6 เคล็ดลับ นั่ง ยืน เดิน นอนอย่างไรไม่ทำร้ายกระดูก

การทำกิจวัตรประจำวันของคนทุกคน หนีไม่พ้นการนั่ง ยืน เดิน นอน แต่หากทำอย่างไม่ถูกต้อง หรือเหมาะสม อาจจะทำร้ายตัวเราเอง โดยเฉพาะทำร้ายกระดูกของเราให้เสียรูปทรง หรือคดงอได้ สร้างความเจ็บปวดให้กับร่างกาย และกลายเป็นปัญหาร้ายแรงในอนาคต 

วันนี้ เรามาดู 6 เคล็ดลับ ทำง่ายๆ นั่ง ยืน เดิน นอนอย่างไรไม่ทำร้ายกระดูก เพียงแต่ท่องไว้ในใจบ่อยๆ ในทุกๆวัน ทำต่อเนื่องสักพักจนติดเป็นนิสัย กระดูกและร่างกายเราจะได้แข็งแรง ทนทาน ยาวนานปี

ลดการนั่งไขว่ห้าง 

แม้ว่า นั่งไขว่ห้างเลย จะช่วยสร้างความมั่นใจให้กับหลายๆ คน แต่การนั่งไขว่ห้างนานๆ ทำร้ายร่างกายของเราได้อย่างไม่น่าเชื่อ  เพราะการนั่งไขว่ห้างจะทำไตของเราถูกกดทับจากการบิดตัว เท้าอาจจะเริ่มชาจนต้องสลับข้าง เพราะเลือดเดินไม่สะดวก กระดูกที่ถูกบิดเป็นประจำ มีความเสี่ยงที่จะคดหรืองอได้  หากนั่งเป็นประจำ และทิ้งน้ำหนักตัวไปด้านเดียว แนะนำให้นั่งวางเท้าชิดกันเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง แล้วหันไหล่ตรงก็เป็นท่านั่งที่ทำให้หุ่นดูสวยไม่แพ้กัน

อย่านั่งหรือยืนกอดอก

ในทางสถิติพบว่า คนที่ชอบกอดอก เป็นคนที่ไม่ค่อยเชื่อมั่นในตนเอง และปิดกั้นตนเองจากผู้อื่น หรืออยู่ในช่วงที่มีความเครียดวิตกกังวล นอกจากนั้น ในช่วงที่กอดอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการนั่งกอดอก สรีระช่วงบน กระดูกคอ สะบัก และหัวไหล่ต้องยืดและค้อมไปด้านหน้า ทำให้ปวดหลัง และยังจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้ไม่ดี เกิดอาการปวดหัวได้ โดยเฉพาะการปวดไมเกรน

พยายามยืนตัวตรง หรือกางขาให้ทั้งสองข้างรับน้ำหนักเท่ากัน

การยืนพักขา แม้ว่าเป็นท่าที่สบายกว่าการยืนตรง   แต่การทิ้งน้ำหนักตัวของเราไปให้ด้านกับร่างกายด้านหนึ่ง รับน้ำหนักอยู่ข้างเดียวนานๆ จะส่งผลให้กระดูกขาข้างนั้นเสื่อมเร็ว กระดูกสะโพกเกิดอาการเอียง และอาจทำให้กระดูกสันหลังโค้งตามไปด้วย ไ การยืนที่ดีที่สุดก็เพียงแค่ทิ้งน้ำหนักลงที่ขาทั้ง 2 ข้างเท่าๆ กัน

อย่านั่ง ยืนหรือเดินหลังงอ

ข้อนี้ หลายๆ คนคงได้ยินผู้ใหญ่เตือนมาตั้งแต่ยังเป็นเด็กตัวเล็กๆ ให้นั่งหลังตรง อย่านั่งหลังงอ รวมทั้งยืน เดินหลังงอ เอาหัวไปข้างหน้าแบบที่เรียกเดินตามควาย เพราะนอกเหนือจากการเสียบุคคลิกภาพอย่างมากแล้ว หากทำจนติด ทำเป็นประจำทุกวันกระดูกก็จะงอคดตามจนผิดรูป ทำให้เกิดอาการปวดหลังเรื้อรัง แก้ไขได้ยาก

นั่งเก้าอี้ให้เต็มก้น พิงพนัก

หลายคนอาจจะติดนิสัยนั่งเก้าอี้หมิ่นๆ อาจเป็นเพราะคิดว่านั่งไม่นาน  หรืออาจเป็นเพราะกระโปรงสั้น หรือเก้าอี้สูงเกินไป หรืออะไรก็ตามแต่  พฤติกรรมดังกล่าวทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนักมากเพื่อรับน้ำหนัก เหมือนกับการวางของหนักๆ ไว้บนฐานที่แคบๆ แรงกดจะอยู่ในระดับที่สูงมาก ทำร้ายกล้ามเนื้อและกระดูกสันหลังโดยไม่จำเป็น นั่งเก้าอี้จึงควรให้ต็มก้นจะดีกว่า หลังตรง หรือ พิงพนักในระดับที่เหมาะสม

นอนขด หรืองอตัวภัยร้ายต่อกระดูก

การนอนขดตัว สามารถจะทำให้กระดูกงอโค้ง กระดูกสันหลังผิดรูป และยังทำให้กล้ามเนื้อบางส่วนเกร็งไม่ได้พักผ่อน หรือเกิดอาการบาดเจ็บเคล้ดยอกบริเวณกล้ามเนื้อ ทำให้ตื่นมารู้สึกไม่สดชื่น เหตึเพราะร่างกายของเราไม่ได้รับการผ่อนคลายทุกส่วนอย่างเหมาะสม  ท่านอนที่ดีท่าหนึ่ง คือการนอนตะแคงขวา โดยมีหมอนข้างใบน้อยช่วยรับน้ำหนักของร่างกายบางส่วน ท่านอนท่านี้นอกจากจะช่วยป้องกันอาการปวดหลังแล้ว ยังจะทำให้หัวใจทำงานได้สะดวกอีกด้วย