ยอดตายแผ่นดินไหวญี่ปุ่นทะลุ 100 ราย ส่อเจอหิมะตกหนักซ้ำเติม

Wajima was one of the hardest-hit areas.Credit...Yusuke Fukuhara/Yomiuri Shimbun, via Agence France-Presse — Getty Images

แผ่นดินไหวรุนแรงที่ประเทศญี่ปุ่นตายทะลุ 100 รายแล้ว ชี้อาจมีโอกาสเกิดหิมะตกหนักในแถบพื้นที่ประสบภัยในช่วง 1-2 วันข้างหน้า นายกฯ “ฟูมิโอะ คิชิดะ”สั่งคืนถนนสายหลักที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว

  • มีโอกาสเกิดหิมะตกหนักช่วง 1-2 วันข้างหน้า
  • นายกฯ “ฟูมิโอะ คิชิดะ”สั่งเร่งคืนถนนสายหลัก

ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยัน จากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในวันขึ้นปีใหม่ในญี่ปุ่น แตะระดับ 110 คนแล้วในวันเสาร์(6ม.ค.) ในขณะที่การค้นหาผู้รอดชีวิตในซากหักพังของอาคารต่างๆที่พังถล่มเข้าสู่วันที่ 6 แล้ว ท่ามกลางคำเตือนว่ามีโอกาสเกิดหิมะตกหนักในแถบพื้นที่ประสบภัยในช่วง 1-2 วันข้างหน้า

แผ่นดินไหวรุนแรงระดับ 7.6 สั่นสะเทือนชายฝั่งตะวันตกของญี่ปุ่น ทำลายโคงสร้างพื้นฐานและตัดขาดไฟฟ้าที่จ่ายป้อนบ้านเรือนประชาชน 22,000 หลังคาเรือนในภูมิภาคโฮคุริคุ ขณะที่ฝนที่ตกลงมา ก็บั่นทอนความพยายามขุดคุ้ยซากหักพังเพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต ท่ามกลางผู้อพยพที่รอคอยความช่วยเหลือมากกว่า 30,000 คน

ข้อมูลที่เผยแรพ่บนเว็บไซต์รัฐบาลจังหวัดอิชิกาวะ ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต ณ เวลา 16.00น.(ตรงกับเมืองไทย 14.00น.) ของวันเสาร์(6ม.ค.) อยู่ที่ 110 ราย เพิ่มขึ้นจาก 94 คน หนึ่งวันก่อนหน้านี้ นอกจากนี้แล้วยังมีผู้คนอีกกว่า 200 รายที่ยังคงสูญหาย ตามหลังเหตุแผ่นดินไหวครั้งเข่นฆ่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในรอบเกือบ 8 ปี

ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นยอดผู้เสียชีวิตสูงที่สุด นับตั้งแต่มีผู้เสียชีวิต 276 ราย ในเหตุแผ่นดินไหว ในจังหวัดคุมาโมโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ เมื่อปี 2016

นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ออกคำสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลเร่งรัดความพยายามฉุกเฉิน ในการกู้คืนถนนสายหลักต่างๆที่ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหว เพื่อที่จะสามารถยกระดับปฏิบัติการกู้ภัยและบรรเทาทุกข์

กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น เตรียมเสริมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัยอีก 400 นาย เป็น 5,400 นาย ในขณะที่ปัญหาด้านการสัญจรบนท้องถนน เป็นหนึ่งในอุปสรรคต่างๆนานาที่เตะถ่วงความพยายามส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์แก่ผู้ประสบภัย

พวกผู้เห็นเหตุการณ์เปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า พบเห็นโคลนถล่ม ก้อนหินและรอยร้าวบนท้องถนน ซึ่งตัดขาดชุมนุมห่างไกลหลายสิบแห่งในจังหวัดอิชิกาวะ ส่วนในเขตฟูคามิมาชิ ในเมืองวาจิามะ เฮลิคอปเตอร์ของกองกำลังป้องกันตนเอง ได้นำพาชาวบ้านอย่างน้อย 14 คน ไปยังพื้นที่ปลอดภัย

ในขณะที่พวกผู้ไร้ที่อยู่อาศัย เข้าไปแออัดกันในศูนย์อพยพของเมืองวาติมะ เพื่อขอรับอาหาร น้ำและปัจจัยพื้นฐานอื่นๆ แต่ยังมีพวกชาวบ้านบางส่วนเลือกที่จะหลับนอนในรถยนต์

เมื่อวันที่ 1 มกราคม บ้านไม้ของนายยูทากะ โอบาบาชิ วัย 75 ปี และอาคิโกะ ภรรยาวัย 73 ปี พังเสียหายยับเยิน แต่หลังจากไปหลับนอนที่จุดอพยพชั่วคราว ในศูนย์พักพิงของชุมนุม ได้เพียง1 คืน ทั้งคู่ตัดสินใจกลับบ้านและเลือกหลับนอนในยานพาหนะเล็กๆของพวกเขา “สายตาของผู้คนทำให้เราประหม่า ผมไม่อยากใช้ชีวิตโดยมีผู้คนจำนวนมากรอบๆตัว”

เจ้าหน้าที่ด้านพยากรณ์อากาศ เตือนว่ามีโอกาสที่จะเกิดหิมะตกหนักในภูมิภาคแถบนี้ ในช่วงค่ำของวันอาทิตย์(7ธ.ค.) จนถึงเช้าวันจันทร์(8ธ.ค.) ซึ่งอาจก่อให้เกิดหายนะรองตามมา อย่างเช่นดินถล่ม

แรงสั่นสะเทือนของอาฟเตอร์ช็อคยังเกิดขึ้นต่อเรื่อง ด้วยหนึ่งสามารถวัดความรุนแรงได้ระดับ 5 ในเมืองอานามิซุ ในตอนเช้าวันเสาร์(6ธ.ค.)

อายูโกะ โนโตะ เลือกที่จะหลับนอนในรถยนต์พร้อมกับสมาชิกในครอบครัวเช่นกัน แม้ว่าบ้านของพวกเขานั้นสามารถยืนหยัดรับมือกับแผ่นดินไหวได้ เนื่องจากหวั่นกลัวว่าจะมีแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาอีกและเป็นไปได้ว่าจะเกิดคลื่นสึนามิ

“อาฟเตอร์ช็อคยังเกิดขึ้นต่อเนื่อง” โนโตะวัย 47 ปีกล่าว “เราเลือกรถยนต์แทนที่จะหลับนอนในบ้าน เพื่อที่เราจะสามารถหลบหนีได้ทันที ในกรณีที่เกิดแผ่นดินไหวใหญ่อีกหน” เมื่อถามว่าพวกเขาจะเลือกหลับนอนในรถยนต์ไปอีกนานแค่ไหน โนโตะตอบว่า “ฉันไม่รู้คำตอบในเรื่องนี้”

(ที่มา:รอยเตอร์)