สศก.โชว์ผลสำเร็จพัฒนาระบบ Big Data  ภาคเกษตร

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.)

สศก.โชว์ผลสำเร็จพัฒนาระบบ Big Data  ภาคเกษตร “โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร” คว้าแชมป์ Thailand ICT Awards 2023

  • นำข้อมูลมาวิเคราะห์ในระบบต่าง ๆ
  • ระบบบูรณาการข้อมูลและจัดทำรายงาน
  • ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่
  • ระบบปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) คว้ารางวัลชนะเลิศ โครงการ Thailand ICT Awards (TICTA) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2023 ซึ่งจัดโดยสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย (ATCI)  โชว์ผลสำเร็จพัฒนาระบบ Big Data  ภาคเกษตร “โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร” คว้าแชมป์ในหมวด Public sector & Government พร้อมเตรียมเป็นตัวแทนประเทศไทย เข้าร่วมแข่งขันในงาน The Asia Pacific ICT Alliance Awards (APICTA) Hong Kong 2023 ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ในช่วงเดือนธันวาคมนี้

ระบบข้อมูลBig Data

นายฉันทานนท์ วรรณเขจร เลขาธิการสศก. เปิดเผยว่า การดำเนินงาน Big Data ภาคเกษตร โดยศูนย์ข้อมูลเกษตรแห่งชาติ (NABC)  เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก และเป็นศูนย์กลางข้อมูลดำเนินการด้าน Big Data ที่ครอบคลุมทุกมิติ ให้บริการผ่านเว็บไซต์ www.nabc.go.th ซึ่งที่ผ่านมาได้ดำเนินการ “โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร” เพื่อพัฒนาฐานข้อมูลตลอดโซ่อุปทานจากหน่วยงานภาคีเครือข่าย รวบรวมชุดข้อมูล (Datasets) นำมาจัดทำเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการเกษตร และวิเคราะห์ในระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบบูรณาการข้อมูลและจัดทำรายงาน ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร ระบบ Coaching Program Platform และระบบ Public AI

ระบบข้อมูลBig Data

โครงการฯ ดังกล่าว ได้ดำเนินการขับเคลื่อนและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563  จนประสบผลสำเร็จในปัจจุบัน สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ Thailand ICT Awards (TICTA) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2023 ในหมวด Public sector & Government (สาขา Digital Government)

“ผลสำเร็จของโครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร ในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาระบบ Big Data ภาคเกษตรของไทย  สศก. มีความพร้อมที่จะพัฒนา Big Data ด้านการเกษตร เพื่อเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือเนวิเกเตอร์เศรษฐกิจการเกษตร ” เลขาธิการสศก.กล่าว

ระบบข้อมูลBig Data

นางสาวกาญจนา ขวัญเมือง รองเลขาธิการสศก.กล่าวว่า โครงการพัฒนาระบบฐานข้อมูลการเกษตร สศก. ได้พัฒนาและจัดทำครอบคลุมในมิติต่าง ๆ รวม 5 ระบบ ได้แก่ 1) ระบบบูรณาการข้อมูลและจัดทำรายงาน คือ การเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานภายในและภายนอกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานต่างประเทศ โดยบูรณาการร่วมกันในรูปแบบ Open Data ตามมาตรฐานของสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) ซึ่งปัจจุบันมีชุดข้อมูลจาก 91 องค์กร รวม 17 กลุ่ม 1,064 ชุดข้อมูล

รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ Thailand ICT Awards (TICTA) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2023

2) ระบบการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data Analytics) คือ การใช้เครื่องมือ Big Data Analytics และ Big Data Modeling นำมาประยุกต์ใช้งานจัดการและการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้านการเกษตร และการวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่ด้วยระบบสารสนเทศเชิงพื้นที่ 3) ระบบปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตร คือ ระบบสำหรับการบันทึก และนำเข้าข้อมูล การผลิตสินค้าเกษตรรายเดือนในระดับพื้นที่ ตั้งแต่ตำบล อำเภอ และจังหวัด เพื่อบริหารจัดการความมั่นคงทางอาหารและโภชนาการในระดับพื้นที่

4) ระบบ Coaching Program Platform (CPP) คือ ระบบการให้บริการความรู้ด้านการเพาะปลูก และการทำการเกษตรที่ถูกต้องแก่เกษตรกรและผู้สนใจทั่วไป และ 5) ระบบ Public AI คือ ระบบการให้บริการข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลทางการเกษตรเป็นเครื่องมือสนับสนุนการตัดสินใจสำหรับเกษตรกรในการทำกิจกรรมทางการเกษตร

รับรางวัลชนะเลิศ โครงการ Thailand ICT Awards (TICTA) ครั้งที่ 19 ประจำปี 2023

ช่องทางการติดตาม The Journalist Club

กดติดตาม X ได้ที่ https://twitter.com/jnc_journalist

กดติดตามเฟซบุ๊กได้ที่ https://www.facebook.com/profile.php?id=100060918555962&mibextid=ZbWKwL

TikTok ได้ที่ https://www.tiktok.com/@thejournalistclub?_t=8g5imD6NcUZ&_r=1

เว็บไซต์ www.thejournalistclub.com