ไม่ได้คุย! ยูเครนปัด หลัง “รัสเซีย”บอกถกยกเลิกคว่ำบาตรร่วมกันแล้ว

Pool via REUTERS
  • ไม่ได้ถูกหยิบยกมาพูดคุยในกรอบการเจรจายูเครน-รัสเซีย
  • ยันคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียจะต้องเข้มข้นขึ้น
  • ไม่สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาได้


หลังจากนายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวของจีน ซึ่งมีการเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกระทรวงต่างประเทศรัสเซียว่า ขณะนี้ผู้แทนรัสเซียและยูเครนกำลังพูดคุยหารือกันทุกวันผ่านการประชุมทางวิดีโอเพื่อยกร่างสัญญาที่เป็นไปได้

“ประเด็นในการเจรจายังรวมถึงประเด็นการขจัดระบอบนาซี การยอมรับความจริงทางภูมิรัฐศาสตร์ใหม่ การยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร และสถานะของภาษารัสเซีย”ลาฟรอฟระบุ แต่ไม่ได้มีการใหรายละเอียดใดๆ เพิ่มเติม

อย่างไรก็ดีนายมิกไคโล โปโดลยัค ทีมเจรจาและที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ออกมาปฏิเสธเรื่องดังกล่าวทันที โดยเขาระบุว่าลาฟรอฟไม่เคยเข้าร่วมในการเจรจาแม้แต่ครั้งเดียว และยูเครนไม่ต้องการการสั่งสอนเกี่ยวกับการขจัดระบอบนาซี หรือการใช้ภาษารัสเซียจากผู้ที่โจมตีและครอบครองเมืองต่างๆ ของเรา

ด้านสำนักงานของประธานาธิบดีเซเลนสกีก็ออกถ้อยแถลงจากผู้นำยูเครนที่ยืนยันว่า ประเด็นเรื่องการคว่ำบาตรของประเทศทั่วโลกต่อรัสเซียไม่ได้ถูกหยิบยกมาพูดคุยในกรอบการเจรจาระหว่างยูเครน-รัสเซียแต่อย่างใด เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ชาติพันธมิตรทั้งหมดยูเครนจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรและเมื่อใด

เซเลสสกีย้ำว่า นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จำเป็นอย่างยิ่งที่การคว่ำบาตรของชาติตะวันตกต่อรัสเซียจะต้องเข้มข้นขึ้น และไม่สามารถนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจาได้