแลกบัตรก่อนเข้ากระทรวงทุกครั้ง รวมทั้งการขับรถยนต์ส่วนบุคคลด้วย ต้องแสดงบัตรเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรทุกครั้ง ส่วนบุคคลภายนอกที่มาติดต่อราชการ หรือร้านค้า ให้แลกบัตรทุกครั้ง ขณะที่ การจราจร สามารถเข้าได้ทางประตู 1 ฝั่งถนนราชดำเนิน และออกทางประตู 3 ฝั่งถนนวิสุทธิกษัตริย์ ประตู 2 ซึ่งใกล้จุดเกิดไฟไหม้จะปิด

สำหรับหน่วยงานที่นายไชยา ได้รับการมอบหายให้กำกับดูแล มี 4 หน่วยงานได้แก่ กรมปศุสัตว์ ซึ่งมีปัญหาเรื่องการนำเข้าหมูเถื่อน กรมฝนหลวงและการบินเกษตร เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ถูกนายเจ๋ง ดอกจิก และนายศรีสุวรรณ จรรยา เปิดแถลงข่าวที่รัฐสภา ร้องเรียนเรื่องการทุจริตการจัดซื้อเครื่องบินของกรมฝนหลวงและการบินเกษตรต่อ กรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กรมหม่อนไหม และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย