“ไฟเซอร์” โกยรายได้ถล่มทลายอานิสงส์วัคซีนต้านโควิด

.ไตรมาส 2 ทำรายได้เฉียด 1.9 หมื่นล้านเหรียญฯ

.เฉพาะยอดขายวัคซีนได้เกือบ 8 พันล้านเหรียญฯ

.ย้ำฉีดไฟเซอร์โดส 3 เพิ่มภูมิคุ้มกันต้านเดลตาได้ดี

‘ไฟเซอร์’ โกยรายได้-กำไร ไตรมาส 2 ปีนี้ถล่มทลาย รับอานิสงส์วัคซีนป้องกันโควิด-19 พร้อมเผยฉีดไฟเซอร์เข็ม 3 กระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งต้านไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้ดีขึ้น


ไฟเซอร์ อิงค์ บริษัทยารายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เปิดเผยว่า ไตรมาส 2 ปีนี้ บริษัทมีกำไรและรายได้สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะปัจจัยหนุนจากยอดขายวัคซีนต้านโควิด-19 โดยบริษัทมีรายได้รวม 18,980 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 18,740 ล้านเหรียญฯ

โดยในจำนวนนี้เป็นยอดรายได้จากวัคซีน สูงถึง 7,8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ยอดขายวัคซีนในปีนี้มาอยู่ที่ 33,500 ล้านเหรียญฯ จากเดิมคาด 26,000 ล้านเหรียญฯ อีกทั้งมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 1.07 เหรียญฯ/ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 0.97 เหรียญฯ

นอกจากนี้ ไฟเซอร์ ยังระบุอีกว่า การฉีดวัคซีนไฟเซอร์โดสที่ 3 สามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นต่อการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา ซึ่งจากการทดสอบ พบว่า ระดับแอนติบอดีต่อไวรัสสายพันธุ์เดลตาในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 18-55 ปี ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค โดสที่ 3 มากกว่าโดส 2 ถึง 5 เท่า
ขณะเดียวกัน ในกลุ่มผู้ที่มีอายุ 65-85 ปี ระดับแอนติบอดีต่อสายพันธุ์เดลตาหลังจากที่ฉีดโดส 3 นั้น มากกว่าโดสที่ 2 ถึง 11 เท่า

ทั้งนี้ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานโดยอ้างคำกล่าวของ ดร.มิคาเอล ดอลสเตน ผู้นำด้านการวิจัย การพัฒนา และการแพทย์ทั่วโลกของไฟเซอร์ ที่ระบุว่า ไฟเซอร์จะยื่นขออนุมัติการฉีดวัคซีนโดส 3 เป็นกรณีฉุกเฉินในเดือนหน้า