ไฟเซอร์ขออนุมัติใช้วัคซีนต้านโควิดวันศุกร์นี้ หากได้รับไฟเขียวจะเร่งฉีดให้ชาวอเมริกัน 25 ล้านคนฟรีภายในสิ้นปีนี้

ไฟเซอร์ผู้ผลิตยายักษ์ใหญ่สหรัฐและไบโอเอนเทคจากเยอรมันเตรียมขออนุมัติสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ใช้วัคซีนต้านโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉินในวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า “อูกูร์ ซาฮิน” ซีอีโอ ของไบโอเอนเทคกล่าวว่า บริษัทมีความพร้อมดำเนินการ หลังจากการทดลองวัคซีนเฟส 3 ซึ่งเป็นการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้าย ประสบความสำเร็จมีประสิทธิภาพ 95% และไทม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัย ขณะเดียวกันวัคซีนยังมีประสิทธิผลถึง 94% ในกลุ่มผู้สูงอายุ 65 ปี

“ขึ้นอยู่กับการตรวจสอบนี้จะสำเร็จได้เร้ซขนาดไหน เราอาจได้รับการอนุมัติหรือการอนุมัติตามเงื่อนไขแล้วในปี 2020 ซึ่งอาจช่วยให้เราเริ่มแจกจ่ายวัคซีนชุดแรกได้แล้วในปีนี้” เขากล่าว

หากได้รับการอนุมัติแล้วกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงและทำงานอยู่แถวหน้าในการดูแลสุขภาพฉุกเฉินเป็นต้นจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการฉีดวัคซีนในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ ส่วนที่เหลือจะสามารถรับได้ในต้นปี 64 ตามแผนการไฟเซอร์จะผลิตวัคซีนในปลายปีนี้ได้จำนวน 50 ล้านโดส เพียงพอสำหรับผู้คนจำนวน 25 ล้านคน

“ซาอิน” กล่าวว่า ไฟเซอร์มาเป้าหมายที่จะจัดหาวัคซีนจำนวนหลายร้อยล้านโดสในช่วง 4-5 เดือนแรกของปี 54 และคาดว่าจะผลิตได้ถึง 1,300 ล้านโดสทั้งปี โดยชาวอมริกันจะได้รับการฉีดวัคซีนฟรี

ทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ได้ยอให้บรรดารัฐต่างๆ ในสหรัฐมีความพร้อมที่จะรับวัคซีนของไฟเซอร์ แต่หลายรัฐไม่มีตู้แช่แข็งสำหรับเก็บวัคซีน ท่ี่จะต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิติดลบ 70 องศาเซนเซียส

สำหรับการขนส่งวัคซีนไฟเซอร์ได้ผลิตกล่องควบคุมอุณหภูมิโดยตั้งชื่อว่า Shippers (ผู้ขนส่ง) ซึ่งสามารถบรรจุวัคซีนได้กล่องละ 1,000-5,000 โดส ในการขนส่งที่ติดลบ 70 องศาเซนเซียส เป็นเวลา 10 วัน ก่อนที่จะต้องใขช้น้ำแข็งมากขึ้น แต่ละกล่องจะบรรจุน้ำแข็งแห้งหนัก 25 ปอนด์ ซึ่งทำให้ผู้ผลิตตู้แช่แข็งชนิดพิเศษระบุว่ายอดขายเพิ่มขึ้น 25% และมียอดออร์เดอร์ค้างส่งยาวเป็นเดือน ต้องเพิ่มเวลาทำงานพิเศษ