ไม่มีผิดนัด… “ณัฐวุฒิ” นำขบวนคาร์ม็อบแยกราชประสงค์ ผนึก “บก.ลายจุด” ประเมินสถานการณ์ ก่อนนัดขุมนุมใหญ่โค่น “บิ๊กตู่”

วันนี้ (6 ก.ย.64) เมื่อเวลา 16.00 น. ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ มีการนัดจัดชุมนุมคาร์ม็อบ โดยจะเคลื่อนขบวนผ่านทางถนนสุขุมวิทผ่านไปบริเวณแยกอโศก และยูเทิร์นกลับเป็นจำนวน 3 รอบ พร้อมมีการบีบแตรไปตามเส้นทางเป็นวันแรก ซึ่งนำโดย นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ อดีตแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) โดยการร่วมตัวกันครั่งนี้เป็นการจัดกิจกรรมควบคู่กับการชุมนุมที่แยกอโศก ของนายสมบัติ บุญงานอนงค์ หรือ บก.ลายจุด เพื่อแสดงจุดยืนในการกดดัน และขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม 

ทั้งนี้บรรยากาศ มีการปิดช่องจราจรหน้าห้างเกษรพลาซ่า เพื่อให้ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่นำรถจักรยานยนต์ และรถยนต์มาจอดเป็นขบวนแนวยาว โดยมีกลุ่มผู้ชุมนุมคาร์ม็อบทยอยเดินทางมาตั้งขบวน โดยหัวขบวนอยู่ที่สี่แยกราชประสงค์ส่วนหางขบวนอยู่ที่หน้าห้างบิ๊กซีราชดำริ

จากนั้นเวลา 16.10 น. นายณัฐวุฒิ ได้เดินทางมาถึงสี่แยกราชประสงค์ โดยให้สัมภาษณ์ว่า การชุมนุมครั้งนี้ เราจะพยายามสร้างรูปแบบใหม่ โดยผสมผสานจุดแข็งเดิม คือคาร์ม็อบที่ให้พี่น้องได้ออกมาแสดงพลังได้เต็มที่ ซึ่งจากการชุมนุมเมื่อวานพบว่า มีการขยายตัวในเชิงปริมาณ คือคาร์ม็อบพาคนข้ามข้อกำหนดโควิด-19 

อย่างไรก็ตาม โควิด-19 ยังเป็นประเด็นสำคัญที่คนกังวลที่จะแสดงพลังเข้าร่วม จากวันนี้ไปจะมีการชุมนุมที่แยกอโศกและจะเคลื่อนผ่านแยกด้วย เพื่อดูว่าการผสมระหว่างคาร์ม็อบกับคนม็อบ ที่มี บก.ลายจุด ปักหลักชุมนุมที่แยกอโศกจะมีการยกระดับการชุมนุมครั้งใหม่อย่างไรบ้าง 

อย่างไรก็ตามเรากำลังจะมีการชุมนุมขับไล่พล.อ.ประยุทธ์ ครั้งใหญ่อีกเร็วๆ นี้ ดังนั้นการชุมนุมนี้จะเป็นการผสมสูตรพรุ่งนี้จะมีมอเตอร์ไซต์ และมีขบวนอื่นๆ ที่ประสานจะเข้าร่วม ภายในสัปดาห์นี้จะเห็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากขึ้น ส่วนการปักหลักชุมนุมนั้น สถานการณ์ในขณะนี้ยังไม่เอื้อให้ปักหลักค้างคืน เพราะการชุมนุมนี้ไม่เหมือนในครั้งที่ตนเคยชุมนุมและปัจจุบันคนส่วนใหญ่ต้องการชุมนุมแสดงพลังแบบไม่ยืดเยื้อ ประกอบกับพี่น้องประชาชนจากส่วนภูมิภาคยังไม่สามารถเข้าร่วมได้ เช่น คนที่อยู่ต่างจังหวัดเข้ามาไม่กี่ชั่วโมงก็ไม่สะดวก และยังติดโควิด ตนจะออกไปพบพี่น้องต่างจังหวัดก็ยังลำบาก อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการต่อสู้ ฝ่ายรัฐบาลมียุทธวิธีอย่างไร เราก็มีเช่นกัน

“เราจะผนึกกำลังกับกลุ่มชุมนุมของ บก.ลายจุด ที่แยกอโศก โดยจะประเมินสถานการณ์ใน 1-2 วัน ก่อนนัดชุมนุมครั้งใหญ่ โดยหลักๆ พื้นที่อโศกจะเป็นจุดหมายในการร่วมชุมนุมต่อสู้ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ โดยการชุมนุมของเราจะเน้นสันติ สำหรับการชุมนุม 2 วันที่ผ่านมา ส่วนตัว และผู้จัดพอใจ เพราะเห็นผู้ที่ออกมาร่วมกิจกรรม มีทั้งกลุ่มหนุ่มสาว ที่ออกมาร่วมกับกลุ่มรุ่นใหญ่ แต่สำหรับการชุมนุมครั้งต่อไปจะต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้แต่ละกลุ่มเข้ามามีส่วนร่วม และมีพื้นที่ในการแสดงออกได้มากขึ้น” นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า สำหรับการชุมนุมของกลุ่มเยาวรุ่นกลุ่มทะลุแก๊ส ถือว่าเป็นคนละขบวนมาตั้งแต่ต้น ส่วนตัวเป็นห่วงสถานการณ์ทั้งของประชาชนกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงเจ้าหน้าที่ แต่ก็เคารพแนวทางการต่อสู้ของแต่ละฝ่าย และอยากฝากถึงเจ้าหน้าที่ให้เข้าใจว่า เยาวชนเหล่านี้คือผู้ที่มีบาดแผลในชีวิตจากสถานการณ์โควิด บางคนต้องสูญเสียครอบครัว บางคนต้องตกงาน เมื่อถึงจุดหนึ่งคนเหล่านี้จึงเลือกแสดงออกที่ไม่เหมือนกัน รัฐบาลจะต้องอดทนอดกลั้นแต่ที่ผ่านมาตนก็เสนอแนวสันติให้กับทุกกลุ่มรวมถึงภาครัฐด้วย

จากนั้นเวลา 16.30 น. กลุ่มคาร์ม็อบได้เคลื่อนขบวนออกจากแยกราชประสงค์ โดยได้มีการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว พร้อมกับทำการบีบแตรไปตลอดเส้นทางที่เคลื่อนผ่านอีกด้วย   

จากนั้นเมื่อเวลา 16.43 น. ขบวนเดินทางมาถึงแยกอโศก โดยมีมวลชนบางส่วนที่ปักหลักร่วมชุมนุมกับกลุ่มของบก.ลายจุด จากนั้นขบวนคาร์ม็อบ ได้กลับรถบริเวณสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสพร้อมพงษ์ และมุ่งหน้ากลับไปยังแยกอโศกเช่นเดิมเป็นจำนวน 3 รอบ ก่อนแยกย้ายร่วมทำกิจกรรมกับเวทีของบก.ลายจุด ต่อไป