“สูงวัย” สายชิลล์ 10 ข้อห้าม “อย่าหาทำ” เพื่อสุขภาพใน “วัยเกษียณ”

66133893 - senior asian men shaking hands at the end of a weiqi game.

เข้าสู่เดือน ต.ค.ของทุกปี ถือเป็นช่วงเปิดเทอมต้อนรับน้องใหม่ สำหรับสำหรับบรรดาน้องๆ ทั้งหลายที่เข้าสู่ “วัยเกษียณ” วัยของการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่เส้นทางสายใหม่ ที่หลายๆ คนพิสูจน์มาแล้วว่า คนสูงวัยสมัยนี้ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุขกว่าช่วงทำงานด้วยซ้ำ

แต่อย่างไรก็ตาม การจะเที่ยวให้มีความสุข ชิลล์แบบสบายๆ ร่างกายก็ต้องแข็งแรงด้วย วันนี้เรามี 10 ข้อที่ควรหลีกเลี่ยง สำหรับผู้สูงวัยที่อายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป ซึ่งจะช่วยสุขภาพร่างกาย และช่วยลดอันตรายจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝันอีกด้วย

โดย 10 ข้อปฎิบัติที่นำมาแนะนำกันในครั้งนี้ เป็นไกด์ไลน์ของการดูแลผู้สูงอายุในสถานบริการดูแลผู้สูงอายุ และผู้ป่วยพักฟื้น ในสหรัฐอเมริกา เพื่อให้ผู้ดูแลหรือผู้สูงวัยเองสามารถหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุที่อาจะเกิดขึ้นได้

ข้อที่ 1 ห้ามปีนบันได หรือขึ้นที่สูง

ไม่ว่าจะมีคนอยู่ด้วยหรือไม่อยู่ด้วยก็ตาม เพราะคนสูงวัยสมดุลของการจัดระเบียบร่างกายเริ่มเสื่อมถอย ทั้งประสาทหูตา หรือการเคลื่อนไหวร่างกาย หากต้องการ “ของ”ที่อยู่ในที่สูง ขอร้องให้คนอื่นช่วยจะดีกว่า

ข้อที่ 2 อย่าหันหน้าไปข้างใดข้างหนึ่งเร็ว

กรณีนี้ การหันหน้าไปทางใดทางหนึ่งเร็วๆ ตามเสียงเรียก หรือการหันหน้าไปมาเร็วๆ อาจจะทำให้เกิดอาการวิงเวียนศรีษะได้

ข้อที่ 3 ห้ามก้มมอง หรือเพ่งมองต่ำๆ เป็นเวลานาน

บางทีการก้มมองหลังเท้าตัวเอง หรือก้มมองสิ่งของเล็กๆ ที่พื้นเป็นเวลานาน ก็ทำให้เกิดอาการเวียนศรีษะได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้สูงอายุที่เป็นโรคเกี่ยวกับความดันโลหิต

ข้อที่ 4 ห้ามเดินถอยหลัง

เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ การเเดินถอยหลัง สำหรับการทรงตัวของผู้ใหญ่ หรือผู้สูงวัย ค่อนข้างเสี่ยงอันตรายได้มาก 

ข้อที่ 5 ห้ามบิดลำตัว บิดหลัง หรือคอแรง

การบิดลำตัว บิดหลัง หรือบิดคอแรง อาจจะก่อให้เกิดปัญหาหารยอกของกล้ามเนื้อ หรือเพิ่มปัญหาในเรื่องของไขข้อบริเวณต่างๆ ได้  รวมทั้งการออกกำลังการรุนแรง เช่น การวิดพื้น

ข้อที่ 6 อย่าก้มตัวยกของหนัก

จริงๆ การห้ามก้มตัวยกของหนักๆ ไม่ได้เป็นข้อห้ามของคนสูงวัยอย่างเดียว แต่เป็นข้อห้ามของทุกเพศทุกวัยด้วยซ้ำเพราะจะมีผลต่อกล้ามเนื้อหลัง อวัยวะภายใน รวมทั้งกระดูก หากต้องการยกของหนักในย่อตัวลงก่อนจะยก ถือเป็นท่าที่เหมาะสม

ข้อที่ 7 ห้ามยืนใส่กางเกง

การยืนก้มตัวใส่กางเกง โดยไม่มีที่พิง หรือที่เกาะ ในผู้สูงอายุ ถือเป็นอีกหนึ่งความเสี่ยงของการหกล้มที่พบมากที่สุดในผู้สูงอายุ ดังนั้น หาที่พิงหรือที่จับที่แข็งแรง หรือนั่งใส่กางเกงในช่วงขาแล้วค่อยลุกขึ้น จะช่วยลดอุบัติเหตุได้มาก

ข้อที่ 8 ห้ามลุกจากเตียงทันที เมื่อตื่น

ก่อนที่จะลุกขึ้นจากเตียง หลังจากตื่นแล้ว ให้นอนลืมตา 3 นาที แล้วลุกนั่งบนเตียงก่อน 3 นาที ค่อยลุกยืนให้รู้สึกไม่มึนตัว ไม่โอนไม่เอน แล้วจึงค่อยเดิน เพื่อปรับร่างกายให้เข้าที่ก่อนจะได้ตั้งสติให้ไม่มึนงง

ข้อที่ 9 ห้ามออกแรงขับถ่าย หรือเบ่งขับถ่ายนานๆ

กรณีนี้ทางการแพทย์จีน บอกจะทำให้ธาตุไฟในร่างกายแตกได้ ถ้าถ่ายไม่ออก ก็พักไว้ถ่ายวันอื่น โดยกินผักผลไม้หรือยาขับถ่าย โดยทางการแพทย์สากล ระบุว่าการออกแรงขับถ่ายแรงๆ จะส่งผลต่อความดันในร่างกาย และทำให้หน้ามืดเป็นลมได้

ข้อที่ 10 ไม่ควรรีบดื่มน้ำเย็นทันที เมื่อร้อน

หลังผ่านอากาศร้อน หรืออยู่กลางแดด เมื่อกลับเข้าที่ร่ม ไม่ควรรีบดื่มน้ำเย็นทันที ควรให้ร่างกายปรับอุณหภูมิเข้าที่สักระยะ นั่งพักให้หายร้อน แล่วค่อยดื่ม  ถ้ากระหายมาก ก็ดื่มน้ำเปล่า อมไว้ในปากค่อยๆกลืนทีละคำจนหมด หรือค่อยๆจิบทีละคำ