ไอ มีไข้ ติดไวรัสโควิด-19 แล้วใช่ไหม 5 ข้อแตกต่าง อาการไข้หวัดทั่วไปกับ “โควิด-19”

นับวันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ดูเหมือนจะใกล้ตัวเราเข้าทุกที บางคนอ่านข่าว เสพข่าวมากๆ  เริ่มรู้สึกครั่นเนื้อครั่นตัวตาม  หรือช่วงนี้หากมีใครสักคน ไอ หรือ จาม ขึ้นมา จะเกิดอาการวงแตกทันที 

และแม้ว่า ไวรัสโควิด-19 จะระบาดมาระยะหนึ่ง แต่หลายคนอาจจะยังสับสนว่าอาการเป็นอย่างไร ต่างกับไข้หวัดธรรมดาอย่างไร  เรามี 5 ข้อแตกต่างมากให้สังเกตุกัน

อาการที่ 1 มีไข้

ในกรณีของ การติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้ป่วยจะมีไข้สูงเกิน 37.5 องศา และไม่ลดลง แตกต่างจาก อาการของไข้หวัดธรรมดา ที่แม้จะมีไข้สูงในช่วงแรก แต่อาการจะค่อย  ดีขึ้น

อาการที่ 2 ไอ จาม

อาการของโควิด-19 จะมีการไอหนักๆ  มีเสมหะ และเจ็บคอติดต่อกันนานเกิน 4 วัน ขณะที่อาการของไข้หวัดธรรมดาที่อาการไอ และจาม จะรุนแรงน้อยกว่าและค่อยๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป

อาการที่ 3 วิงเวียน ท้องเสีย 

ส่วนใหญ่อาการของผู้ป่วยที่เป็นไข้หวัดธรรมดา น้อยมากที่จะมีอาการท้องเสีย วิงเวียน แต่ในกรณีติดเชื้อโควิด -19  ผู้ป่วยจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย วิงเวียน ร่วมด้วย

อาการที่ 4 ปวดเมื่อยตามตัว

อาการของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะปวดเมื่อยตามตัวมาก และเกิดเบื่ออาหาร ไม่อยากทานข้าว ในขณะที่ไข้หวัดธรรมดา อาจจะมีอาการอ่อนเพลีย ปวดตามตัว เบื่ออาหารเพียงเล็กน้อย

อาการที่ 5 หายใจลำบาก คัดจมูก

กรณีหากการติดเชื้อโควิด-19 รุนแรง ผู้ป่วยจะหายใจลำบาก หายใจหอบ และเกิดปอดอักเสบหรือปอดบวมรุนแรงตามมา ในขณะที่อาการของไข้หวัดธรรมดา หากมีอาการคัดจมูก มีน้ำมูก อาจทำให้หายใจไม่สะดวก แต่ไม่เหนื่อยหอบ

ลองสังเกตุอาการดู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณเพิ่งกลับมาจากประเทศเสี่ยง หรือใกล้ชิดกับผู้ป่วย หรือผู้ติดเชื้อ หากพบอาการให้รีบพบแพทย์ และระบุถึงประวัติที่มีความเสี่ยงให้ชัดเจน

และเพราะ โควิด -19 และไข้หวัดธรรมดาเกิดจากเชื้อไวรัสเหมือนกัน  จึงมีอาการในเบื้องต้น เช่น อาการไข้ ไอ หรือปวดเมื่อยจะคล้ายกัน  แต่จริงแล้วไม่เหมือนกัน ขณะที่การแพร่เชื้อผ่านละอองฝอย จากอากาศ น้ำมูก น้ำลาย และเสมหะของผู้ป่วย 

ระวังเป็นเรื่องที่ดี แต่อย่าถึงกับระแวง จนกลายเป็นย้ำคิดย้ำทำ หรือวิตกกังวลจนดำเนินชีวิตยากลำบาก เป็นกำลังใจให้ทุกคนผ่านไปด้วยกัน