ทหารชาวอียิปต์ 1 ในผู้ติดเชื้อวันนี้ทำป่วน!! ศบค.เผยพบออกไปห้างสรรพสินค้าในระยอง

  • สั่งด่วนส่งทีมสอบสวนโรคลงพื้นที่สอบสวนโรคละเอียด
  • ลั่นไม่ปกปิดข้อมูลประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (13 ก.ค.) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 3 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งได้เข้าพักใน State Quarantine ทำให้ยอดผู้ป่วยสะสม 3,220 ราย ไม่พบผู้เสียชีวิตเพิ่ม รวมยอดผู้เสียชีวิต 58 ราย ผู้ป่วยที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว 3,090 ราย ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 72 ราย และไม่มีผู้ติดเชื้อภายในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 49

ทั้งนี้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เดินทางกลับมาจากประเทศคูเวต 1 ราย เป็นชายไทย อายุ 48 ปี อาชีพรับจ้าง เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.2563 ซึ่งเป็นเที่ยวบินเดียวกับที่เคยรายงานพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้แล้ว 10 ราย เข้าพัก State Quarantine ที่กรุงเทพฯ ตรวจหาเชื้อเมื่อวันที่ 11 ก.ค.2563 ผลตรวจพบเชื้อ ไม่มีอาการ ส่วนอีก 1 รายเดินทางกลับจากประเทศบาห์เรน เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 12 ก.ค.2563 โดยผ่านการคัดกรอง ณ ด่านควบคุมโรค พบว่ามีอาการเข้าเกณฑ์ PUI คือ มีไข้ จึงส่งตรวจหาเชื้อในวันที่ 12 ก.ค.2563 ผลตรวจพบเชื้อ และอีก 1 ราย เป็นชายสัญชาติอียิปต์ อายุ 43 ปี อาชีพทหาร เดินทางถึงไทยเมื่อวันที่ 8 ก.ค.2563 เข้าพัก State Quarantine ที่จังหวัดระยอง และตรวจหาเชื้อในวันที่ 10 ก.ค.2563 ผลตรวจพบเชื้อ วันที่ 12 ก.ค.2563 ไม่มีอาการ ขณะนี้เดินทางกลับประเทศไปแล้ว

“แม้ทหารชาวอียิปต์รายนี้จะเดินทางมาในฐานะลูกเรือ ซึ่งตามข้อกำหนด มาตรการ 9 จะมีข้อกำหนดคน 11 กลุ่ม คือ คนที่เข้ามาตามภารกิจ เมื่อเข้ามาจะมีที่พักให้ เดิมจะเป็นโรงแรมแถวสุวรรณภูมิ แต่เนื่องจากมีเที่ยวบินเข้ามามาก ทำให้ทหารและลูกเรือชุดนี้จำนวน 31 คน เดินทางเข้ามาและลงที่สนามบินอู่ตะเภาแทน ส่วนอีก 30 คนที่เหลือตรวจแล้วไม่พบเชื้อ” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า โดยไทม์ไลน์การเดินทางของทหารชาวอียิปต์ดังกล่าว พบว่าวันที่ 6 ก.ค.2563 เดินทางออกจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ วันที่ 7 ก.ค.2563 เดินทางจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ไปปากีสถาน วันที่ 8 ก.ค.2563 เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา วันที่ 9 ก.ค.2563 ออกจากสนามบินอู่ตะเภา จ.ระยอง ไปทำภารกิจทางทหารที่ประเทศจีน และกลับที่ระยองในวันเดียวกัน เข้าพักที่โรงแรมเดิม โดยวันที่ 10 ก.ค.2563 มีการเข้าไปตรวจคัดกรองทั้งคณะ 31 คน และวันที่ 11 ก.ค.2563 เดินทางออกจากประเทศไทย กลับอียิปต์ 

ทั้งนี้ผลการตรวจยังไม่ชัดเจน จึงส่งตรวจซ้ำและพบว่าติดเชื้อในวันที่ 12 ก.ค.2563 ซึ่งเรื่องดังกล่าวมีการพูดคุยกันอย่างมากในที่ประชุม ศบค.ว่าแม้จะเข้าข่ายยกเว้นตามข้อกำหนด เพราะเป็นลูกเรือ แต่เนื่องจากเดิมได้กำหนดโรงแรมไว้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ จ.สมุทปราการ แต่เนื่องด้วยเดินทางมาลงสนามบินอู่ตะเภา จึงเปลี่ยนโรงแรมเป็นที่ จ.ระยอง ทำให้ต้องทบทวนมาตรการการคุมเข้ม โดยโรงแรม ที่ จ.ระยองแห่งนี้ถือว่าสัมผัสกับผู้พบเชื้อ ดังนั้นมาตรการสอบสวนโรคต้องครอบคลุมโรงแรงแห่งนี้

“ที่สำคัญระหว่างสอบสวนโรค พบว่าขณะที่ผู้ป่วยยังไม่ได้รับการตรวจสอบยืนยันผลการติดเชื้อ ทีมลูกเรือชุดนี้ได้ออกจากโรงแรมที่กักตัวไปสถานที่บางแห่งใน จ.ระยอง รวมถึงห้างสรรพสินค้าบางแห่งด้วย เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคจะต้องลงพื้นที่สัมผัสทุกแห่ง จึงรายงานเพื่อให้ชาวระยองรับทราบ พร้อมยืนยันว่า ศบค.ไม่ปกปิดข้อมูล โดยสำนักงานป้องกันควบคุมโรคพื้นที่จะร่วมกับทีมส่วนกลางสอบสวนโรค เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับทุกคน และหากคิดว่าตนเองมีความเสี่ยงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ ให้ติดต่อไปยังสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ได้ทันที” นพ.ทวีศิลป์ กล่าว